Việt Kiều Mỹ ăn Tết Tân Sửu 2021: Vì Covid-19, 'Xuân này con không về'

12/02/2021 14:02 GMT+7

Tết là lúc tất cả thành viên trong gia đình trở về bên nhau, gặp gỡ để ôn lại những kỷ niệm và truyền thống xưa. Việt kiều Mỹ xưa giờ cũng vậy, những cái Tết chật kín người ở ga quốc tế Tân Sơn Nhất năm nào đã trở thành dĩ vãng bởi một năm Covid-19 hoành hành. Việt kiều Mỹ đành ở lại, nhớ về quê hương.

 Những cái Tết trước đây vào khoảng thời gian này, các phi trường có những chuyến bay về Việt Nam đều đông đặc Việt Kiều Mỹ trở về quê nhà ăn tết. Giờ đây đã vắng hẳn! Các chuyến bay về Việt Nam đã bị hạn chế (các chuyến bay giải cứu cũng bị dừng lại). Lo lắng dịch bệnh, và một năm 2020 làm ăn không được tốt nên nhiều Việt Kiều Mỹ chọn ở lại Mỹ để đón Tết với nhiều động thái và tâm trạng khác nhau.

Ở Houston

Buồn nhất là các nhà thờ và chùa ở Houston! Mọi năm đều có hội chợ, lễ hội nấu bánh Tét và làm mứt… Năm nay đóng cửa im lìm. Một sư thầy bùi ngùi chia sẻ: “Sống ở nước Mỹ này gần cả đời người rồi mà chưa bao giờ thấy một cái Tết nào như vậy! Hội chợ Tết để quyên góp tiền cho chùa và từ thiện cũng không có luôn. Tuần này, thầy trụ trì sẽ gửi email cho phật tử chỉ để thông báo những ngày quan trọng của Tết và nhắc nhở mọi người cúng ở nhà, cũng như khuyên đừng tụ tập ở chùa!”

Đi chùa và giữ khoảng cách ở Mỹ

Ảnh: Ngọc Phạm

Chỉ khoảng chục Phật Tử thân thiết được đến chùa ba ngày trước Tết để phụ giúp Tăng Đoàn lau dọn Chánh Điện, trang trí cây mai, cây đào… cho có không khí Tết. Cả sân chùa rộng thênh thang vắng lặng đến não lòng. Chùa vẫn tổ chức tụng kinh vào đêm Giao Thừa (thứ năm, 9/2, giờ Houston) cho những Phật tử lớn tuổi. Tuy nhiên, chưa chắc mọi người đã dám đến…
Tết Ta không phải là ngày lễ ở Mỹ nên vẫn đi làm bình thường nếu là ngày trong tuần. Năm nay Mồng 1 vào đúng với thứ 6 nên Việt Kiều, nhất là giới trẻ, dự tính sẽ đến đường Bellaire (khu phố Tàu-Việt) để ăn uống cuối tuần. Ngoài ra, các anh chị em Việt Kiều trẻ tuổi còn rủ nhau mặc áo dài vào chùa chụp ảnh. Tuy nhiên, họ chỉ dám đi theo nhóm nhỏ và chọn thời điểm vắng người.
Tiệm cắt tóc Trung đường Bellaire dự định sẽ mở cửa ngày mùng 1 vì: “Cuối tuần thường đông lắm! Tôi không muốn mất khách… Nếu ngày đó tiệm vắng mình có thể đóng cửa về sớm…”

Đi chợ Tết ở Mỹ

Ảnh: Phạm Bích Ngọc

Chị em tôi cuối tuần vừa rồi cũng đi sắm Tết mua ít bánh trái để cúng ông bà còn là để tìm không khí tết khi hòa mình vào dòng người Việt đi chợ. Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần là quà Tết gửi về có thể đến tay gia đình và bạn bè ở Việt Nam chậm trễ nhưng chúng tôi vẫn liên tục gọi đến văn phòng đại lý gửi hàng để kiểm tra trong những ngày gần Tết, với hi vọng mong manh là hàng sẽ về kịp cho mọi người vui xuân. Năm nay Việt Nam cũng ăn Tết buồn mà…
Việt Kiều Mỹ ăn Tết Tân Sửu 2021: “Xuân này con không về”

Tại California

Ông Đỗ Quý (68 tuổi, Los Angeles) đã tâm sự: “Tết năm nay không có cơ hội cho người Việt hải ngoại về quê đón Tết. Vợ chồng tôi năm nào cũng về Việt Nam ăn tết nhưng năm nay chịu thua! Cũng như vùng Tiểu Sài Gòn (Little Saigon) của bang California sẽ không có hội chợ đình đám như mỗi năm, không xe hoa diễn hành, không có phố ẩm thực về đêm. Chợ hoa thì mới được bày bán một tuần trước, thay vì bắt đầu nhộn nhịp từ sau lễ Tạ Ơn như mọi năm… Vắng hẳn những chiếc áo dài của các bà, các cô, các chị, cùng những em bé tung tăng vui đùa đi chợ Tết trong những ngày sắp Tết, để còn có cảm giác đang đón Tết ở tận bên quê nhà Việt Nam.”
Đại lộ Bolsa nằm ngay tâm điểm của thành phố Westminter, là trung tâm thương mại của người Việt. Thường thì những gian hàng hoa cảnh, mai, vạn thọ, cúc vàng đã bày bán suốt một đoạn đường kéo dài qua khỏi khu phố Brookhurst, tạo hương hoa ngày Tết cho người Việt sống xa quê. Nhưng năm nay những dãy phố thương mại trong đó có khu mall Phước Lộc Thọ; một thời là khu mua sắm sầm uất nay là con phố vắng ngắt, các cửa hàng đóng cửa, người đi mua rất ít hoặc thưa thớt. Vài người địa phương đi dạo sau nhiều ngày quanh quẩn trong nhà. Trước đây sau dịp lễ Tạ ơn trở đi là nơi nhộn nhịp, mua sắm ở những cửa hàng thực phẩm bày bán đủ các món ăn quê hương thu hút một số đông khách du lịch từ các tiểu bang lân cận kéo về. Nhưng năm nay ế ẩm! Cách xa xa còn có vài cửa hàng mở cửa như để cầm chừng. Thường thì các chủ tiệm ngồi như đang trông ngóng, mong đợi tin tức mới, khả quan hơn với khuôn mặt đượm buồn, bởi biết bao toan tính cho những tháng kế tiếp...
Những năm Tết trước nhiều chủ tiệm phân vân, do dự có nên đóng cửa tiệm vài tuần để về quê ăn Tết. Nhưng năm nay tiệm đã đóng từ lâu, muốn về quê đón Tết nhưng lại không có cơ hội. Thôi đành ăn Tết trong kí ức.
Nhìn chung, năm nay Tết thiếu nhiều sinh hoạt, thiếu cả tiếng hát chững chạc, điêu luyện lắng hồn hàng triệu con người của ca sĩ Lệ Thu với " Thư Xuân hải ngoại."
Lại một Tết buồn nơi xứ người!

New York

Thiếu hẳn không khí Tết! Các tiệm nail người Việt buồn hiu, khách đến thưa thớt. Sau một năm 2020 làm ăn thất bát, giờ lại còn không thể về quê nhà đón Tết Tân Sửu …
Các em du học sinh kẹt lại đây vì COVID-19 tụ tập ở nhà nhau tổ chức ăn uống cho đỡ nhớ nhà. Một vài em may mắn hơn có người thân ở các thành phố đông người Việt và khí hậu ấm áp như Quận Cam (Cali), Atlanta (Georgia) và Houston (Texas) thì đã bay sang để đón một cái Tết đoàn viên bên gia đình.
Em Yến Trinh (27 tuổi, du học sinh hệ Thạc Sĩ Đại Học Brookluyn) vui vẻ chia sẻ: “Ngày 10.2 này em sang Cali đón Tết với gia đình rồi ở lại đó chơi 2-3 tháng luôn. Trường học online nên ở đâu cũng học được! Thành phố New York bão tuyết triền miên và đóng cửa gần cả năm nay vì COVID-19 nên em ở nhà hoài buồn lắm rồi…”
Theo dự định, chị em tôi năm nay cũng sẽ về ăn tết ở quê nhà. Thế mà kế hoạch đã không thể thực hiện được… Lại thêm một cái tết xa nhà!
Ai ai nếu là Người Việt mọi nơi trên đất Mỹ này đều tự nhủ lòng “Khi COVID chấm dứt là sẽ lại được gặp gia đình. Sẽ sớm thôi mà…!”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.