Vụ cháy nhà 2 người chết ở Hà Nội: 'Chuồng cọp' bịt kín lối thoát

19/07/2017 12:20 GMT+7

Ngôi nhà 4 tầng xây dựng 'chuồng cọp' bịt kín các ban công, khiến 3 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy không thể thoát ra ngoài.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 1 (Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Hà Nội) vừa có báo cáo ban đầu về vụ cháy nhà 4 tầng khiến 2 người tử vong ở ngõ 41 phố Vọng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Khi đám cháy bùng phát vào khoảng 1 giờ 30 phút ngày 19.7, có 4 người bên trong ngôi nhà nhưng chỉ có một người thoát ra được bên ngoài theo lối cửa chính.
Khi tới hiện trường, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 1 đã triển khai các biện pháp cứu nạn và dập lửa. Cảnh sát đã tiếp cận tầng 3, cắt lồng sắt phía ban công cứu nạn nhân Lê Thanh Ngân (17 tuổi) an toàn. 
chay-nha-dan-2-nguoi-chet
Đám cháy bùng phát khiến 3 người mắc kẹt bên trong ngôi nhà 4 tầng Ảnh Minh Chiến
Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1, ngôi nhà bị cháy có diện tích khoảng 60 m2, xây 4 tầng. Các tầng 2, 3, 4 hàn "chuồng cọp" bịt kín phía ngoài ban công. Các "chuồng cọp" được hàn bằng sắt kiên cố, bịt hoàn toàn các lối thoát hiểm phía ban công, 3 nạn nhân bị mắc kẹt bên trong không thể thoát ra ngoài, công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn.
Khi cảnh sát phòng cháy chữa cháy có mặt, việc tiếp cận vào các tầng cũng bị cản trở bởi hệ thống lồng sắt của "chuồng cọp" quá kiên cố. Lực lượng này phải dùng thang leo lên các tầng, sử dụng kìm cộng lực để cắt bỏ các thanh sắt, tạo lối thoát cho nạn nhân Lê Thanh Ngân. Cùng thời điểm, cảnh sát đã đưa khăn ướt và các dụng cụ thở hỗ trợ cho nạn nhân nên cô gái trẻ được cứu khỏi đám cháy an toàn. 
chay-nha-2-nguoi-chet
Ban công của ngôi nhà bị bịt kín bởi "chuồng cọp" Ảnh Minh Chiến
2 nạn nhân là bà Bùi Thị Thủy (49 tuổi) và cụ Nguyễn Thị Ngọc (81 tuổi, mẹ bà Thủy) bị mắc kẹt tại tầng 3, ngạt khói tử vong. Trước đó, theo một số người dân trong ngõ 41, khi nghe tiếng kêu cứu phát ra từ ngôi nhà bị cháy, người dân đã tiếp cận dùng các phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa nhưng bất thành. Hai ngôi nhà cao tầng ở hai bên đều không thể tiếp cận để ứng cứu do có lồng sắt bảo vệ kiên cố.
"Khi xảy ra cháy, chúng tôi đã mang chăn để sẵn ở đất, phòng trường hợp các nạn nhân bên trong thoát ra theo lối ban công thì nhảy xuống, nhưng do lồng sắt bịt kín hoàn toàn lối thoát nên không thoát ra được. Chỉ đến khi cảnh sát cắt được "chuồng cọp", cháu Ngân mới được cứu" ông Phan Văn Hiệp (ở phố Vọng) kể lại.
Cũng theo ông Hiệp, tầng 1 của ngôi nhà này kinh doanh hàng tạp hóa, chứa nhiều vật dụng dễ cháy khiến ngọn lửa lan nhanh, khói độc bốc lên rất nhiều ở các tầng trên. 
Đại tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 1, cho biết đơn vị này đang phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.