Vượt dòng Ô Lâu cứu trợ khẩn cấp vùng biệt lập Hải Phong

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
14/10/2020 07:18 GMT+7

Sáng sớm 13.10, đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên đã vượt sông Ô Lâu đang ở mức báo động 3 để đến với bà con xã Hải Phong (H.Hải Lăng, Quảng Trị), địa phương đang chìm toàn bộ diện tích trong nước lũ.

Từng gói mì tôm, từng bao gạo và từng món tiền cứu trợ khẩn cấp đã được bà con đón nhận với ánh mắt rưng rưng vì cảm động.
Lúc chúng tôi đến, nước sông Ô Lâu vẫn đang ở mức báo động 3, mức cao nhất trong nhiều năm qua, nhấn chìm cầu Câu Nhi, cắt đứt đường bộ vào xã Hải Phong. Mặc dù kế hoạch đã lên từ trước nhưng đêm 12.10, ông Bùi Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Hải Phong, vẫn nói trong điện thoại đầy e ngại: “Nước đang cao lắm mấy anh ơi”. Chúng tôi trả lời: “Chính lúc này người dân cần được cứu trợ nhất”.

Chuyển hàng từ xe tải xuống thuyền để vượt sông Ô Lâu

Xuất phát từ sớm nhưng mãi đến trưa cùng ngày, chúng tôi mới lần dò đến được xã Hải Phong. Bởi ngay từ xã Hải Sơn, cách Hải Phong hơn 7 km nữa, xe chở hàng đã không thể di chuyển vì bị ngập. Chúng tôi cũng không còn cách nào khác là tăng bo hàng lên ghe, chạy vượt qua sông Ô Lâu đang cuồn cuộn nước để vào xã Hải Phong. May mắn là ông trời như hiểu lòng người, từ khi lên đò, mưa bỗng tạnh...

Vượt sông Ô Lâu đang cuồn cuộn chảy vào cứu trợ đồng bào

Chuyến đi này, chúng tôi mang theo 270 suất quà (gồm mì tôm, xì dầu, nước mắm) và 50 suất quà bằng tiền mặt (1 triệu đồng/suất) do ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) ủng hộ (tổng cộng 100 triệu đồng). Ngoài ra, Công ty CP nông sản hữu cơ tỉnh Quảng Trị (QTO) cũng góp thêm 300 suất quà (mỗi suất gồm 5 kg gạo và 1 hộp muối sả, tổng trị giá 75 triệu đồng) để Thanh Niên mang vào khu vực biệt lập này.
Tại thôn Câu Hà, cụ Nguyễn Thị Tuất (83 tuổi) mừng rỡ khi nhận quà. Cụ bảo: “Đời tôi qua bao nhiêu trận lụt mà không có trận mô lên nhanh và dữ như trận ni”. Trong khi tại nóc nhà khác, ông Lê Chí Hoàng (55 tuổi, bị liệt 1 chân) kể lụt lên nhanh, nhà chỉ có 50 con gà cũng... chết sạch. “Mì tôm, gạo muối thì ăn bây chừ cầm hơi, còn chờ hết lụt sẽ dùng 1 triệu đồng này bảo mấy đứa nhỏ mua ít gà giống về nuôi, gầy lại đàn”, ông nhẩm tính.
Chiếc ghe đã đưa chúng tôi qua rất nhiều nóc nhà, có nơi nước vẫn ngập quá nửa. Thương lắm, nhưng chúng tôi chỉ kịp dừng lại mỗi nhà ít phút vừa đủ để nắm tay, trao quà, hỏi han đôi câu rồi ghe lại chèo đi. Ngoái lại vẫn thấy người dân vùng lũ đứng ngóng ra và cố nở một nụ cười với đoàn cứu trợ.

Hỗ trợ người thân hai vợ chồng tử vong trong lũ

Ảnh: NAM THỊNH

Sáng 13.10, đại diện Báo Thanh Niên đã đến nhà vợ chồng ông
Lê Tự Nhung (ảnh, ở thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) để trao tận tay số tiền 10.000.000 đồng do bạn đọc hỗ trợ cho cháu Lê Lưu Thanh Trúc (25 tháng tuổi). Cháu Trúc có cha là anh Lê Tự Quốc (26 tuổi) và mẹ là chị Lưu Thị Hoài Sương (23 tuổi) bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.
Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 10.10, hai vợ chồng anh Quốc đi dự tiệc cưới ở xã Đại Hòa (H.Đại Lộc, Quảng Nam) về. Khi đi qua đoạn đường ĐT609B thuộc xã Đại Hòa thì bị nước lũ cuốn trôi mất tích. Sáng 11.10, thi thể hai vợ chồng anh Quốc đã được tìm thấy.
Mạnh Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.