Vứt lợn chết dịch ra sông: Mùi hôi thối nồng nặc, dân phập phồng lo sợ

Phạm Anh
Phạm Anh
27/07/2019 07:21 GMT+7

Dù ngành chức năng và các cấp chính quyền thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo không vứt xác lợn nhiễm dịch tả châu Phi ra môi trường, nhưng nhiều kênh mương, sông hồ ở tỉnh Quảng Ngãi, vẫn thấy la liệt xác lợn.

Trên tuyến kênh Thạch Nham N8, đoạn ở giữa xã Hành Thịnh, H.Nghĩa Hành và xã Đức Hiệp, H.Mộ Đức, xác lợn trôi theo dòng nước và kẹt lại, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng người dân sống ở gần đây. Bà Hai Thỉnh, sống ở gần kênh mương, cho biết xác lợn trôi từ phía trên xuống, nhà bà đang nuôi lợn, giờ phập phồng lo sợ. Theo bà Thỉnh, mùa này nông dân thường lấy nước kênh tưới cho lúa hè thu, trong khi xác lợn nhiễm dịch tả châu Phi bị vứt bừa bãi xuống kênh như thế, nguy cơ phát tán bệnh rất lớn.
Dọc hai bờ sông Thoa, đoạn qua khu dân cư số 1, xã Đức Thạnh, H.Mộ Đức, tình trạng vứt xác lợn nhiễm bệnh cũng rất nhiều. Đi một đoạn ngắn trên sông này, chúng tôi thấy rất nhiều xác lợn được cho vào bao tải vứt trên bờ, bụi cây, lòng sông… Trong số này nhiều xác đã phân hủy, hôi thối, ruồi nhặng bám đầy, có xác rữa hoặc bị cá rỉa hết thịt chỉ còn bộ xương. Ông Trần Như Sáu, một người dân ở đây cho biết tình trạng vứt lợn chết xảy ra khoảng một tuần nay. Thủ phạm chắc chắn không phải dân xung quanh, bởi ai lại “gậy ông đập lưng ông”, mà do dân nơi khác lén mang lợn chết do bệnh dịch tả châu Phi đến vứt.
Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y Quảng Ngãi, ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động rất nhiều lần nhưng tình trạng vứt lợn chết vì bệnh dịch tả châu Phi vẫn xảy ra, từ một số người chăn nuôi thiếu ý thức. “Chi cục đã làm việc với cơ quan chuyên môn hai huyện Nghĩa Hành và Mộ Đức đi gom số lợn chết nói trên để xử lý, chôn lấp tại chỗ”, ông Ngô Hữu Hạ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ngãi, nói.
Theo ông Hạ, hành vi vứt lợn bệnh ra môi trường có thể bị xử phạt từ 5 - 6 triệu đồng. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang có dịch tả lợn châu Phi tại 8 huyện, thành phố với hơn 3.000 con bị nhiễm bệnh, trong đó ngành chức năng đã tiêu hủy hơn 2.900 con (140 tấn). Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cấp 13.000 lít hóa chất cho các địa phương xử lý vùng dịch, môi trường nước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.