Ông Nguyễn Văn Thạc, Giám đốc Công ty vận tải Nam Trực, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Nam Định cho rằng, việc điều chuyển chưa hợp lý, gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, thua lỗ nặng nề. Cụ thể một doanh nghiệp có 11 xe bị điều chuyển, tháng thứ nhất bị thua lỗ 325 triệu, tháng 2 bị lỗ 275 triệu đồng.
“Thực tế tuyến Nam Định - Mỹ Đình bị điều chuyển thì Sở GTVT Hà Nội lại cấp phép rất nhiều cho các xe limousine 9 - 16 chỗ hợp đồng nhưng hoạt động trá hình trên tuyến Nam Định - Hà Nội. Việc chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội là chưa công tâm, công bằng, gây bức xúc cho các DN bị điều chuyển, là nguyên nhân chính dẫn đến đình chỉ, đình công các phương tiện ngày 28.2”, ông Thạc nói.
Sáng nay, 28.2, gần 100 xe khách ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định…đã tập trung trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ kéo về Hà Nội để phản đối việc điều chuyển luồng tuyến.
Các doanh nghiệp đều đặt câu hỏi về chủ trương điều chuyển của Sở có đúng quy định pháp lý không và đề nghị được ở lại bến xe Mỹ Đình.
"Chính sách không phù hợp thì phải có ý kiến"
Đại diện một doanh nghiệp chất vấn ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: ngày 31.12 có thông báo, tới ngày 2.1 phải điều chuyển, chỉ có một ngày cho DN để thực hiện, tất cả các xe từ Mỹ Đình phải ra ngoài đường, tôi hỏi ông Viện như thế đã đúng lộ trình chưa?
Trả lời các doanh nghiệp, ông Vũ Văn Viện, trình bày khá dài chủ trương chống ùn tắc của Hà Nội. Về thời gian điều chuyển quá gấp, ông Viện cho rằng chủ trương này đã bàn rất nhiều, từ năm 2013, năm 2014 đã trình phương án, 2015 đã họp với các DN, chứ không phải đến cuối tháng 12.2016 mới triển khai, đó chỉ là lúc ấn nút.
Gần 100 xe khách tập trung trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ phản đối điều chuyển luồng tuyến đã giải tán vào rạng sáng 1.3.
Cuộc đối thoại đã trở nên lộn xộn khi nhiều doanh nghiệp không đồng tình với phần trả lời bị xem là dài dòng, không đúng vào câu hỏi của Giám đốc Sở GTVT. Nhiều doanh nghiệp đứng lên tranh luận và yêu cầu ông Viện phải trả lời trực tiếp.
Đại diện một doanh nghiệp hỏi: “Bao nhiêu đối thoại của chúng tôi đút vào ngăn kéo hết. Sở báo cáo đạt tỷ lệ đồng thuận 99%, nhưng thử hỏi xem các anh đã làm đúng pháp luật chưa? Các anh nói gây tắc đường nhưng cơ sở nào nói chúng tôi gây tắc đường. Các nhà xe biểu quyết luôn ở lại bến xe Mỹ Đình, xem Sở và Bộ có báo cáo Chính phủ trực tiếp không?”.
Trước áp lực của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đã phải đứng lên phát biểu. “Bộ rất chia sẻ với những tổn thương của doanh nghiệp khi điều chuyển luồng tuyến gây sụt giảm doanh thu. Trên thế giới cũng vậy, khi chính sách không phù hợp thì phải có ý kiến. Cơ quan chức năng phải lắng nghe ý kiến thấu đáo của doanh nghiệp, tôi đã ghi chép rất chi tiết”, ông Trường nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng lý giải việc phải điều chuyển khỏi Mỹ Đình do bến xe này quá lộn xộn, nhưng ông cũng thừa nhận: “Lỗi từ quy hoạch thiếu tầm nhìn, chậm so với thực tế phát triển của Hà Nội rất nhiều năm. Đáng lẽ đến giờ đã có những bến xe quy mô lớn, khang trang hơn thì đã không phải có cuộc họp hôm nay”. Cũng theo ông Trường, cái sai cơ bản của cơ quan nhà nước là chưa quản được xe hợp đồng, bến cóc, cũng như chưa có xe kết nối các bến.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, Hà Nội không hề muốn doanh nghiệp thua lỗ, bức xúc. Theo ông Hùng, thành phố sẽ chỉ đạo công an kiên quyết xử lý xe dù, bến cóc, giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội bố trí tuyến bus để vận chuyển hành khách giữa các bến cũng như xem lại phí bến Nước Ngầm. Hà Nội cùng Bộ GTVT sẽ báo cáo trung thực lên Thủ tướng Chính phủ.
Bình luận (0)