Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ triển khai thông qua Nghị định 109/2024/NĐ-CP tiếp tục mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô Việt Nam. Sức mua không còn tăng trưởng mạnh mẽ như tháng 9.2024 (thời điểm Nghị định 109/2024 bắt đầu có hiệu lực) nhưng doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu ô tô tăng trưởng, cho thấy thị trường vẫn đang trên đà hồi phục. Bên cạnh chính sách ưu đãi của Chính phủ với ngành ô tô, việc vẫn dồn ngân sách để tự tay triển khai các chương trình khuyến mãi giúp các mẫu ô tô Toyota tạo được sức hút với khách hàng. Trong khi đó, Ford cũng cho thấy bước tiến mạnh mẽ trong chặng đua nước rút.
Thị trường ô tô vẫn tăng trưởng nhưng đang chậm lại
Sau bước tăng trưởng vượt bậc trong tháng 9.2024 khi Nghị định 109/2024/NĐ-CP được ban hành và chính thức có hiệu lực, bước sang tháng 10.2024 các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tiếp tục kỳ vọng thị trường sẽ tiếp đà hồi phục. Những gì diễn ra trong tháng 10 vừa qua cho thấy, liều thuốc giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn còn tác dụng "chữa lành" cho thị trường ô tô, tuy nhiên đà tăng trưởng lại đang cho thấy dấu hiệu chậm lại.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 10.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 38.761 xe ô tô các loại, tăng 2.176 xe tương đương khoảng 6% so với tháng 9.2024. Kết quả này cho thấy sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam vẫn gia tăng sau khi Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước nhưng mức tăng trưởng trong tháng 10.2024 lại kém xa so với mức tăng trong tháng 9.2024.
Tính cả lượng xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối trong tháng 10.2024 (đạt 7.639 xe), người Việt đã mua sắm tổng cộng 46.400 xe ô tô các loại, tăng 3.297 xe tương đương khoảng 7,1% so với tháng 9.2024.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Ô tô Toyota hút khách nhất thị trường, Ford bán nhiều xe hơn Mitsubishi
Sức mua tiếp đà hồi phục, tạo động lực cho doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu ô tô tiếp tục được cải thiện. Trong đó, các mẫu mã ô tô Toyota… vẫn được khách hàng ưa chuộng nhất. Cụ thể, hãng xe Nhật Bản đã bán ra thị trường 8.736 xe ô tô trong tháng 10.2024, tăng 1.750 xe so với tháng 9.2024. Trong đó, những mẫu mã được Toyota mạnh tay ưu đãi như Toyota Vios, Yaris Cross hay Corolla Cross… hút khách nhất và đều góp mặt trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 10.2024.
Kết quả này giúp Toyota tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong cuộc đua đến ngôi vị thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.
Hyundai cũng tiếp tục duy trì nhịp tăng trưởng doanh số nhưng với 7.639 xe bán ra, tăng 1.121 xe so với tháng trước đó, chưa đủ để thương hiệu xe Hàn thay đổi cục diện, qua đó vẫn sắm vai kẻ bám đuổi. Ngoài Hyundai Accent, thế hệ mới của mẫu Crossover 7 chỗ - Hyundai Santa Fe cũng cho thấy tín hiệu tích cực sau khi được mở bán tại Việt Nam.
Vị trí thứ 3 có sự thay đổi so với tháng trước đó. Trong khi Ford cho thấy bước tăng tốc mạnh mẽ với hơn 5.000 xe bán ra trong tháng 10.2024, Mitsubishi lại gây thất vọng khi không thể giữ nhịp tăng trưởng dù bộ đôi Xpander, Xforce vẫn góp mặt trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2024. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Kia (4.271 xe), Mazda (3.933 xe), Honda (3.606 xe)… Tuy nhiên, mức tăng trưởng doanh số của các thương hiệu này trong tháng 10 vừa qua không đáng kể.
Như vậy, có thể thấy chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được Chính phủ ban hành tiếp tục thu hút người Việt mua ô tô, giúp thị trường vẫn giữ đà tăng trưởng. Tuy nhiên, việc đà tăng trưởng của thị trường đang chậm lại cho thấy các thương hiệu ô tô cần có chiến lược bán hàng trong giai đoạn cuối năm để thu hút khách hàng, bởi khác với những năm trước đây, Nghị định 109/2024 chỉ có hiệu lực đến hết tháng 11.2024.
Bình luận (0)