Khó khăn bao trùm nền kinh tế khiến hoạt động sản xuất, phân phối ô tô tại Mỹ cũng bị ảnh hưởng. So với giai đoạn đầu năm, sức mua trên thị trường ô tô đang chậm lại khiến lượng xe tồn kho của nhiều thương hiệu gia tăng. Dữ liệu vừa được công bố cho thấy, giá bán ô tô mới tại Mỹ vẫn đang có chiều hướng gia tăng, với mức trung bình 49.000 USD/xe bán trong 8 tháng qua.
Tuy nhiên, thị trường đang có dấu hiệu chậm lại khi thời gian trung bình để bán một chiếc ô tô mới tính từ khi xuất xưởng đến khi được giao đến tay khách hàng mất khoảng 67 ngày, tăng 37% so với mức trung bình 49 ngày của năm ngoái. Kết quả này được các nhà phân tích dữ liệu của Cars Commerce công bố dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường cũng như hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng trên các nền tảng mua bán ô tô như Cars.com, Dealer Inspire và AccuTrade.
Xét theo thương hiệu ô tô, theo Cars Commerce dù thị trường chậm lại, ô tô Toyota, Lexus vẫn tạo được sức hút lớn nhất đồng thời cũng là hai thương hiệu có thời gian trung bình bán ô tô mới nhanh nhất thị trường Mỹ.
Cụ thể, Lexus là thương hiệu ô tô hạng sang có thời gian trung bình bán xe mới nhanh nhất thị trường, các mẫu mã mới như Lexus GX, TX và RZ mới góp công lớn mang lại thời gian trung bình bán ô tô mới chỉ 49 ngày. Xếp sau Lexus là các thương hiệu như Audi, Cadillac, BMW, Land Rover…
Trong khi đó, xe sang Meserati có thời gian bán hàng chậm nhất. Cụ thể, với giá bán khá cao, thời gian trung bình để bán một chiếc Meserati mới lên tới 184 ngày. Alfa Romeo và Jaguar cũng không khá hơn là bao, với số ngày sống trung bình bán ô tô mới lần lượt là 165 ngày và 142 ngày.
Ở phân khúc ô tô phổ thông, Toyota là thương hiệu có thời gian trung bình bán ô tô mới nhanh nhất. Tính từ khi xuất xưởng, lưu kho đại lý đến khi tìm được chủ sở hữu, mỗi chiếc ô tô mới Toyota chỉ mất trung bình 31 ngày. Cùng với Toyota, các thương hiệu xe Nhật Bản khác như Honda, Subaru cũng xếp ở 3 vị trí dẫn đầu. Trong khi các vị trí tiếp theo thuộc về Kia và Hyundai.
Khác với các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc… các thương hiệu ô tô nội địa của Mỹ như Dodge, Chrysler, Ram và Jeep lại đang có dấu hiệu chững lại trong cuộc đua bán ô tô mới. Hầu hết đều xếp ở nhóm cuối bảng về thời gian trung bình bán ô tô mới. Dodge mất trung bình 151 ngày để bán được một chiếc xe mới, trong khi Chrysler, Ram và Jeep cũng không khá hơn là mấy. Buick là thương hiệu ô tô phổ thông có tốc độ bán hàng chậm nhất, với trung bình 89 ngày, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình luận (0)