Đơn đặt hàng xuất khẩu tăng kỷ lục

Thanh Xuân
Thanh Xuân
02/06/2018 06:34 GMT+7

Ngày 1.6, Nikkei công bố báo cáo về chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), cho thấy các điều kiện kinh doanh sản xuất của VN tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ.

Dữ liệu được Nikkei thu thập từ ngày 11 - 22.5 với chỉ số PMI tháng 5 đã tăng thêm 1,2 điểm, lên 53,9 điểm. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng mạnh so với tháng 4 nhờ vào số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng kỷ lục. Tốc độ tăng được coi là mạnh và nhanh nhất trong 14 tháng qua. Điều này cũng khá tương ứng với số liệu xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 5. Đơn cử như lĩnh vực xuất khẩu nông sản, lâm, thủy sản.
Theo số liệu của Bộ NN-PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 5 ước đạt 3,2 tỉ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2018 đạt 15,6 tỉ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,25 tỉ USD, tăng 9,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,12 tỉ USD, tăng 9,7%; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,4 tỉ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Theo Nikkei, giá cả đầu ra cũng đã tăng nhẹ trong tháng, giúp doanh nghiệp đảm bảo doanh thu bán hàng, bất kể chi phí đầu vào đã tăng mạnh hơn. Việc làm được cải thiện, tăng mạnh nhất kể từ tháng 1. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài nhẹ trong tháng 5 do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu. Bên cạnh đó, mức độ lạc quan trong kinh doanh đã tăng lên trong tháng 5. Hơn 52% số người trả lời khảo sát dự kiến sản lượng tăng trong năm tới và mức độ lạc quan có được chủ yếu do số lượng đơn đặt hàng mới được dự đoán tiếp tục tăng.
TS Bùi Quang Tín (Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho hay chỉ số này có hướng tăng rõ nét từ đầu năm 2018 và đang trở lại thời kỳ tăng mạnh như đầu năm 2017. Có nhiều yếu tố tác động như đơn đặt hàng mới nhiều, đặc biệt là từ nước ngoài, giá cả cạnh tranh so với các nước và trong nước dù rằng sự cạnh tranh khá khốc liệt. Để tạo ra cầu về hàng hóa dịch vụ tốt, các nhà sản xuất chấp nhận giảm biên lợi nhuận, sử dụng tối đa hiệu suất lao động.
Theo ông Tín, dự báo PMI sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới dựa trên các yếu tố như đà tăng của 5 tháng đầu năm vẫn tiếp tục, các chính sách của nhà nước đang hoàn thiện về cơ chế pháp lý giúp giảm thủ tục hành chính, tăng tính linh hoạt trong kinh doanh, nhiều chính sách hỗ trợ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.