Đón năng lượng cho năm mới

05/02/2016 08:06 GMT+7

Tết Nguyên đán (tiết Nguyên đán) là thời điểm giao mùa khi tiết khí bước qua lập xuân, khởi đầu một chu kỳ của năm mới.

Tết Nguyên đán (tiết Nguyên đán) là thời điểm giao mùa khi tiết khí bước qua lập xuân, khởi đầu một chu kỳ của năm mới. 

Ai cũng mong muốn mọi việc trong ngày đầu xuân thuận lợi suôn sẻ may mắn vì dân gian ta có quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”. Nói đến phong thủy là nói đến nghệ thuật sắp đặt, bố trí không gian để làm sao nhận được năng lượng tích cực nhiều nhất.
Đón năng lượng cho năm mới 1
Đón khí xuân vào nhà
Trong phong thủy, bát trạch dành cho dương trạch, trong căn nhà có 3 yếu tố quan trọng đó là: cửa, phòng (phòng khách, phòng ngủ, phòng sinh hoạt thường xuyên) và bếp. Do đó, trong năm mới những vị trí này cần phải được bố trí hài hòa thông thoáng để nhận được nhiều năng lượng tích cực.
Đón năng lượng cho năm mới 2
Điều đầu tiên cần thiết phải làm là dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, đặc biệt tại các vị trí cửa cổng, cửa chính và các khu vực xung quanh cửa vì đây là những nơi đón khí vào nhà. Sau đó, làm vệ sinh các phòng ốc và bếp vì đây là các không gian sinh hoạt thường xuyên. Không nên để các vật dụng bừa bộn và cần sắp xếp sao cho không gian thoáng đãng sạch sẽ, vật gì cần dùng thì giữ lại, nếu không cần thiết nên bỏ đi vì những đồ dùng cũ cũng giữ lại những năng lượng không tốt.
Đón năng lượng cho năm mới 1
Để chuẩn bị đón năm mới, nên tẩy nhà bằng cách xông nhà hoặc sơn tường nhà mới bởi đây là cách tạo thêm năng lượng tích cực cho ngôi nhà. Các vật dụng trong nhà nên được đánh bóng hoặc làm sạch sẽ để loại bỏ tạp khí.
Mùa xuân thuộc hành mộc, do đó ở khu vực cửa chính nên trang trí nhiều cây xanh hoặc hoa tươi giúp mang năng lượng tươi mới cho mùa xuân. Còn về chuyện dùng loại cây nào thì tùy theo sở thích của bạn và tùy theo văn hóa từng vùng miền. Điều quan trọng là tạo không gian tươi mới, thông thoáng sạch sẽ.
Ngoài ra, việc trang trí phòng khách cũng nên lưu ý một số điều như không nên treo tranh ảnh thú dữ hoặc tranh ảnh mang sắc thái tiêu cực. Cũng không nên treo những vật dụng có sát khí lớn (gươm đao, súng ống, nỏ...).
Nên trang trí bằng tranh ảnh, hoa quả, cây cối hoặc những vật dụng mang ý nghĩa cát tường. Hình tròn tượng trưng cho động, hình vuông tượng trưng cho tĩnh, vì vậy phòng khách nên trang trí hoa quả, hoặc các vật dụng có hình tròn sẽ tạo năng lượng thuận lợi hơn.
Đón năng lượng cho năm mới 2Không nên để các vật dụng bừa bộn để không gian thoáng đãng sạch sẽ - Ảnh: Shutterstock
Trần của các căn phòng trong nhà cũng nên sơn màu nhạt hơn màu tường và màu nền vì trần nhà tượng trưng cho trời, nền nhà tượng trưng cho đất. Màu trần cần nhạt hơn để phù hợp với ý nghĩa “trời nhẹ, đất nặng” và như vậy cũng tạo cho mọi người trong nhà cảm giác nhẹ nhàng hơn.
Không câu nệ khi bố trí mâm quả!
Cách bố trí mâm quả trong nhà cũng cần tươi mới và đẹp. Còn về các loại quả hay loại cây trang trí cũng không cần câu nệ. Người miền Nam chuẩn bị mâm ngũ quả theo ý nghĩa tượng thanh, nên thường để các loại quả như “cầu (mãng cầu), dừa, đủ (đu đủ), xài (trái xoài), sung với ngụ ý mong cho năm mới sung túc. Nhưng chỉ là cầu vừa đủ vì đó cũng là ý nghĩa nhân văn “tri túc thường lạc”. Còn người miền Bắc nghiêng về ý nghĩa tượng hình nên mâm quả thường bao gồm nải chuối hoặc trái phật thủ (tượng bàn tay) và các loại quả tròn,  màu đỏ (tượng trưng cho trời) với ngụ ý dâng lên thần linh, tổ tiên những sản vật tinh hoa.
Chính vì vậy, việc chọn loại cây hoặc hoa quả trang trí không cần quá câu nệ, hãy lựa chọn cách bố trí mà bạn thấy hài lòng nhất. 
Đón năng lượng cho năm mới 3
Cho nhau những lời ái ngữ
Đầu năm nên làm những điều tốt lành, dành cho nhau những lời ái ngữ.
Luôn tạo năng lượng yêu thương, hòa khí và ấm áp trong gia đình và mọi người xung quanh.
Về xuất hành đầu năm, nếu bạn là người Đông Tứ mệnh thì nên đi về hướng đông hoặc đông nam. Nếu bạn là người Tây Tứ mệnh thì hãy chọn hướng tây nam. Theo phương pháp tính của tử vi, năm Bính Thân có lộc tồn lưu ở hướng đông nam nên đây cũng là hướng lựa chọn tốt để cầu tài lộc.
Xông đất đầu năm là một truyền thống tốt đẹp, mang ý nghĩa cát tường về mặt tinh thần nhiều hơn. Do đó, hãy chọn tuổi hợp với bạn. Nhưng điều quan trọng, hãy nhờ những người thân hữu có tâm tính tốt, thành công và khỏe mạnh mà bạn và gia đình yêu quý đến nhà bạn trong ngày đầu năm bởi họ cũng sẽ mang đến năng lượng tích cực về mặt tinh thần.
Người xưa hay quan niệm ngày đầu năm “mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang” cũng như ngại chuyện mặc áo trắng, áo đen vì các màu này thường mang lại không may mắn. Điều này không đúng về mặt phong thủy vì nó chỉ ảnh hưởng về mặt tinh thần. Hãy mặc những trang phục bạn yêu thích. Tuy nhiên, ngày đầu năm nên mặt những trang phục tươi sáng như màu đỏ, vàng, hồng, xanh… Điều này cũng tạo năng lượng tốt đẹp cho bạn và những người thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.