>> “Hố tử thần” xuất hiện trong mùa khô
>> “Hố tử thần” lại xuất hiện ngay trung tâm TP.HCM
>> Đã có máy dò được “hố tử thần”
>> Báo động lún, sụp đất tại TP.HCM
Ông Lê Toàn cũng cho rằng, UBND thành phố nên ban hành quy chế ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu thi công hơn nữa.
Đồng tình với ý kiến của ông Lê Toàn, đại diện Hội cầu đường cảng thành phố nói nên triển khai thi công theo mô hình của Singapore.
Theo đó, khi đơn vị thi công đào một mét đường phải ký quỹ 5.000 USD và mỗi lần chỉ cho phép đào 600m nhằm tránh tình trạng xáo trộn hạ tầng đô thị và chất lượng công trình kém.
Kết quả khảo sát “hố tử thần” được tiến hành hơn một năm nay do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM cho thấy, qua dò tìm trên 17 tuyến đường từ 145 vụ lún sụp, có đến 48 vụ là do cống thoát nước cũ bị sụp, bể, hở mối nối, 35 vụ do ống cấp nước gặp tình trạng tương tự.
Số còn lại do công trình hạ tầng kỹ thuật khác bị hư bể hoặc do thi công không đúng quy định làm ảnh hưởng công trình ngầm.
Các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành về giao thông, đô thị tại TP.HCM cũng đặt vấn đề về tính hiệu quả của Trung tâm quản lý công trình ngầm (trực thuộc Sở Xây dựng).
Trung tâm này thành lập từ gần một năm nhưng chưa phát huy được tính hiệu quả cũng như thực hiện chức năng cung cấp dữ liệu về công trình ngầm trên địa bàn thành phố cho các đơn vị liên quan.
Trần Duy
Bình luận (0)