Donald Trump kêu gọi tẩy chay Apple

20/02/2016 15:45 GMT+7

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi tẩy chay Apple vì thái độ bất hợp tác với chính phủ trong vụ bẻ khóa iPhone, theo USA Today.

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi tẩy chay Apple vì thái độ bất hợp tác với chính phủ trong vụ bẻ khóa iPhone, theo USA Today.

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump tại South Carolina hôm 17.2 - Ảnh: ReutersỨng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump tại South Carolina hôm 17.2 - Ảnh: Reuters

Luôn luôn tận dụng những dòng thời sự nóng bỏng nhất để báo chí nhắc tới mình, tỉ phú Donald Trump đã không để vuột cơ hội trong trường hợp của hãng công nghệ Apple.

Báo USA Today ngày 19.2 dẫn phát biểu của ông Trump tại một cuộc nói chuyện trước đám đông ở bang South Carolina, trong đó ứng viên tranh cử tổng thống phía đảng Cộng hòa khẳng định không đồng tình với việc Apple bất hợp tác với cơ quan điều tra Mỹ.

“Trước hết, Apple phải xử lý chiếc điện thoại ấy cho cơ quan an ninh, đúng thế. Điều tôi nghĩ bạn phải làm là tẩy chay Apple cho đến khi họ bẻ khóa chiếc điện thoại. Tôi chỉ nghĩ vậy. Hãy tẩy chay Apple”, ông Donald Trump nói.

Trước đó, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) yêu cầu Apple cung cấp cho họ một phương thức để truy cập vào những chiếc điện thoại iPhone nhằm phục vụ công tác điều tra. Yêu cầu này liên quan tới chiếc điện thoại iPhone 5C của tay súng bị cáo buộc bắn chết 14 người, làm bị thương 22 người tại San Bernardino ngày 2.12.2015. FBI muốn mở chiếc điện thoại để điều tra các cuộc gọi, xem xét khả năng đồng phạm, động cơ...

Mặc dù vậy hôm 17.2,  tổng giám đốc (CEO) Tim Cook của Apple khẳng định đã từ chối đề nghị ấy với lý do bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng và danh tiếng của hãng.

Donald Trump, một người cực đoan với vấn đề an ninh quốc gia và từng kêu gọi cấm cửa người Hồi giáo vào đất Mỹ để ngăn khủng bố, cho rằng hành động của Apple là không tôn trọng luật pháp và an ninh quốc gia.

Donald Trump đăng đàn kêu gọi tẩy chay Apple - Ảnh chụp màn hình TwitterDonald Trump đăng đàn kêu gọi tẩy chay Apple - Ảnh chụp màn hình Twitter

“Chiếc điện thoại ấy thậm chí không thuộc quyền sở hữu của tên côn đồ trẻ tuổi đã giết mọi người. Chiếc điện thoại là của chính phủ... Nhưng Tim Cook có vẻ đang cố làm ra vẻ, dường như muốn phô bày rằng ông ta dân chủ, tự do như thế”, trang công nghệ TechCrunch dẫn lời ông Trump.

Tạp chí công nghệ The Verge cũng đưa tin, ông Trump đả kích Apple, cho rằng hãng này đang huyễn hoặc về quyền lực của mình và bất tuân mệnh lệnh luật pháp bằng câu: “Họ nghĩ họ là ai thế?”. Và sau đó là hàng loạt cuộc công kích, kêu gọi tẩy chay rõ ràng khác thông qua Twitter.

Câu chuyện trên Twitter đi xa hơn khi Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), người đưa ra những sự thật về tình báo Mỹ, lên tiếng ủng hộ Apple và đả kích Trump.

Trên Twitter, Edward Snowden viết: “Chúng ta nên tẩy chay Trump mới đúng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.