Donald Trump sẵn sàng nói chuyện với lãnh đạo Kim Jong-un

18/05/2016 09:52 GMT+7

Ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về vấn đề hạt nhân

Reuters ngày 18.5 dẫn lời tỉ phú Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ, tuyên bố sẵn sàng nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm khiến Bình Nhưỡng phải dừng chương trình hạt nhân của mình. 
Mặc dù không nêu chi tiết những kế hoạch của mình nhằm đối phó với Triều Tiên, tỉ phú Donald Trump ngày 17.5 tự tin có thể đối thoại với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Reuters đánh giá phát biểu của ông Donald Trump đã đề xuất một sự thay đổi lớn trong chính sách của Washington đối với Bình Nhưỡng bởi Tổng thống Barack Obama chưa từng trực tiếp nói chuyện với lãnh đạo Kim Jong-un.
Bên cạnh đó, ông Trump còn muốn gây sức ép lên Trung Quốc giúp tìm ra giải pháp cho vấn đề Triều Tiên. Trước đây ông từng bày tỏ lập trường của mình về việc dùng sức ép kinh tế đối với Trung Quốc để Bắc Kinh phải có động thái tác động tới Triều Tiên.
Ông Kim Jong-un chưa từng nói chuyện trực tiếp với tổng thống Mỹ nào Reuters
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc cũng như giới chức Triều Tiên chưa đưa ra bình luận về phát biểu trên của ứng cử viên đảng Cộng hòa. Trong khi đó, ông Jake Sullivan, cố vấn cấp cao về chính sách đối ngoại của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhanh chóng chỉ trích rằng ông Donald Trump đã xúc phạm lãnh đạo của đồng minh thân cận của Mỹ (ý nói Thủ tướng Anh David Cameron), giờ lại đòi nói chuyện với ông Kim Jong-un.  
"Ông Trump dường như có sự thích thú kỳ lạ đối với những nhà lãnh đạo nước ngoài như Tổng thống Nga Putin hay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thế nhưng cách tiếp cận của ông Trump đối với chính sách đối ngoại lại chẳng có chút ý nghĩa nào", ông Jake Sullivan mỉa mai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.