Donald Trump và Hillary Clinton ‘dắt tay nhau’ chiến thắng ở New York

20/04/2016 14:30 GMT+7

Với hầu hết số phiếu đã được kiểm sau cuộc bầu cử sơ bộ ở New York (Mỹ), tỉ phú Donald Trump đã thắng trong cuộc đua Cộng hòa. Trên "mặt trận Dân chủ”, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đang thắng thế.

Với hầu hết số phiếu đã được kiểm sau cuộc bầu cử sơ bộ ở New York (Mỹ), tỉ phú Donald Trump đã thắng trong cuộc đua Cộng hòa. Trên "mặt trận Dân chủ”, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đang thắng thế.

Niềm vui của bà Hillary Clinton ở New York - Ảnh: ReutersNiềm vui của bà Hillary Clinton ở New York - Ảnh: Reuters
Với gần 95% phiếu đã kiểm, ứng viên Trump được trên 60% phiếu bầu trong khi bà Clinton được gần 58%. Đó chẳng phải là điều gì bất ngờ, bởi New York là “bang nhà” của ông Trump. Còn bà Clinton thì từng làm thượng nghị sĩ đại diện cho New York.
Chiến thắng này đưa 2 ứng viên hàng đầu của 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ tiến gần hơn tới “vòng chung kết” bầu cử tổng thống Mỹ, nơi 2 đại diện của 2 đảng sẽ cạnh tranh nhau.
Phát biểu ở New York hôm 19.4, tỉ phú Trump hoan hỉ tuyên bố rằng những người “biết tôi rõ nhất đã bỏ phiếu cho tôi”, rằng ông có nhiều phiếu cử tri hơn bất kỳ đối thủ nào, dẫu họ có “mơ hoang” đến cỡ nào thì cũng không thể bằng ông.
Tỉ phú Donald Trump trước người ủng hộ ở New York Reuters

Nhưng thực tế không “đẹp” với ông Trump như những gì ông tuyên bố. Vẫn chưa rõ liệu ông sẽ có đủ phiếu cử tri để đương nhiên trở thành đại diện cho đảng Cộng hòa hay trong “vòng chung kết” hay không. Nếu không đủ, tại đại hội của đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới, các đại biểu sẽ có quyền tự do bầu chọn ứng viên mà họ thích. Ở “kịch bản” này, ông Trump sẽ có cơ hội... bị loại rất cao, theo phân tích của giới am hiểu chính trị.
Ở phía đảng Dân chủ, bà Clinton cũng đã tuyên bố chiến thắng. Hãng truyền thông BBC dẫn lời bà phát biểu: “Hỡi các bạn New York, tôi luôn sẵn sàng bảo vệ các bạn và tôi cũng luôn cố gắng để được các bạn bảo vệ. Hôm nay, cùng với nhau, chúng ta lặp lại lịch sử và tôi vô cùng biết ơn các bạn”. Cơ hội “lọt vào vòng chung kết” với bà Clinton chắc chắn hơn rất nhiều so với ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.