Động đất rung chuyển Nam Á, gần 200 người thiệt mạng

27/10/2015 07:51 GMT+7

Ngày 26.10, một trận động đất 7,5 độ Richter đã làm rung chuyển nhiều nước Nam Á, khiến ít nhất 198 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan.

Ngày 26.10, một trận động đất 7,5 độ Richter đã làm rung chuyển nhiều nước Nam Á, khiến ít nhất 198 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan.

Người dân ở vùng Dir, Pakistan đào bới đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi - Ảnh: AFPNgười dân ở vùng Dir, Pakistan đào bới đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi - Ảnh: AFP
Theo thông báo của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn nằm gần vùng Jurm ở miền đông bắc Afghanistan, cách thủ đô Kabul khoảng 250 km và ở độ sâu 213 km. Kéo dài ít nhất 1 phút vào khoảng 14 giờ 10 phút (giờ địa phương), cơn địa chấn làm rung lắc dữ dội nhiều tòa nhà ở Kabul cũng như tại các thủ đô Islamabad của Pakistan và New Delhi của Ấn Độ.
AFP dẫn lời giới chức cho biết ít nhất 63 người tại Afghanistan và 135 người tại Pakistan đã thiệt mạng, đồng thời có đến hơn 1.000 người bị thương. Nhà chức trách cho rằng số thương vong sẽ tiếp tục gia tăng do có thể còn nhiều người đang bị chôn vùi trong các đống đổ nát ở nhiều khu vực thuộc dãy núi Hindu Kush gần tâm động đất, vốn đang bị cô lập vì đường sá hư hỏng và hệ thống liên lạc bị cắt đứt.
Các trường hợp thiệt mạng tại Afghanistan được ghi nhận ở các tỉnh Takhar, Nangarhar, Nuristan, Kunar và Badakhshan. Trong đó có vụ 12 nữ sinh chết do bị giẫm đạp trong cơn hoảng loạn tháo chạy khỏi lớp học. “Hàng trăm nữ sinh chen lấn cố thoát ra giữa lúc tất cả rung chuyển dữ dội. Nhiều em ngã xuống và bị bạn bè giẫm đạp lên”, Reuters dẫn lời Phó giám đốc Cơ quan Ứng phó thiên tai Afghanistan, Abdul Razaq Zinda cho biết.
Một ngôi nhà bị sập ở Afghanistan sau trận động đất - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, hầu hết trong số 135 người thiệt mạng ở Pakistan tập trung tại miền bắc và tây bắc tiếp giáp Afghanistan. “Chúng tôi rất hoảng loạn. Tôi thấy hàng trăm người đổ ra đường. Giờ đây chúng tôi chỉ còn biết cầu nguyện”, nhà báo Pakistan Zubair Khan nói với Reuters qua điện thoại từ khu vực thung lũng Swat, tây bắc Islamabad.
Một phóng viên khác tên Gul Hammad Farooqi bàng hoàng kể: “Nhà tôi bị sập hoàn toàn. Tôi bị ném từ bên này đường sang bên kia do sức mạnh của trận động đất. Tôi chưa từng chứng kiến bất kỳ điều gì giống như vậy”.
Pakistan đã huy động binh sĩ tham gia cứu hộ sau động đất và toàn bộ các bệnh viện quân đội được đặt trong tình trạng báo động cao. Không quân Pakistan cho biết sẵn sàng hỗ trợ Cơ quan Xử lý thảm họa quốc gia, theo AFP. 
Tại Ấn Độ chưa ghi nhận thương vong và thiệt hại nhưng hệ thống tàu điện tại New Delhi bị gián đoạn trong một thời gian dài và nhiều trường học phải sơ tán học sinh. Tại khu vực Kashmir, người dân tháo chạy khỏi các tòa nhà và nhiều người vẫn chưa dám về nhà do lo sợ dư chấn.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tối 26.10 thông báo qua tài khoản Twitter rằng ông đã ra lệnh đánh giá khẩn cấp tình trạng thiệt hại do động đất. “Cầu bình an cho tất cả mọi người. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu được yêu cầu, bao gồm cả Afghanistan và Pakistan”, ông Modi cho biết.
Một em bé bị thương được đưa đi cấp cứu - Ảnh: Reuters
Hiện công tác cứu hộ và đánh giá thiệt hại gặp thách thức lớn do hệ thống giao thông, liên lạc bị gián đoạn. Tại Afghanistan, những tổ chức cứu trợ quốc tế làm việc ở miền bắc cho biết sóng điện thoại vẫn tê liệt nhiều giờ sau địa chấn. Reuters dẫn lời ông Shah Waliullah Adib, lãnh đạo chính quyền tỉnh Badakhshan, cho biết khoảng 1.500 ngôi nhà đã bị hư hỏng hoặc phá hủy nhưng ông chưa nắm được thông tin cập nhật về thương vong. “Công tác thu thập thông tin vẫn đang diễn ra, nhưng chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”, ông nói.
Khu vực đồi núi hiểm trở tại Nam Á thường xuyên hứng chịu nhiều trận động đất lớn. Hồi năm 2005, hơn 75.000 người chết trong cơn địa chấn 7,6 độ Richter ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. Mới hồi tháng 4 vừa qua, Nepal hứng động đất 7,8 độ Richter, làm 9.000 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.