Đóng học phí một lần: Giải pháp nào đảm bảo quyền lợi người học?

06/04/2024 06:45 GMT+7

Thực hiện hợp đồng tài chính hoặc đóng học phí một lần đến khi trường học có dấu hiệu mất khả năng trả nợ hoặc phá sản, thì làm sao để bảo đảm quyền lợi cho người học?

Theo thạc sĩ Bùi Khánh Nguyên, chuyên gia giáo dục độc lập, trường hợp này, phụ huynh có thể báo cáo sự việc với cơ quan quản lý giáo dục địa phương để có phương án lo chỗ học cho học sinh, tránh việc học bị ảnh hưởng hay gián đoạn. Hoặc có quyền khởi kiện dân sự hoặc yêu cầu cơ quan chức năng phong tỏa tài sản của trường để thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Với trường hợp của Trung tâm Apax Leaders, nhiều phụ huynh đề xuất các cơ quan chức năng liên quan đến trung tâm ngoại ngữ nói riêng, cơ sở đào tạo ngoài công lập tại địa phương nói chung như Sở GD-ĐT, Sở Kế hoạch - Đầu tư, chi cục thuế... cần quản lý và có công cụ phối hợp xử lý hiệu quả mỗi khi có rủi ro xảy ra, tránh việc cơ quan này đá "quả bóng" trách nhiệm sang cơ quan khác mỗi khi người dân lên tiếng mà không ai thực sự đứng ra giải quyết.

Đóng học phí một lần: Giải pháp nào đảm bảo quyền lợi người học?- Ảnh 1.

Phụ huynh bức xúc yêu cầu Trường quốc tế AISVN trả học phí, thực hiện đúng cam kết

B.T

Không riêng Apax Leaders, như Thanh Niên từng đưa tin, nhiều người học tiếng Anh trực tuyến tại Trung tâm Anh ngữ và tư vấn du học LeaderTalks cho biết rất bức xúc vì trung tâm quảng cáo sai sự thật, thực hiện trái cam kết trong việc giảng dạy, từ chối hoàn học phí, dù mức phí dao động từ 39,95 - 44 triệu đồng, tùy theo hình thức đóng một hay nhiều lần.

Là nạn nhân của khóa học trực tuyến kém chất lượng, M.P (chuyên viên truyền thông tại một công ty ở Q.11, TP.HCM) nhận định cần có công cụ quản lý các khóa học trực tuyến thực sự hiệu quả từ các cơ quan chức năng có liên quan. "Cần siết chặt việc xét duyệt, thẩm định nội dung và chất lượng khóa học trực tuyến tương tự với khóa học trực tiếp tại các trung tâm, chứ không nên để ai cũng có thể tự "mở lớp" trên mạng", M.P đề xuất.

Đóng học phí một lần: Giải pháp nào đảm bảo quyền lợi người học?- Ảnh 2.

Học viên là người chịu thiệt thòi khi tham gia khóa học trực tuyến quảng cáo sai sự thật, kém chất lượng

NGỌC LONG

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc điều hành Trung tâm Anh ngữ Hà English (TP.HCM), nói thực tế giao dịch hiện nay giữa phụ huynh với trung tâm hình thành chủ yếu trên cơ sở lòng tin và trách nhiệm. Song nếu một bên vi phạm, hầu như rất khó giải quyết bằng quy định hiện nay vì còn lỗ hổng trong khâu bảo vệ quyền lợi học viên, trung tâm.

Phụ huynh Trường quốc tế Mỹ AISVN: 'Hàng ngàn tỉ đồng của chúng tôi đã đi đâu?"

Cũng theo ông Hà, để phục vụ quá trình quản lý, kiểm định, Sở GD-ĐT TP.HCM thường yêu cầu các trung tâm cập nhật thông tin định kỳ, đồng thời thanh tra đột xuất (nếu có) và có thể cảnh cáo, thậm chí rút giấy phép những đơn vị vi phạm.

Tuy nhiên, ông Hà đề xuất có thể cho phép thêm một đơn vị trung gian độc lập hỗ trợ công tác trên. Khi đó, trung tâm cần đảm bảo phải giao tiếp liên tục, có nhân sự và hệ thống quản lý, cuối cùng là rõ ràng về học phí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.