Động thái đặc biệt trong quan hệ Israel - Ai Cập

17/01/2020 09:18 GMT+7

Thỏa thuận Israel xuất khẩu khí đốt sang Ai Cập không đơn thuần là ký ước về hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại mà còn có ý nghĩa chính trị khu vực to lớn.

Nó là thỏa thuận đầu tiên giữa Israel và Ai Cập kể từ khi hai nước ký hòa ước năm 1979, còn được gọi là Hiệp ước Trại David - hòa ước đầu tiên giữa Israel và một nước trong thế giới Ả Rập.
Động thái này còn đặc biệt ở chỗ Israel trước đây nhập khẩu khí đốt của Ai Cập mà giờ có chiều ngược lại và trong bối cảnh Ai Cập xuất khẩu khối lượng lớn hơn rất nhiều khí đốt ra nước ngoài, đặc biệt sang các nước châu Âu. Một nội dung khác cũng đáng chú ý trong nội dung thỏa thuận nói trên là rồi đây Israel có thể thông qua Ai Cập xuất khẩu khí đốt được hóa lỏng sang thị trường châu Âu.
Có thể thấy giá trị kinh tế của thỏa thuận này chỉ đáng kể đối với Israel chứ không phải với Ai Cập và lợi ích thật sự của Ai Cập trong chuyện này là gây dựng vai trò và vị thế của một trung tâm về năng lượng nói chung và về khí đốt nói riêng ở Trung Đông và Bắc Phi. Thỏa thuận với Israel giúp Ai Cập trở thành một đối trọng về năng lượng đối với các đế chế dầu lửa và khí đốt ở vùng Vịnh. Còn Israel dùng thỏa thuận này có thể ràng buộc Ai Cập vào lợi ích chung và tiếp tục gắn kết với Israel, phân rẽ Ai Cập với các nước Ả Rập khác và ngăn ngừa các nước Ả Rập tập hợp nhau lại gây bất lợi cho Israel.
Rõ ràng là những suy tính về chính trị và an ninh khu vực chi phối rất nhiều mục đích và nội dung của thỏa thuận này. Xem ra, Israel và Ai Cập đang cùng nhau mở ra thời kỳ quan hệ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.