Đồng thuận kiểu… Đà Nẵng

19/10/2013 17:27 GMT+7

(TNO) Chỉ ba ngày sau cơn bão Nari (bão số 11), một Đà Nẵng hoang tàn, ngổn ngang đã sớm trở lại sạch đẹp. Đó là điều kỳ diệu của sức mạnh mang tính cộng đồng.

Đồng thuận kiểu…Đà Nẵng
Khắc phục hậu quả sau bão

Gần 3.000 sinh viên các trường đại học Duy Tân, Bách khoa, Kiến trúc..., hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tình nguyện; hàng chục ngàn chiến sĩ quân đội, cảnh sát, dân phòng và công nhân viên các nhà máy, công ty trên đóng địa bàn đã ra quân ngay lúc cơn bão Nari chưa qua hẳn để mở thông các tuyến đường, nối lại thông tin liên lạc, dựng lại lưới điện, đường dây, nước sinh hoạt, lợp lại những phòng học bị hư hại, thu gom rác thải, dọn sạch cát lấp trên các tuyến đường, bãi tắm ven biển. Chẳng ai bảo ai, tất cả như đồng loạt ra quân, tự nguyện...

Đến chiều hôm qua, 18.10, hầu như các tuyến đường đã được thông thoáng, nhiều hàng cây ngã đổ và toàn bộ hệ thống điện, thông tin liên lạc đã trở lại bình thường không chỉ ở nội thành mà cả các vùng ngoại ô.

Vài hình ảnh sau đây thật sự đáng khâm phục: Hình ảnh một anh Phạm Văn Đoàn (25 tuổi) quê ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam ra Đà Nẵng làm công nhân mới 3 năm, trú lại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu là một ví dụ. Khi nghe tổ trưởng dân phố kêu gọi đi chèn chống nhà cửa giúp dân ở địa phương, Đoàn đã xung phong tham dự, rồi bị thương do bị gió hất xuống đất. "Xắn tay áo làm ngay" vì để giúp dân là bản chất của chàng thanh niên này, như cách anh nói sau 4 ngày điều trị ở bệnh viện.

Hay gần 500 người lính thuộc vùng 3 Hải quân lăn lộn dọn dẹp cây cối ngã đổ, dọn cát lấp ở ven biển, lợp lại mái nhà ở các trường học, khu dân cư từ các quận Sơn Trà, Cẩm Lệ, Hòa Vang trong khi doanh trại của họ cũng bị thiệt hại.

Nhiều bạn sinh viên đại học cũng cho biết khi được Thành Đoàn kêu gọi, đã hoãn lại việc học để xuống đường phối hợp với các đơn vị khác dọn dẹp...

Ngay trong buổi sáng 16.10, trong lúc gió chưa ngớt, trên đường từ Đà Nẵng vào Điện Bàn (Quảng Nam) chúng tôi cũng chứng kiến nhiều cán bộ cảnh sát giao thông chạy mô tô, cầm cưa máy đi cắt những cây ngã ra đường để bảo đảm lưu thông.

Trên mạng facebook ngay trong đêm 15.10, nhiều cô giáo, thầy giáo ở Đà Nẵng đã nhắc nhở học sinh, sinh viên của mình các kinh nghiệm tránh bão, hướng dẫn các sinh viên ở trọ tìm đến các vị trí an toàn gần nhất... cũng là những hình ảnh cho chúng ta sự tin yêu vào cuộc sống.

Trong lúc ngay sau bão, gần như toàn bộ lãnh đạo Đà Nẵng lại ra Hà Nội dự cuộc họp của Ban Bí thư để tổng kết 10 năm thực hiện NQ 33 về xây dựng thành phố. Ai chỉ huy một lực lượng đông đảo và nhiều "binh chủng" ấy? Tôi hỏi một vài vị lãnh đạo ở thành phố Đà Nẵng. Họ đều không trả lời thẳng vào câu hỏi, mà chỉ nói: "Đó chính là sự đồng thuận của người dân mà lâu nay chúng ta thường nói tới!".

Thì ra, sự đồng thuận ấy đã tạo ra sức mạnh cộng đồng trên thực tế như chúng ta đã thấy.

Sự đồng thuận ở Đà Nẵng luôn tạo nên sức mạnh của lòng dân là vậy! Đó cũng kiểu của Đà Nẵng. Bởi vậy trong hai ngày 19 và 20.10, khi lãnh đạo thành phố phát động ngày tổng vệ sinh, cả thành phố như đang cùng xuống đường thì không có gì phải ngạc nhiên.

Trương Điện Thắng

>> Các tổ chức quốc tế khảo sát hỗ trợ vùng tâm bão số 11
>> Giúp dân khắc phục hậu quả bão số 11
>> TP.HCM giúp Đà Nẵng khắc phục hậu quả bão số 11
>> Tả xung hữu đột trong bão số 11 giúp bé Nari chào đời
>> Hơn 35 giờ đồng hồ tình nguyện ứng phó với bão số 11

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.