Đột biến của SARS-CoV-2 có thể ít nguy hiểm hơn?

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
20/08/2020 09:23 GMT+7

Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế về bệnh truyền nhiễm (có trụ sở tại Mỹ) Paul Tambyah cho biết hầu hết các loại virus có xu hướng trở nên ít nguy hiểm hơn khi chúng đột biến.

D614G, một dạng đột biến của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 hiện diện ở châu Mỹ, châu Âu từ đầu tháng 2.2020, mới đây đã được tìm thấy tại Malaysia và Singapore. Reuters ngày 18.8 dẫn lời ông Paul Tambyah cho rằng D614G lây lan nhanh nhưng đi cùng với đó là tỷ lệ tử vong giảm, cho thấy chủng virus này có thể đã ít nguy hiểm hơn.
Ông Paul Tambyah, Cố vấn cấp cao tại Đại học Quốc gia Singapore, cũng nói thêm rằng những đột biến như vậy không đủ để biến đổi virus, do đó khó ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của các vắc xin tiềm năng đang được nghiên cứu. WHO cũng xác nhận chưa có bằng chứng nào cho thấy đột biến này có thể khiến tình trạng bệnh nhân Covid-19 chuyển biến nặng hơn.
Trái ngược với nhận định của ông Tambyah, Tổng giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah kêu gọi người dân cảnh giác cao với D614G. “Đột biến mới được phát hiện có khả năng lây nhiễm cao gấp 10 lần và các loại vắc xin đang được phát triển có thể không có hiệu quả chống lại đột biến này”, ông Abdullah cảnh báo.
Cũng trong ngày 18.8, kênh Fox News đưa tin Mỹ công bố báo cáo về trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên mắc Covid-19 ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
Ngày 2.5, Wendy Figueroa sinh con gái Alexa tại Bệnh viện Parkland (bang Texas) trong khi đang mắc Covid-19. Các bác sĩ sau đó tìm thấy virus SARS-CoV-2 trong nhau thai. Vừa chào đời, Alexa có biểu hiện sốt, mắc bệnh về hô hấp và bị tách ra khỏi mẹ trong vòng 20 ngày. Hiện tại sức khỏe của Alexa vẫn đang được theo dõi.
Trong khi đó, tại Anh, các trường hợp mắc bệnh tiểu đường thể 1 ở trẻ em gần như tăng gấp đôi trong thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19, theo thống kê trong một nghiên cứu nhỏ công bố trên Reuters ngày 18.8, cho thấy mối liên hệ giữa hai căn bệnh cần được làm rõ.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 20.8: Thêm 1 ca mắc mới ở Hà Nội chưa rõ nguồn lây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.