Đột biến gien biến một phụ nữ thành 'siêu nhân'

13/04/2019 07:23 GMT+7

Các bác sĩ đã phát hiện đột biến gien mới ở một phụ nữ, cho phép bà này trải qua một cuộc đời hầu như chẳng bao giờ bị cơn đau hành hạ, và được giới nghiên cứu gọi là 'siêu nhân'.

Bà Jo Cameron, 71 tuổi, là giáo viên về hưu hiện sống tại TP.Inverness (Scotland). Kể từ khi chào đời, bà từng bị gãy tay chân, bỏng và tất nhiên trải qua giai đoạn sinh con như nhiều phụ nữ khác, đồng thời không ít lần lên bàn giải phẫu. Thế nhưng, trong đại đa số trường hợp, các bác sĩ điều trị hoàn toàn không cần dùng đến thuốc giảm đau hoặc chỉ kê đơn ở hàm lượng vô cùng ít ỏi đối với bệnh nhân này. Không dừng lại ở đó, trường hợp của bà Cameron càng thêm đặc biệt khi bà kể lại chưa bao giờ biết cảm giác hốt hoảng là gì. Chẳng hạn, bà đã bị tai nạn giao thông cách đây 2 năm. Chiếc ô tô do bà điều khiển bị một xe tải tông văng khỏi đường, nhưng bà Cameron đã bình tĩnh leo khỏi xe và đến chiếc xe gây tai nạn để trấn an kẻ vừa đâm mình.
[VIDEO] Chuyện lạ: Người phụ nữ không hề biết… đau là gì
“Tôi biết rằng mình luôn vui vẻ và may mắn, nhưng chẳng bao giờ có suy nghĩ mình khác người”, tờ Guardian dẫn lời nhà giáo về hưu, cho đến khi bà được 65 tuổi. Thời khắc của sự thật chỉ đến khi bà cần phải chụp X-quang vì phần hông dường như có vấn đề, khiến bà phải đi khập khiễng. Trong suốt 3 - 4 năm, các bác sĩ đều cho rằng chẳng có chuyện gì xảy ra, và thậm chí bệnh viện cũng bảo là không sao khi bà đến khám bệnh. Nguyên nhân chủ yếu là do bà Cameron không hề cảm thấy đau. Đến lúc nhìn vào kết quả chụp X-quang, các bác sĩ hoảng hồn khi phát hiện bệnh nhân bị thoái hóa khớp hông vô cùng nghiêm trọng. “Họ không thể tin được vì tôi chẳng bị đau”, bà kể lại.
Sau khi được thay khớp hông và được phát 2 viên paracetamol vào ngày hôm sau, bà Cameron vẫn tiếp tục đến bệnh viện do các bác sĩ lưu ý thấy các ngón tay cái của bệnh nhân bị vặn vẹo, dấu hiệu của chứng loãng xương. Thế là họ lập tức đưa bà vào phòng phẫu thuật một lần nữa để mổ cả hai bàn tay, một quy trình mà các bác sĩ cho hay “rất đau đớn” đối với bệnh nhân. Thế nhưng, cụ bà rời khỏi phòng mổ một cách bình tĩnh và hầu như chẳng cảm thấy gì. Bác sĩ Devjit Srivastava, người theo dõi quá trình điều trị của bà Cameron tại bệnh viện địa phương, vô cùng ngạc nhiên trước trường hợp này và chuyển bệnh án cho các chuyên gia ở Đại học Cao đẳng London (UCL) ở London.
Theo báo cáo đăng trên chuyên san British Journal of Anaesthesia, đội ngũ chuyên gia UCL đã tiến hành nghiên cứu gien di truyền của đối tượng và phát hiện 2 đột biến đáng kể. Cùng với nhau, đột biến kép đã triệt tiêu mọi cảm xúc đau đớn và lo lắng, trong khi tăng cường cảm giác hạnh phúc kèm theo đó là tính hay quên và trao cho bệnh nhân năng lực chữa lành vết thương đáng nể. Nhà nghiên cứu James Cox, thành viên của đội ngũ UCL, cho hay những người như bà Cameron có thể giúp khai mở kiến thức thiết thực về cách vận hành của hệ thống gây đau trong cơ thể người. Các chuyên gia hy vọng từ phát hiện này, họ có thể nghĩ ra những liệu pháp điều trị mới cho phép đẩy lùi cơn đau đang giày vò hàng triệu bệnh nhân trên toàn cầu hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.