Đột quỵ làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

04/09/2018 21:36 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người bị đột quỵ có nguy cơ bị sa sút trí tuệ tăng cao đáng kể, theo UPI .

Các chuyên gia thuộc Trường Y, Đại học Exeter (Anh) đã xem xét 48 nghiên cứu bao gồm 3,2 triệu người trên toàn cầu.

“Chúng tôi nhận thấy tiền sử đột quỵ làm tăng khoảng 70% rủi ro sa sút trí tuệ và những cú đột quỵ gần đây làm tăng gấp đôi rủi ro. Xét mức độ phổ biến của cả đột quỵ lẫn sa sút trí tuệ, mối liên hệ mạnh mẽ này là một phát hiện quan trọng”, chuyên gia Ilianna Lourida thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Theo chuyên gia trên, những cải thiện trong việc phòng ngừa đột quỵ và chăm sóc sau đột quỵ vì thế có thể đóng một “vai trò then chốt” trong việc ngăn ngừa sa sút trí tuệ.
Mối liên hệ giữa đột quỵ và sự gia tăng rủi ro sa sút trí tuệ vẫn được duy trì sau khi xem xét các tác nhân rủi ro gây sa sút trí tuệ như huyết áp, tiểu đường và bệnh tim.
Mặc dù cuộc nghiên cứu không chứng minh đột quỵ gây ra sa sút trí tuệ nhưng đây là bằng chứng mạnh mẽ nhất cho đến nay về mối liên hệ giữa hai vấn đề này.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 15 triệu người trên toàn cầu bị đột quỵ mỗi năm. Khoảng 50 triệu người bị sa sút trí tuệ. Con số này được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi cứ mỗi 20 năm, đạt đến 131 triệu người vào năm 2050.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Alzheimer's & Dementia: The Journal of the Alzheimer's Association.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.