DTAP: 'Chị Hoàng Thùy Linh và chúng tôi dắt tay nhau qua khó khăn'

17/09/2022 11:49 GMT+7

Trong cuộc trò chuyện với Thanh Niên, các thành viên của DTAP gây bất ngờ khi tiết lộ từng trải qua 2 năm khủng hoảng sau thành công vang dội của album Hoàng .

DTAP là nhóm nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc với ba thành viên trẻ sinh năm 1996-1997-1998, lần lượt gồm Thịnh Kainz (music producer), Kata Trần (nhạc sĩ) và Tùng Cedrus (hòa âm phối khí). Sau thành công của album Hoàng, DTAP tiếp tục "bắt tay" với Hoàng Thùy Linh trong dự án Link
NVCC

Chúng tôi chưa bao giờ lựa chọn nước đi an toàn

* Chào DTAP! So với Hoàng, lần "bắt tay" giữa các bạn và Hoàng Thùy Linh có gì khác biệt?

- DTAP: Trước áp lực, thành công bất ngờ của album Hoàng, DTAP mất khoảng 2 năm không làm được bất cứ một bài gì cho chị Hoàng Thùy Linh. Chúng tôi cũng trăn trở, suy nghĩ rất nhiều, thậm chí có những giai đoạn áp lực tâm lý. Nhưng sau khi có liệu pháp để cân bằng lại, khoảng 1 năm gần đây, DTAP bắt đầu sáng tác những ca khúc đầu tiên cho album Link như See tình, Không một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em lúc này…

Lần hợp tác này, chúng tôi đánh giá cả chị Linh và DTAP đều thoải mái trong âm nhạc. Nó giống như mình đang dạo chơi, sống với những cảm xúc thật nhất của bản thân. Nếu Hoàng là một lớp áo rực rỡ thì Link lại giống như một lần nhìn vào nội tâm, vào tâm hồn của bản thân DTAP cũng như của Hoàng Thùy Linh. Để rồi mình biết rằng những chuyện xảy ra trong cuộc đời, cuối cùng mình cũng sẽ vượt qua được.

* Trong khoảng thời gian 2 năm khủng hoảng đó, mỗi thành viên trải qua như thế nào?

- Trước album Hoàng, DTAP không là ai cả. Trong vòng 2 năm đó, DTAP bị sốc vì đón nhận được những thành công của album. Những giải thưởng đã đạt được trong khoảng thời gian này là quá sớm. Có thể là về chuyên môn âm nhạc, về mọi thứ, về giao tiếp, chúng tôi cảm giác rằng mình chưa đủ. Vì vậy, đôi khi chúng tôi thu mình lại. Bản thân mỗi thành viên có bạn sẽ sống với nỗi sợ hãi đó, có bạn lại chọn phương pháp học tập hằng ngày, cũng có bạn lựa chọn yêu một ai đó để phục hồi lại năng lượng.

* Với lần trở lại này, các bạn có kỉ niệm đáng nhớ nào khi làm việc chung với Hoàng Thùy Linh không?

- Kỉ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là khi làm bài See tình. Đây là một màu sắc, một bài nhạc cảm giác đơn giản nhưng để bắt đầu sự đơn giản đó thì DTAP đã mất 2 năm không làm được gì. Vào một ngày đẹp trời, những thứ đơn giản ấy xuất hiện khi tâm của mình đã bình thản, cảm giác dễ chịu hơn với mọi thứ trong cuộc sống. Điều may mắn là chúng tôi và chị Hoàng Thùy Linh có chung hệ tư tưởng. Chị ấy nói ra những điều mà DTAP nghĩ, hay DTAP có trình bày gì thì chị Linh là người hiểu nhất. Chúng tôi cảm giác đồng điệu về tâm hồn. Khi bốn người cùng làm việc với nhau, thì câu chuyện không phải cái tôi của bốn con người mà trở thành cái tôi của bài hát.

Thành công quá sớm, DTAP từng sợ không đáp ứng được kỳ vọng của mọi người
NVCC

* Có trường hợp nào các bạn mâu thuẫn với nhau không?

- Tranh luận chắc chắn sẽ có. Nhưng mọi người cùng nhìn về một hướng chung là mình đang làm những việc để bài hát này tốt nhất. Từ đầu, cách làm việc của chúng tôi đã không quá gay gắt. Bản thân 3 người là 3 dòng nhạc khác nhau, 3 màu sắc khác nhau nhưng khi ghép lại thành DTAP thì lại vô tình tạo ra dòng nhạc hoàn toàn khác. Nên mình sẽ không bỏ cái tôi của mình trong âm nhạc của DTAP. Nếu thiếu 1 trong 3 người thì sẽ không hình thành nên phong cách âm nhạc mà DTAP đang theo đuổi.

Âm nhạc DTAP làm là âm nhạc có yếu tố Việt Nam. Ví dụ như Hoàng, chúng tôi sử dụng những câu chuyện trong văn học, ca dao tục ngữ để mình giãi bày tình cảm. Văn hóa dân gian như một chất liệu để mình tạo nên album Link hiện đại hơn, chỉ phảng phất nét Việt chứ không thuần về văn hóa truyền thống.

* Làm nhạc để mọi người yêu thích đã là một bài toán khó, để lồng ghép yếu tố dân gian vào thì càng khó hơn. Các bạn giải quyết bài toán đó như thế nào?

- Bản thân DTAP thấy đó không phải là bài toán khó vì mỗi người đều là người Việt Nam. Lịch sử Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn và có rất nhiều thứ để khai thác. Đó không chỉ là câu chuyện trong sách giáo khoa mà còn trong cả hiện tại. Âm nhạc của DTAP làm là âm nhạc của người Việt, chúng tôi sẽ không đặt ra quy chuẩn nào hết.

* Thành công khi cộng tác với Hoàng Thùy Linh có tạo ra áp lực cho DTAP khi các bạn làm việc với những nghệ sĩ khác?

- Chúng tôi nghĩ khi mọi người hợp tác với DTAP là mọi người mong muốn thử thách chính bản thân. Chúng tôi không giới hạn bản thân ở bất kỳ dòng nhạc nào. Ở mỗi người nghệ sĩ đều có cá tính âm nhạc riêng. Nhiệm vụ của chúng tôi là cùng với nghệ sĩ khai thác tối đa cá tính âm nhạc đó cộng với nét Việt Nam mà DTAP có. Ví dụ như Người ơi người ở đừng về sẽ mang màu sắc của Đức Phúc, chỉ Đức Phúc mới có. Chúng tôi khai thác cá tính của nghệ sĩ và dung hoà với âm nhạc của DTAP. Câu hỏi đặt ra lớn nhất với chúng tôi là so với bản thân nghệ sĩ đó trước đây, họ có thay đổi và khai phá ra vùng đất mới khi làm việc với DTAP không.

Hoàng Thùy Linh dành những lời động viên, giúp DTAP vượt qua khủng hoảng

NVCC

* Thực tế với thị trường âm nhạc Việt Nam ở thời điểm hiện tại, các ca khúc ballad dễ được yêu thích hơn. Việc chọn dòng nhạc khác cộng thêm lồng ghép yếu tố dân gian có phải là bước đi mạo hiểm của DTAP?

- Từ xưa đến giờ DTAP chưa bao giờ lựa chọn nước đi an toàn. Khi mình chơi mạo hiểm thì sẽ “được ăn cả ngã về không”. Nhưng nó còn yếu tố nữa là sự cân bằng. Khi mình làm ra một bài nhạc, mình phải vừa có tính nghệ thuật, vừa có tính thị trường. Tìm ra điểm chính giữa 2 điều đó sẽ khó hơn việc mình nghiêng về bên nào. Âm nhạc của DTAP là như vậy.

'Tiền kiếm được từ âm nhạc, chúng tôi trả lại cho âm nhạc'

* So với thời điểm mới vào nghề thì âm nhạc của DTAP đã thay đổi như thế nào?

- Lúc mới vào nghề chúng tôi viết nhạc bằng đam mê, bằng những thứ mình cảm nhận ở thời điểm đó. Nhưng giờ mình sẽ nhìn sâu hơn vào câu chuyện tâm hồn, đời sống. Những ca khúc của DTAP bây giờ so với Hoàng có một yếu tố hơn đó chính là "sự đời". Đời ở đây là sự gần gũi, là những cảm giác quen thuộc mà bất kỳ ai khi yêu đều sẽ trải qua. Chúng tôi cảm giác mình đời hơn. Đó không còn là những yếu tố trong sách giáo khoa hay bảo tàng. Những thay đổi đó đến từ sự trưởng thành của chúng tôi.

Sau album Hoàng chúng tôi đã va vấp rất nhiều thứ. Khi mình thành công sớm quá, mình dễ bị chênh vênh. Những thành công DTAP đạt được đối với một số nghệ sĩ khác phải mất rất nhiều năm để đạt được. Đối với chúng tôi, mọi thứ ập đến khá nhanh, chúng tôi không biết phải làm gì vào thời điểm đó.

* Trong giai đoạn đó, các bạn có bao giờ có ý định bỏ cuộc không?

- Tất nhiên là có. Nhưng nếu Hoàng là sản phẩm tốt nhất mà chúng tôi có thì nó chỉ nên xuất hiện một lần. Khoảng thời gian đó chị Linh là người đã vực chúng tôi dậy. Chị Linh khiến chúng tôi cảm thấy mình không cần phải vượt qua album Hoàng. Mình hãy để Hoàng nằm trong viện bảo tàng đẹp nhất của cuộc đời. Chị Linh cũng cảm giác chúng tôi thành công hơi nhanh. Nhưng để giữ vững điều đó, chúng tôi phải có định hướng khác để đi lên.

Hiện tại, DTAP được đánh giá là nhân tố độc đáo của thị trường nhạc Việt
NVCC

Chị Linh nói chúng tôi rằng: “Không dừng lại được, mình không cần phải vượt qua Hoàng. Quan trọng là mình làm nhạc phải vui, quan trọng là âm nhạc của mình phải là con người mình”. DTAP thấy là khi con người mình như thế nào thì âm nhạc của mình sẽ là như vậy. Vì thế chúng tôi không thể viết ra album Link trong khoảng 2 năm rơi vào trạng thái bất ổn. Chúng tôi cần một điểm mốc để mình thoát ra, có thể thoải mái và vui vẻ. Đó vẫn là cốt lõi của âm nhạc DTAP. Hồi xưa chúng tôi thường nói âm nhạc của DTAP là sự tích cực, nhưng trong khoảng thời gian 2 năm chúng tôi lại sống trong sự tiêu cực.

* Giữa làm việc 3 người và làm việc cá nhân thì nó sẽ có những lợi thế và hạn chế nào?

- Khi nhiều người làm việc cùng nhau nó sẽ đem lại giá trị lớn hơn 1 người x 3 rất nhiều. Mọi người thường biết chúng tôi là DTAP, mọi người không biết Thịnh, Tùng, Khánh là ai. Nếu bỏ cái tên DTAP, chúng tôi là 3 chàng trai bình thường, không ai biết. DTAP là thứ mà 3 chúng tôi cùng nhau xây dựng. Nên khi một người nghệ sĩ tìm đến, họ sẽ tìm đến DTAP chứ không tìm đến cá nhân.

* Khi hợp tác với nghệ sĩ, có ngưỡng thù lao nào đó mà dưới mức đó DTAP sẽ không làm?

- Đây là vấn đề hơi nhạy cảm nhưng DTAP nghĩ bất kỳ giá trị nào cũng phải tương xứng với công sức mình bỏ ra. Câu chuyện tiền bạc với chúng tôi là quan trọng nhưng DTAP không vì điều đó mà bỏ qua những thứ khác. Chúng tôi từng hợp tác với những bạn rất hợp nhau nhưng chi phí không cho phép thì DTAP vẫn sẵn sàng. Hoặc từng có những nghệ sĩ lớn, có tên tuổi liên hệ DTAP, ra giá rất cao nhưng chúng tôi cảm giác không phù hợp. Bởi vì người ta chỉ muốn tìm hit chứ không muốn thay đổi bản thân nên chúng tôi không làm được.

DTAP được gia đình ủng hộ theo đuổi nghệ thuật sau thành công của album Hoàng

NVCC

* Ở thị trường âm nhạc Việt hiện nay, có những người đánh giá sự mới lạ, độc đáo của âm nhạc nhưng cũng có những người xem sự thành công của âm nhạc nằm ở sự viral, top trending. Các bạn quan niệm như thế nào về vấn đề này?

- Đối với chúng tôi là sự cân bằng. DTAP hơi tham, chúng tôi muốn vừa viral, vừa có giá trị nghệ thuật, phải được lòng giới chuyên môn. Vì tham nên âm nhạc của chúng tôi khá rõ màu sắc mà chúng tôi mong muốn.

* Ngoài âm nhạc thì cuộc sống của DTAP thay đổi như thế nào sau Hoàng?

- Cuộc sống của chúng tôi ổn định hơn. Không hẳn là giàu có vì mọi nguồn tiền kiếm được cho âm nhạc chúng tôi trả lại cho âm nhạc. Cho các lớp học chúng tôi học hay cho lứa thực tập sinh. Chúng tôi mong muốn xây dựng một cộng đồng mà mỗi người là một sự độc lập, chúng tôi đang tìm kiếm nguồn lực trong âm nhạc. Mọi thứ liên quan đến tiền chúng tôi sẽ tập trung vào âm nhạc.

* Định hướng sắp tới của các bạn sẽ như thế nào?

- Định hướng lớn nhất của DTAP là vươn ra thế giới. Đó là kim chỉ nam trong âm nhạc của DTAP. Link so với các dòng nhạc trending trên thế giới có nhiều yếu tố liên quan tới quốc tế, song song nó vẫn giữ được cái hồn của Việt Nam. Chúng tôi muốn giữ hướng đó để đi lâu dài.

*Cảm ơn DTAP vì những chia sẻ này. Chúc các bạn thành công hơn trong thời gian tới!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.