Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết luận kiểm toán dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Đây là dự án do UBND TP.Hải Phòng làm chủ đầu tư, Sở GTVT Hải Phòng là đơn vị quản lý thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án (QLDA) cầu Hải Phòng là đơn vị quản lý giai đoạn thực hiện dự án.
Dự án được triển khai nhằm từng bước thực hiện hoàn chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt. Tổng mức đầu tư của dự án được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt là 3.660 tỉ đồng.
Quy mô đầu tư của dự án gồm: xây dựng đường cất hạ cánh mới, dải hãm phanh, dải bảo hiểm; sân chờ hình thang; đường lăn; xây dựng mới sân đỗ máy bay đảm bảo 8 vị trí đỗ cho máy bay A321/giờ cao điểm và nối với sân đỗ hiện hữu, đường lăn trên sân đỗ; cùng các hệ thống thoát nước, đèn hiệu hàng không, chiếu sáng sân đỗ máy bay, tường rào bảo vệ khu bay, hố neo máy bay, quan trắc khí tượng và đài dẫn đường.
Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án đầu tư xây dựng mở rộng khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là công trình giao thông cấp đặc biệt do T.Ư quản lý và thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT, thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án.
Ngày 23.11.2012, Bộ GTVT có công văn đề nghị Thủ tướng giao cho UBND TP.Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư, đồng thời theo quy định, dự án phải tổ chức đấu thầu.
Đến cuối năm 2012, UBND TP.Hải Phòng và Bộ GTVT ban hành 2 văn bản nêu do công trình hàng không có tính chất đặc thù cao, có rất ít đơn vị đủ tư cách pháp nhân, đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện thiết kế, thi công xây dựng và đã đề nghị Thủ tướng cho phép chỉ định Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình hàng không là đơn vị thi công xây lắp và Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không là đơn vị thiết kế.
Đến ngày 15.3.2013, Thủ tướng đã ban hành văn bản số 401/TTg-KTN về việc triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, trong đó giao UBND TP.Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư dự án và cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với dự án.
Chỉ định 7 gói thầu sai quy định
Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đánh giá, về cơ bản, chủ đầu tư, Ban QLDA, các cơ quan tư vấn thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, cơ quan thẩm tra thiết kế - dự toán đã tuân thủ theo quy định của nhà nước về quản lý đầu tư.
Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước phát hiện trong quá trình triển khai, Ban QLDA cầu Hải Phòng và Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu cho UBND TP.Hải Phòng ban hành quyết định chỉ định thầu 7 gói thầu với giá trị 271,6 tỉ đồng cho các nhà thầu không có tên trong danh sách đề nghị Thủ tướng là chưa phù hợp với luật Đấu thầu và nghị định hướng dẫn thi hành luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.
Về tiến độ, theo phê duyệt, thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 - 2015, nhưng tới 31.3.2016, dự án chưa hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng (chậm 3 tháng), hầu hết các gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị cũng chậm theo hợp đồng thi công. Do đó, Kiểm toán Nhà nước đánh giá, tính hiệu lực của dự án không đạt theo quyết định đã được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt và ban hành. Đến thời điểm kiểm toán, chủ đầu tư và các bên liên quan vẫn chưa có văn bản làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, trách nhiệm của các bên trong việc chậm tiến độ...
Qua kiểm toán, ngoài những kiến nghị xử lý tài chính, Kiểm Nhà nước yêu cầu Ban QLDA cầu Hải Phòng xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, thẩm tra, thẩm định đối chiếu với các quy định của hợp đồng, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác khảo sát, lập, thẩm tra phê duyệt thiết kế dự toán với vai trò là đại diện chủ đầu tư; rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng thi công công trình.
Bình luận (0)