Dự đoán các đề cử Oscar trước giờ G

23/01/2017 09:24 GMT+7

Các đề cử cho giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh sẽ chính thức được công bố vào ngày 24.1 tới. Tuy nhiên, các cây viết hàng đầu nước Mỹ hiện đã có sẵn cho mình những dự đoán mà họ cho là xứng đáng nhất.

Phim xuất sắc nhất
Với quy định số lượng tác phẩm tranh giải Phim xuất sắc nhất không vượt quá con số 10 thì đường đua Oscar những năm gần đây dành cho hạng mục quan trọng nhất này đã không còn quá chật chội với các bộ phim hay.
Năm nay, gần như chắc chắn bộ ba hình thành nên cuộc đua tam mã tới chiếc tượng vàng danh giá gồm phim nhạc kịch La La Land, tác phẩm đồng tính Moonlight và phim tâm lý gia đình Manchester by the Sea sẽ là 3 ứng cử viên chắc xuất lọt vào vòng tranh tài cuối cùng.
Được xếp vào nhóm 2, nhóm tiềm năng là Hacksaw Ridge và LionHacksaw Ridge là sự trở lại đáng chú ý của đạo diễn Mel Gibson sau một thập niên chịu sự xa lánh của công chúng vì bê bối đời tư. Phim lấy đề tài về chiến tranh thế giới thứ hai, xoay quanh một nhân vật có thật Desmond Doss (Andrew Garfield thủ vai), người đầu tiên không chiến đấu trên mặt trận nhưng vẫn được trao tặng Huân chương Danh dự vì đã cứu sống 75 đồng đội của mình. 
Trong khi đó, Lion là tác phẩm cảm động kể lại chuyến hành trình tìm lại cha mẹ đẻ của Saroo Brierley (Dev Patel), một đứa trẻ người Ấn được gia đình ở Úc nhận nuôi. Với nội dung sâu sắc, sau khi gây chú ý tại Liên hoan phim Toronto 2016, phim tiếp tục được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng trên đường đua Oscar 2017.
Các tác phẩm còn lại lọt vào nhóm “hên xui” bao gồm Arrival, Elle, Fences, Hell or High Water, Hidden Figures, Jackie, Loving, Nocturnal Animals và Silence. Đây đều là những bộ phim ít nhiều được đánh giá cao tại các liên hoan phim trong năm qua và sở hữu cho mình những đề cử, giải thưởng trong các lễ trao giải tiền Oscar quan trọng như Quả cầu vàng, Critics’ Choice…
Nam diễn viên xuất sắc nhất
Đây chắc hắn là hạng mục dễ đoán nhất năm nay bởi không có nhiều ứng cử viên thật sự xuất sắc xứng đáng với một đề cử Oscar. Đáng chú ý trong số này là bộ đôi nam diễn viên vừa đoạt hai giải Nam chính xuất sắc nhất phim chính kịch và hài/nhạc kịch tại Quả cầu vàng lần thứ 74 Casey Affleck của Manchester by the Sea và Ryan Gosling của La La Land.
 Casey Affleck và Ryan Gosling là hai ứng cử viên nặng kí nhất tại đường đua Oscar cho hạng mục nam chính - Ảnh: Reuters
Casey Affleck và Ryan Gosling là hai ứng cử viên ''nặng ký ''nhất tại đường đua Oscar cho hạng mục nam chính Ảnh: Reuters
Ba đề cử còn lại nhiều khả năng sẽ thuộc về Joel Edgerton với vai diễn chàng trai đấu tranh vì tình yêu khác màu da của mình trong Loving, Andrew Garfield với vai người lính trong Hacksaw Ridge và Denzel Washington trong bộ phim do anh kiêm nhiệm vai chính và đạo diễn Fences
Trong đó, Denzel Washington đang là ứng cử viên tràn trề cơ hội nhất bởi diễn xuất ''thần sầu'' trong vai người cha gốc Phi trong khi nuôi dưỡng chăm sóc cho gia đình mình, đồng thời ông phải đối diện với những mối quan hệ về chủng tộc trong xã hội Mỹ những năm 1950.
Nữ diễn viên xuất sắc nhất
Nếu hạng mục nam chính dễ đoán bao nhiêu thì hạng mục tương tự dành cho nữ lại trở nên khó lường bấy nhiêu. Trước khi có kết quả của giải Quả cầu vàng, đây được đánh giá là đường đua chính của hai diễn viên Emma Stone trong La La Land và Natalie Portman trong phim tiểu sử về đệ nhất phu nhân nước Mỹ Jackie. Nhưng vì “thiên nga đen” Natalie đã “ngã ngựa” tại Quả cầu vàng khi để lọt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim chính kịch vào tay nữ diễn viên người Pháp Isabelle Huppert thì cục diện đề cử Oscar năm nay bỗng trở nên rối mù.
Emma Stone, Natalie Portman và Isabelle Huppert hồi hộp chờ đợi công bố của Viện Hàn lâm -
Emma Stone, Natalie Portman và Isabelle Huppert hồi hộp chờ đợi công bố của Viện Hàn lâm Ảnh: Reuters
Từ xưa đến nay các thành viên Viện Hàn lâm vốn ít khi ưu ái diễn xuất của các diễn viên trong các bộ phim hài/nhạc kịch cũng như những ngôi sao không mang quốc tịch Mỹ. Do đó, cơ hội của Natalie Portman vẫn còn, trong khi đó Emma Stone và Isabelle Huppert thì hồi hộp chờ đợi đến ngày công bố. 
Hai cái tên được dự đoán sẽ góp phần làm tròn danh sách 5 đề cử của hạng mục này là Ruth Negga trong Loving và Amy Adams của Arrival. Dù không được đánh giá cao bằng những ứng cử viên kia nhưng đây cũng là hai cái tên đáng gờm của cuộc đua. 
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
Không hiểu bằng “phép thần thông” nào mà các nhà bình phim tại Hollywood luôn có khả năng phán đoán các đề cử trong hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với tỉ lệ chính xác rất cao. Đơn cử trường hợp năm ngoái, các cây bút của tờ Hollywood Reporter đã đưa ra 5 cái tên và đúng đến 4 diễn viên xuất hiện trong danh sách.
Các diễn viên tranh tài hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất (từ trái qua): Mahershala, Jeff Bridges, Hugh Grant, Lucas Hedges và Dev Patel -
Các diễn viên tranh tài hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất (từ trái qua): Mahershala, Jeff Bridges, Hugh Grant, Lucas Hedges và Dev Patel Ảnh: Reuters
Năm nay, tạp chí Vanity Fair dự đoán Mahershala Ali của Moonlight, Jeff Bridges của phim hành động giật gân Hell or High Water, Hugh Grant của phim tiểu sử hài Florence Foster Jenkins, Lucas Hedges của Manchester by the Sea và Dev Patel của Lion sẽ là 5 cái tên cuối cùng tranh tài tại Oscar 2017. Tác giả Mike Hogan tự tin rằng đây sẽ là danh sách chính xác nhất mà các thành viên của hội đồng thẩm định Oscar nên lựa chọn cho hạng mục này. 
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Viola Davis (Fences), Naomie Harris (Moonlight), Nicole Kidman (Lion), Octavia Spencer (Hidden Figures) và Michelle Williams (Manchester by the Sea) đều là những cái tên lọt vào danh sách đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Quả cầu vàng và giải thưởng của Hiệp hội diễn viên nhà nghề Mỹ (SAG) năm nay. Và đây rất có thể cũng là danh sách cuối cùng của Viện Hàn lâm.
Viola Davis quá mạnh ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc - Ảnh: Reuters
Viola Davis quá mạnh ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc Ảnh: Reuters
Trong đó, việc nhà sản xuất của Fences quyết định chơi chiêu “đánh tráo hạng mục” (category fraud) khi đăng ký cho nữ chính Viola Davis thi thố tại hạng mục diễn viên phụ đã biến cô trở thành đối thủ mạnh nhất tại đường đua này. Tuy nhiên, diễn xuất của “nhà khoa học” Octavia Spencer trong Hidden Figures hay “người mẹ nghiện ngập” Naomie Harris trong Moonlight cũng không phải “dạng vừa” để cạnh tranh cùng Viola Davis.
Đạo diễn xuất sắc nhất
Được đánh giá cao nhất tại hạng mục đạo diễn năm nay không ai khác chính là nhà làm phim trẻ tuổi tài cao Damien Chazelle của La La Land. Dù đây mới chỉ là bộ phim thứ 3 do Damien trực tiếp đứng sau máy quay chỉ đạo nhưng đạo diễn này đã đem lại cho khán giả những thước phim tinh tế, ẩn sau đó là những tầng ý nghĩa lớn lao về giấc mơ lập nghiệp của người trẻ tại Hollywood xa hoa, phù phiếm.
Damien Chazelle và Barry Jenkins so kè tại hạng mục đạo diễn xuất sắc - Ảnh: Reuters
Damien Chazelle và Barry Jenkins so kè tại hạng mục đạo diễn xuất sắc Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, để chạm được tay tới chiếc tượng vàng danh giá, Damien rất có thể phải đối đầu với Barry Jenkins (Moonlight), Kenneth Lonergan (Manchester by the Sea), Denis Villeneuve (Arrival) và Garth Davis (Lion).
Trong đó, đối thủ được xem là xứng tầm với Damien Chazelle là nhà làm phim da màu Barry Jenkins. Với Moonlight, Barry đã khắc họa thành công hình tượng anh chàng đồng tính Chiron có tính cách nhẹ nhàng và “không đúng chất của người da đen”. Đây được xem là một trong những hình tượng nhân vật đồng tính luyến ái được xây dựng vừa đặc biệt, vừa gần gũi của điện ảnh Mỹ đương đại.
Dự đoán các đề cử Oscar lần thứ 89:
Phim xuất sắc nhất:
Arrival
Fences
Hacksaw Ridge
Hell or High Water
Hidden Figures
La La Land
Lion
Manchester by the Sea
Moonlight
Silence
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:
Casey Affleck, Manchester by the Sea
Joel Edgerton, Loving
Andrew Garfield, Hacksaw Ridge
Ryan Gosling, La La Land
Denzel Washington, Fences
Nữ diễn viên xuất sắc nhất:
Amy Adams, Arrival
Isabelle Huppert, Elle
Ruth Negga, Loving
Natalie Portman, Jackie
Emma Stone, La La Land
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Mahershala Ali, Moonlight
Jeff Bridges, Hell or High Water
Hugh Grant, Florence Foster Jenkins
Lucas Hedges, Manchester by the Sea
Dev Patel, Lion
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Viola Davis, Fences
Naomie Harris, Moonlight
Nicole Kidman, Lion
Octavia Spencer, Hidden Figures
Michelle Williams, Manchester by the Sea
Đạo diễn xuất sắc nhất:
Damien Chazelle, La La Land
Barry Jenkins, Moonlight
Kenneth Lonergan, Manchester by the Sea
Denis Villeneuve, Arrival
Garth Davis, Lion
Kịch bản gốc xuất sắc nhất:
Damien Chazelle, La La Land
Yorgos Lanthimos và Efthymis Filippou, The Lobster
Kenneth Lonergan, Manchester by the Sea
Matthew Ross, Captain Fantastic
Taylor Sheridan, Hell or High Water
Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất:
Moonlight
Fences
Hidden Figures
Lion
Arrival
Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất:
Toni Erdmann (Đức)
The Salesman (Iran)
A Man Called Ove (Thụy Điển)
Land of Mine (Đan Mạch)
My Life as a Zucchini (Thụy Sĩ)
Phim hoạt hình xuất sắc nhất:
Finding Dory
Kubo and the Two Strings
Moana
The Red Turtle
Zootopia
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.