Báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết, theo quy hoạch sân bay Côn Đảo phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần.
Cụ thể, gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn do Cục Hàng không được giao làm chủ đầu tư; đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm đầu tư; công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Sân bay Côn Đảo hiện chỉ khai thác hạn chế do hạ tầng lạc hậu |
nguyễn long |
Tuy nhiên, ACV chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại sân bay Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.
Theo Cục Hàng không, việc ACV chưa triển khai các hạng mục trên sẽ làm ảnh hưởng đến tổng thể các dự án phát triển đồng bộ sân bay Côn Đảo. Theo chủ trương đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ triển khai xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác.
Nếu ACV không triển khai đầu tư sân đỗ theo quy hoạch dẫn đến việc khi thực hiện dự án, sân bay sẽ không còn sân đỗ tàu bay. Việc khai thác tại Côn Đảo là không thực hiện được.
Vì thế, lãnh đạo Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, yêu cầu ACV đầu tư các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng kết nối đồng bộ (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) theo quy hoạch được duyệt.
Đáng chú ý, Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo dự kiến từ tháng 4.2023 đến tháng 12.2023 để cải tạo, nâng cấp sân bay.
Đồng thời, đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thiết lập cảng tạm phục vụ thi công, công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu, rà soát các thủ tục quy hoạch, đồng bộ các dự án giao thông kết nối với sự phát triển của Cảng hàng không Côn Đảo, đồng thời có phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án…
Theo quy hoạch vừa được Bộ GTVT phê duyệt, Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Sân bay này cũng được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương, có 8 vị trí đỗ máy bay.
Bình luận (0)