Doanh nghiệp rộn ràng, địa phương bội thu
Tháng cuối cùng trước tết Nguyên đán 2023, tốc độ bán tour tại các công ty du lịch vẫn khá chậm. Sức mua mùa tết khi đó được dự báo sẽ không quá bùng nổ bởi một phần do kinh tế cuối năm khá khó khăn, một phần do sau 2 năm dịch bệnh, nhiều người chọn về quê đoàn tụ với gia đình thay vì du xuân như những năm trước. Thế nhưng trên thực tế, du lịch chưa tết đã "nóng". Ngày 26 tháng chạp năm Nhâm Dần, thay vì sửa soạn đào quất, bánh chưng, mứt tết biếu ông bà nội ngoại, chị Ngọc Thúy (Hà Nội) lại vui vẻ chụp ảnh "check-in" cả gia đình trên máy bay, đăng Facebook kèm dòng chú thích: "Tạm biệt Hà Nội, tạm biệt tất cả bà con phương gần, phương xa, mình đi ăn tết đây".
Gửi xe cách xa cả cây số để chen vào dòng người họp chợ Viềng
Lần đầu tiên từ nhỏ đến lớn và cũng là lần đầu tiên sau 15 năm về làm dâu, chị Thúy mới đi du lịch đón tết. "Có nhiều người kẹt dịch năm nay mới được về quê nhưng cũng có nhiều người mấy năm dịch chỉ ở nhà, chẳng đi đâu, nấu nướng ăn uống dọn dẹp quanh năm nên năm nay muốn đột phá ăn tết xa. Bạn bè mình, từ đợt dịch đến giờ họ đi du lịch ghê lắm. Tết này nhà mình cùng nhóm 4 gia đình nữa rủ nhau đi chơi cho đỡ lục đục bếp núc. Mùng 3 về thì đưa các cháu đi thăm bà nội, bà ngoại sau", chị Ngọc Thúy kể.
Nhiều gia đình vẫn chọn đón giao thừa tại nhà nhưng từ sớm mùng 1 đã "khăn gói" lên đường du xuân. Suốt 3 ngày đầu năm mới Quý Mão, các công ty lữ hành liên tục cập nhật hình ảnh những đoàn khách xuất hành đầu xuân. Ðoàn khách theo tuyến thánh địa La Vang - Huế; đoàn khách inbound xuyên Việt 18 ngày trải nghiệm tết VN…, không ngày nào ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist, quên chia sẻ hình ảnh những gia đình, nhóm bạn, đoàn khách lớn cùng màu cờ dẫn đoàn cam rực rỡ trên khắp mọi nẻo đường du xuân cả trong và ngoài nước. Mùa tết năm nay, TST Tourist đón khoảng 1.000 lượt khách cá nhân, gia đình du xuân. Tuy số lượng này không lớn nếu so với giai đoạn trước dịch nhưng theo ông Mẫn, đây là kết quả "sáng" trong bối cảnh kinh tế hiện nay, từ đó có thể kỳ vọng một năm du lịch phục hồi rực rỡ.
Một mùa xuân rộn ràng cũng là cảm xúc của ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ - Lữ hành Saigontourist, khi nói về tết vừa qua. Kết quả kinh doanh tết của công ty tăng 7% so với kế hoạch ban đầu, phục vụ hơn 21.000 lượt khách gồm 3 mảng khách nội địa, khách Việt xuất ngoại và đón khách quốc tế. "Chúng tôi làm việc xuyên tết không nghỉ ngày nào. Hy vọng mùa xuân rộn ràng sẽ tiếp tục đến hết năm, không dừng lại", ông kỳ vọng.
Không chỉ doanh nghiệp đón cái tết ấm no, các điểm đến trong nước cũng đua nhau "hốt bạc" mùa tết. TP.HCM đứng đầu danh sách khi chỉ trong 5 ngày từ mùng 1 - mùng 5 đã ước tính "bỏ túi" khoảng 6.300 tỉ đồng. Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày nghỉ lễ, mang về hơn 1.000 tỉ doanh thu từ du lịch. Không chịu kém cạnh, mỗi ngày, Khánh Hòa đón 15 chuyến bay đưa khách du lịch từ Trung Quốc, chở theo từ 180 - 220 khách mỗi chuyến. Tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày tết đạt 11.300 lượt giúp Khánh Hòa tự tin đặt mục tiêu đón 1,5 triệu khách quốc tế trong năm nay, cùng khoảng 2,5 triệu khách nội địa.
Bà Rịa-Vũng Tàu cũng nằm trong top 3 địa phương đón khách nhiều nhất dịp tết, trong đó ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú. Tại tỉnh Tây Ninh, thống kê trong 7 ngày (từ 20 - 26.1, tức 29 tháng chạp đến mùng 5 tết), tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh đạt 293,3 tỉ đồng, tăng 88,6% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 173,5% so với năm 2021. Hay như "hoa hậu mèo" tại H.Triệu Phong cũng giúp Quảng Trị trở thành một trong những điểm "check-in" hot nhất tết năm nay. Từ mùng 1 tết, khu vực quảng trường Triệu Phong lúc nào cũng đông nghịt người, bãi ô tô chật kín…
Ước trên cả nước có khoảng 9 triệu lượt khách nội địa đã lên đường du xuân trong 6 ngày nghỉ tết, tăng 47,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30 - 40% tổng lượng đặt phòng dịp tết.
Chật ních người chờ cả tiếng lấy hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc nửa đêm
Thị trường nội địa vẫn sẽ là trụ cột
Với nhiều tín hiệu tích cực từ mùa du lịch tết, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, hy vọng 2023 sẽ là một năm sôi động của thị trường du lịch VN, cả về thị trường nội địa và quốc tế. Dẫn dự báo của nhiều chuyên gia rằng năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu du lịch trên toàn thế giới, ông Khánh phân tích là một trong những điểm sáng trên bản đồ du lịch toàn cầu, VN chắc chắn không nằm ngoài xu thế này. Ðặc biệt, vừa qua Trung Quốc, thị trường lớn đối với du lịch VN, đã mở cửa biên giới và du lịch. Ðồng thời, việc chính quyền nước này nới lỏng các biện pháp giãn cách là tín hiệu tốt trong thúc đẩy các hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc đến nước ta, góp phần ổn định dòng khách quốc tế, gia tăng doanh thu du lịch từ thị trường này.
Ở trong nước, hiện nay, các đường bay nước ngoài tới các châu lục và các dịch vụ du lịch quốc tế đường biển đã mở lại gần như bình thường như thời điểm trước dịch. Các hãng lữ hành tập trung đẩy mạnh xúc tiến bằng nhiều hình thức như tham gia các hội chợ quốc tế, gặp gỡ và ký kết hợp tác với nhiều bên nhằm tìm hiểu khách hàng, mở rộng hợp tác và định hướng phát triển thị trường.
"Với nhiều yếu tố tích cực về thị trường, cùng với quyết tâm, sự chuẩn bị sẵn sàng của toàn ngành, ngành du lịch VN hứa hẹn sẽ có nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong năm 2023", Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN kỳ vọng.
Cùng nhận định du lịch VN sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn 2022, song ông Nguyễn Hữu Y Yên cho rằng không phải khách Trung Quốc hay bất kỳ thị trường quốc tế nào mà thị trường nội địa vẫn là yếu tố "sáng" nhất giúp du lịch VN tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong năm nay. Ông Yên phân tích: Trước dịch, 3 thị trường lớn nhất đóng góp vào cơ cấu lượng khách quốc tế đến VN là Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc. Hiện nay chỉ có Hàn Quốc bắt đầu bay trở lại vài chuyến charter, khách Trung Quốc chưa nhiều và Nga chưa có. Các thị trường châu Âu, Mỹ… đã bắt đầu phục hồi, tăng trưởng trở lại nhưng chắc chắn chưa thể có sự bùng nổ hay đột phá trong 2023.
"Mục tiêu du lịch quốc tế năm nay sẽ phục hồi khoảng 50% so với 2019. Trong khi đó, chỉ hơn nửa năm 2022 nhưng thị trường nội địa đã vượt mốc 50%, năm nay chắc chắn sẽ lên tới 70 - 75%. Thị trường outbound cũng vậy. Du lịch nội địa có thể quay lại mức tăng trưởng như 2019 vào 2024", ông Nguyễn Hữu Y Yên dự báo.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Bình luận (0)