Du lịch có 'bột' thì 'gột' thế nào

31/03/2019 05:00 GMT+7

“Bột” ở đây không chỉ là địa điểm du lịch, “vật thể” hay “phi vật thể” du lịch, đầu tư xây dựng khu du lịch, mà còn có một thành phần rất quan trọng, đó là trí tuệ, là công nghệ trong ngành du lịch.

Xu hướng du lịch khám phá, du lịch văn hóa và tìm về nguồn cội cùng tập tục của các dân tộc đang tăng lên rất nhanh. Đó phù hợp với xu hướng của thế giới hiện đại. Công nghệ phục vụ du lịch càng tân tiến bao nhiêu, càng thuận lợi cho người mua tour bao nhiêu, thì ý nghĩa của văn hóa bản địa, của phong cách sống các cộng đồng dân tộc bản địa càng trở nên hấp dẫn bấy nhiêu với du khách.
Quảng Ngãi hiện có nhiều điểm du lịch văn hóa, du lịch thiên nhiên hoang dã, du lịch tìm về lối sống truyền thống của cư dân bản địa… nhưng hầu như còn đang ở mức “tiềm năng”.
Song, với sự bùng nổ du lịch bây giờ, thì từ tiềm năng tới thực tế không còn bao xa. Các công ty du lịch lữ hành bây giờ cũng không thụ động chỉ đưa khách tới những nơi đã “chuẩn bị sẵn” như trước nữa. Họ tự tìm đường khai phá để có được nhiều điểm du lịch đáp ứng nhu cầu du khách. Bây giờ mới đúng là thời kỳ du khách là “thượng đế” trong du lịch. Tầng lớp du khách “du lịch thông minh” cũng đang tăng lên rất nhanh, tập trung vào giới trẻ. Mà giới trẻ thì lại rất “chịu” công nghệ mới. Nên công nghệ đang trở thành “cánh tay nối dài” của du lịch, qua đó du khách có rất nhiều lựa chọn khi tham gia một tour du lịch dù ngắn ngày hay dài ngày.
Chủ trương nâng cấp sân bay Chu Lai thành một sân bay quốc tế đã được Thủ tướng Chính phủ đề cập tới. Đây là điểm gặp nhau trong cơ hội phát triển du lịch giữa Quảng Nam và Quảng Ngãi. Quảng Nam hiện đang sở hữu những điểm du lịch tầm thế giới, còn Quảng Ngãi hoàn toàn có thể kết nối với Quảng Nam trên bản đồ du lịch, từ du lịch thiên nhiên tới du lịch văn hóa. Khi đã xây dựng thành sân bay quốc tế, Chu Lai có thể chuyển tải một lượng khách du lịch hằng ngày rất lớn về Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Đó là cơ hội nhìn thấy rõ của du lịch Quảng Ngãi. Việc xây dựng hạ tầng, đường giao thông là việc phải đi trước một bước. Nhưng việc chuẩn bị tất cả những điều kiện cho hệ thống du lịch “chạy” trên thực tế và trên công nghệ là chuyện phải làm song hành, để “không bị bỏ lại phía sau”. Bây giờ, chuyện kinh doanh mà “trâu chậm uống nước đục” là chuyện ai cũng thấy. Không thể chờ đến khi Chu Lai chính thức thành sân bay quốc tế mới triển khai du lịch của tỉnh mình.
Sự kết nối bằng công nghệ bây giờ thực sự là một cơ hội, nhưng sự chuẩn bị những điều kiện vật chất để đón khách du lịch lại phải tính đến. Du lịch homestay đang trở thành một lựa chọn rộng rãi của du khách. Đó cũng là cơ hội để nhân dân có thể trực tiếp tham gia vào dịch vụ du lịch và kiếm ra tiền. Số tiền kiếm được từ khai thác homestay là không hề nhỏ.
“Cả thế giới trong túi áo”, công nghệ thực sự trở thành “cây gậy hành giả” của khách du lịch. Và những căn phòng homestay thân thiện, nhỏ bé nhưng chu đáo sẽ là nơi du khách lựa chọn khi du lịch tới những điểm mà họ yêu thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.