Ở Trung Quốc có một kỳ nghỉ lớn, kết hợp nghỉ mừng Quốc khánh và Trung thu, kéo dài từ 29.9 - 6.10. Kỳ nghỉ này gọi là Tuần lễ Vàng, là dịp để đông đảo người dân Trung Quốc đi du lịch hoặc về quê. Năm nay, lượng du khách Trung Quốc đã quay trở lại mức trước đại dịch, tạo động lực cho nền kinh tế đang trì trệ của nước này.
Theo số liệu từ Chính phủ Trung Quốc, doanh thu du lịch trong Tuần lễ Vàng đạt khoảng 753 tỉ nhân dân tệ, tương đương 103 tỉ USD. Con số này tăng 1,5% so với năm 2019 và tăng 130% so với năm ngoái khi vẫn còn các hạn chế phòng dịch.
Trung Quốc duy trì các lệnh phong tỏa và hạn chế lâu hơn nhiều so với các nước khác. Nước này thực thi chính sách “zero-Covid” cho đến tháng 12 năm ngoái. Sau khi mọi hạn chế được dỡ bỏ, chi tiêu trong dân không bùng nổ như kỳ vọng. Trải qua nhiều năm dịch, người Trung Quốc đã thận trọng hơn, nhất là khi thị trường bất động sản còn khủng hoảng và tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 20%.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thì trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vừa qua, du khách tham quan ở các điểm du lịch vẫn rất đông. Vạn Lý Trường Thành chật kín người, những con phố mua sắm dành cho người đi bộ ở Thượng Hải và Bắc Kinh cũng vô cùng nhộn nhịp.
Bộ Du lịch Trung Quốc cho biết có hơn 826 triệu lượt di chuyển nội địa trong kỳ nghỉ vừa qua, tăng 4,1% so với năm 2019 và tăng 71,3% so với năm ngoái.
Du lịch nội địa được hưởng lợi từ việc người dân Trung Quốc ngại xuất ngoại hơn trước. Số lượng chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc vẫn thấp hơn mức trước đại dịch. Dù vậy, so với năm ngoái thì du lịch nước ngoài đã phục hồi mạnh.
Công ty đặt vé Trip.com cho biết số lượng chuyến du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ 2023 cao hơn 8 lần so với năm 2022. Các điểm đến phổ biến bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Hàn Quốc, cũng như các quốc gia xa hơn như Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp.
Cục Xuất nhập cảnh Trung Quốc đã xử lý 11,8 triệu lượt nhập cảnh và xuất cảnh trong kỳ nghỉ lễ gần đây, tăng gần gấp 3 lần so với năm ngoái, nhưng chỉ bằng 85% năm 2019.
Bình luận (0)