Đảo Cijin - ô cửa màu xanh của Đài Loan: Mê mẩn đến quên lối về

18/04/2019 11:03 GMT+7

Cao Hùng là thành phố lớn thứ hai Đài Loan. Tôi đã từng cho rằng đây chỉ là điểm trung chuyển để thăm Phật Quang Sơn và bay về Việt Nam. Nhưng rồi Cijin đã giúp Cao Hùng giữ chân tôi lại thêm một ngày.

Cao Hùng là cảng chính phía nam Đài Loan nhập khẩu dầu mỏ cho quốc gia này. Đường xá rộng rãi, thoáng đãng với những ngôi nhà cao tầng hiện đại. Đảo Cijin hay Kỳ Tân theo âm Hán Việt là một hòn đảo dài và hẹp nằm phía Tây thành phố. Một ngư dân đã tìm ra hòn đảo từ thế kỷ 17 nên đây là một trong những khu vực cổ xưa nhất Cao Hùng.

Đến đảo Cijin bằng cách nào?

Để đến đảo Cijin từ trung tâm Cao Hùng, bạn đón tàu MRT theo tuyến màu đỏ (Red line) hoặc đi bộ đến trạm Formosa Boulevard. Tiếp tục đi MRT tuyến màu cam (Orange line) đến trạm cuối là Sizihwan và ra khỏi trạm qua cổng số 1 (exit 1 - chỉ có 2 cổng).

Đi bộ khoảng 10-15 phút sẽ đến bến phà Gushan, phí qua phà 20 tệ/ khách/ chiều (khoảng 15.000 đồng - cần chuẩn bị sẵn tiền xu). Nếu sử dụng Easy Card (một loại thẻ nạp tiền trước rất phổ biến tại Đài Loan), nhớ chỉ quẹt thẻ khi lên phà, xuống phà cứ đi thẳng, không cần quẹt thẻ thêm.

Phà hoạt động từ 5 giờ sáng, thời gian di chuyển chỉ 5 - 10 phút. Nhưng các bạn không cần đến sớm vì 9 giờ sáng các cửa hàng cho thuê xe đạp điện hoặc xe điện 4 chỗ có mái che mới mở cửa. Đảo khá lớn và các điểm thăm quan cách nhau từ 2 - 3km nên đi bộ sẽ mất nhiều thời gian.

Khung cảnh bến phà HUY 710 

Vừa ra khỏi bến phà Cijin chúng ta sẽ thấy ngay 3 cửa hàng cho thuê xe đạp bên tay trái. Bạn nên thuê xe đạp điện cho khỏe. Giá cho thuê xe đạp điện 200 tệ/giờ (khoảng 150.000 đồng) hoặc 300 tệ cho 2 giờ. Nếu chỉ thăm quan khoảng 4 - 5 điểm chính trên đảo thì 2-3 giờ trên chiếc xe đạp điện là vừa đủ.

Một cửa tiệm cho thuê xe đạp  HUY 710

10 phút trên phà

Bạn đừng bỏ lỡ 10 phút ngắn ngủi trên phà bằng cách ngồi trong khoang hành khách. Hãy bước ra ngoài boong tàu, cả một quang cảnh rộng lớn với bến phà nhộn nhịp, cây cầu trắng bắt ngang, tàu thuyền lớn nhỏ và xa xa là một Cao Hùng hiện đại với những tòa nhà cao tầng, nổi bật là tòa tháp 85 Tower cao nhất thành phố.

Đừng bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào vì nơi này vừa đẹp vừa bình yên lạ lùng  HUY 710

Hải đăng  và pháo đài Cijin

Hải đăng Cijin được một kĩ sư người Anh xây dựng năm 1883 với mục đích quân sự trong giai đoạn đối kháng với Pháp. Đường lên hải đăng khá dốc và chỉ có thể đi bộ. Bạn cứ để xe phía dưới con dốc hay cẩn thận hơn thì dùng ổ khóa do tiệm cho thuê giao để khóa xe lại.

Hải đăng Cijin được một kĩ sư người Anh xây dựng năm 1883 HUY 710

Pháo đài Cijin được xây dựng sớm hơn, vào năm 1720. Cấu trúc của pháo đài không có gì đặc biệt nhưng đây là vị trí cao nhất có thể quan sát toàn bộ hòn đảo. Pháo đài nguyên bản đã bị phá hủy trong chiến tranh nên được xây dựng lại vào năm 1991. Từ pháo đài, bạn sẽ ngắm được toàn cảnh thành phố Cao Hùng, các bến tàu và biển trời xanh thẳm.

Cả hai điểm thăm quan này ở cạnh nhau và có thể đi thành một vòng khép kín từ hải đăng sang pháo đài.

Từ pháo đài, bạn sẽ ngắm được toàn cảnh thành phố Cao Hùng, các bến tàu và biển trời xanh thẳm HUY 710

Hành lang gỗ dọc bờ biển

Đi xe đạp hay xe đạp điện trên đảo rất an toàn vì có hành lang dành riêng. Từ bến phà đi xuống, bạn men theo lối đi bên phải sẽ dẫn ngay đến hành lang gỗ này. Bãi biển tại đây có cát màu đen và không lý tưởng để tắm nhưng biển trời xanh ngắt và trò chuyện với những người địa phương ra đây câu cá giúp bạn hòa mình cùng cuộc sống bình dị trên đảo.

May mắn hơn, nếu đến đúng lúc, bạn sẽ thấy những bông hoa xương rồng nở vàng lay nhẹ trong gió để được trải nghiệm hoa vàng trên... xương rồng xanh. 

Hành lang gỗ 'bảo vệ' người đi xe đạp HUY 710
Hoa vàng trên... xương rồng xanh HUY 710

Nhà thờ cầu vồng Cijin

Lấy ý tưởng là cầu nối giữa mặt đất trên đảo và vùng biển rộng phía trước, nhà thờ cầu vồng trở thành công trình kiến trúc bắt mắt mà bất kì tín đồ sống ảo nào cũng cảm thấy "kết"... Chụp ảnh cưới tại đây cũng không kém lãng mạn như các phim ngôn tình. 

Nhà thờ cầu vồng HUY 710

Bên cạnh khối kiến trúc tươi trẻ này là khu nhà cổ kính. Gần đó là bức tượng hai vỏ ốc đang cùng hướng ra biển như một đôi uyên ương trẻ cùng ngắm biển xanh và mây trắng. 

Đường hầm ánh sao, vỏ sò khổng lồ, công viên điện gió, những ngôi miếu nhỏ, các cửa hàng lưu niệm... sẽ tiếp tục khiến bạn quên giờ quay về đất liền và cảm thấy một ngày ở trên đảo là chưa đủ. 
Hai vỏ ốc khổng lồ hướng ra biển HUY 710
Đến Cao Hùng, bạn nhớ dành một ngày để thăm hòn đảo xanh tươi và dễ thương này nhé  HUY 710
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.