Giám đốc công ty du lịch 'đau đầu': Virus corona làm thiệt hại vô cùng lớn

Giang Vũ
Giang Vũ
03/02/2020 20:31 GMT+7

Dịch viêm phổi do virus corona gây ra diễn ra ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới đang gây thiệt hại và dự báo một tương lai ảm đạm cho các công ty du lịch.

Tính đến ngày 3.2.2020, số người bị nhiễm virus corona trên toàn cầu đã hơn 17.387 người, 362 người đã tử vong, Việt Nam có 8 người bị nhiễm, không có tử vong. Tuy nhiên, nỗi lo về sự lây nhiễm khó lường của virus này đã khiến người dân Việt Nam hạn chế đi du lịch, du khách nước ngoài hạn chế đến Việt Nam. Điều này dự báo một tương lai ảm đạm cho ngành du lịch trong nhiều tháng tới, theo nhận định của các công ty du lịch.

Nếu tình trạng dịch còn kéo dài, ngành du lịch sẽ điêu đứng

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt chia sẻ với Thanh Niên trong lo lắng: Vừa rồi khách đặt tour đi Trung Quốc hủy trên dưới 200 đoàn, chiếm khoảng 10% lượng khách của công ty.
“Không chỉ thiệt hại về tour Trung Quốc, ngay cả các tour đi đi nước ngoài (outbound) hoặc đi trong nước (inbound) cũng bị hủy. Cho tới nay, số lượng khách hủy tour đã lên tới hơn 50%. Đây là một con số chưa từng có trong ngành du lịch. Đối với một công ty lớn như chúng tôi, gần 500 nhân viên ngồi chơi vì hầu như không có khách mà vẫn phải trả lương. Chúng tôi không có ý định cho nhân viên nghỉ việc mà ban lãnh đạo công ty vẫn động viên nhân viên cùng vượt qua khó khăn trong giai đoạn này”, ông Long chia sẻ.
Theo ông Long, nếu tình trạng này kéo dài 3 đến 6 tháng thì rất mệt mỏi cho các công ty du lịch. Năm 2012, dịch SARS đã từng ảnh hưởng tới ngành du lịch nhưng không lớn như bây giờ.
Hiện nay Du lịch Việt thuộc top công ty hàng đầu bán lẻ tour du lịch. Điều này đồng nghĩa với việc phải bỏ tiền ra trước cả năm để “ôm” vé máy bay, sau đó bán dần. Cho nên, dòng tiền đầu tư ra rất lớn. Nếu dịch do virus corona không được ngăn chặn kịp thời thì doanh nghiệp sẽ rất điêu đứng.
Ông Đinh Hiếu Nghĩa - Giám Đốc Truyền Thông Thương Hiệu của Công ty du lịch Tugo - công ty có quy mô và thị trường lớn cho biết: Ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi do virus corona gây ra tác động xấu đến ngành kinh tế nói chung và ngành lữ hành, hàng không nói riêng. Với khách hàng của Tugo, tâm lý của họ không ổn định, khách hàng đã đặt sớm cho những tour trước đều liên tục nhắn tin, tìm hiểu về tình hình dịch bệnh có đến với những nơi họ tham quan hay không, đồng thời còn có tình trạng bỏ vé, hủy chuyến đi để an toàn cho bản thân.
Với những khách hàng chưa đặt tour thì tâm lý sợ sân bay, sợ du lịch trong thời điểm này ngày càng thấy rõ, vì thế ảnh hưởng rất lớn tới tình hình của doanh nghiệp lữ hành.
Thị trường Tugo đa phần là các nước tiên tiến như Hàn, Nhật, Âu Úc, Mỹ... Với thị trường Trung Quốc thì không phải là trọng điểm cũng như chiến lược kinh doanh của công ty, nó chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng lượng khách khởi hành hằng tháng cho nên thiệt hại từ thị trường này không lớn. Tuy nhiên, một số thị trường như Châu Âu, Mỹ buộc phải quá cảnh ở Bắc Kinh, và hiện nay thì tâm lý khách hàng đều rất hoang mang khi đi ngang qua Trung Quốc.

Du khách Việt hiện đã hạn chế ra nước ngoài vì lo lắng dịch viêm phổi

Do Denis

Ông Đỗ Quốc Huy, phó giám đốc công ty du lịch Tân Đại Quang chia sẻ: Việc dời tour hoặc hủy tour của khách hàng hiện đã lên tới 60-70%. Có một điều là tiền mua tour có thể hoàn lại cho khách hàng, nhưng tiền vé máy bay, nếu hãng máy bay hoàn tiền lại cho công ty du lịch thì công ty du lịch mới hoàn lại cho khách hàng được. Nếu tình trạng này kéo dài 3 tháng thì sẽ cực kỳ khó khăn cho các công ty du lịch.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty Lửa Việt Tour nhận định: du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau Trung Quốc. Theo tôi thì thiệt hại tầm nhìn xa phải 9 tháng chứ trong vài tháng không thể khắc phục được ngay. Cái khó là của cả nước chứ không chỉ ngành du lịch. Bị ảnh hưởng nhất là các công ty chỉ chuyên là một vài loại tour, chẳng hạn chỉ tour Trung Quốc là “mệt”, hoặc chỉ làm tour inbound hoặc outbound. Mùa này là cao điểm của inbound, nếu nơi nào chỉ làm khách Trung Quốc thì nguy to, vì khách Trung Quốc tới Việt Nam là khoảng 5 triệu người.
"Với Lửa Việt thì tập trung vào tour nội địa (hơn 60%) và đa dạng inbound, outbound tới nhiều nước, không đầu tư vào một thị trường, mà bỏ trứng vào nhiều giỏ," ông Mỹ chia sẻ.

Nỗ lực chăm sóc khách hàng để ghi điểm

Để vớt vát lại một phần nào những thiệt hại nặng nề, các công ty du lịch hiện đang tập trung chăm sóc thật tốt cho lượng khách hàng ít ỏi đang có để gây ấn tượng về chất lượng dịch vụ.
Công ty du lịch Tugo cung cấp liên tục các thông tin chính thống theo công văn từ Bộ y tế, Tổng cục du lịch, Cục hàng không, liên tục nhắc nhở khách hàng về việc phòng bị để an toàn cho sức khỏe. Nhân viên Tugo phải đeo khẩu trang khi tiếp khách, đồng thời dùng dung dịch khử trùng để vệ sinh và giữ an toàn sức khỏe cho khách hàng và bản thân.

Một số công ty du lịch đã đi phát khẩu trang miễn phí cho khách du lịch tới TP.HCM

Công ty Du lịch Việt mặc cho tình trạng khan hiếm khẩu trang như hiện nay thu mua từ các nguồn hàng trong và ngoài nước với kế hoạch phát miễn phí trên 100.000 khẩu trang tiêu chuẩn phòng dịch cho du khách và người dân. Du khách đi bao nhiêu ngày sẽ được phát đủ khẩu trang cho suốt chuyến đi.
Công ty du lịch Tân Đại Quang cũng cho biết bên công ty muốn gây ấn tượng mạnh với khách Nhật và Hàn Quốc nên sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn mua khẩu trang Nhật và nước diệt khuẩn tặng cho khách hàng.
Hầu hết với các công ty du lịch, khi khách hàng hủy tour Trung Quốc, sẽ được bảo lưu hoàn toàn chi phí để đổi sang tour khác, thậm chí có thể rút tiền đã đặt tour Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.