Vé máy bay đắt đỏ, xe khách thoải mái dịp lễ 30.4

Mai Hà
Mai Hà
14/04/2021 10:31 GMT+7

Nhu cầu du lịch tăng mạnh và kỳ nghỉ 30.4, 1.5 kéo dài khiến vé máy bay dịp lễ tăng cao, nhiều chặng bay số lượng vé còn khá ít, trong khi vé tàu, xe lại khá thoải mái.

 “Cháy” vé máy bay điểm du lịch
Theo khảo sát của Thanh Niên, giá vé các chặng bay đến các điểm du lịch hot như Phú Quốc, Côn Đảo, Quy Nhơn, Đà Lạt, Đà Nẵng… của các hãng hiện đều đứng ở mức rất cao.
Cụ thể, với chặng bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines, giá vé từ 28 - 30.4 dù vẫn còn nhưng rất đắt đỏ, thấp nhất từ 2,5 triệu đồng/chặng. Thậm chí, những chuyến giờ đẹp chỉ còn loại vé 4,2 triệu đồng/chặng với hạng phổ thông, và 6,3 triệu đồng/chặng với hạng thương gia.
Chiều khứ hồi Phú Quốc - Hà Nội thậm chí còn đắt hơn, vé ngày 3.5 thấp nhất là 3,1 triệu đồng/chặng phổ thông, nhiều chặng bay giờ đẹp chỉ còn 3 - 7 ghế.
Đáng chú ý, một chặng bay khá hot khác là Hà Nội - Côn Đảo hiện giá vé lại khá mềm. Vietnam Airlines đang khai thác chặng bay này theo hình thức transit (bay 2 chặng Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Côn Đảo), song giá vé chỉ 1,6 triệu đồng/chặng. Trong khi đó, giá vé chặng bay thẳng của Hà Nội - Côn Đảo cùng ngày (28 - 29.4) từ 2,95 - 3,38 triệu đồng/vé, trong khi vé chặng về Côn Đảo - Hà Nội ngày 3.5 đã hết sạch cả hạng phổ thông và thương gia.
Đại diện một hãng hàng không cho biết, do dịch bệnh được kiểm soát tốt nên nhu cầu du lịch của người dân tăng rất mạnh từ cuối tháng 3 tới nay và dự kiến sẽ đạt đỉnh vào dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp tới.
Đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh dịp lễ, các hãng hàng không cũng tăng chuyến, đưa ra nhiều khuyến mại đặc biệt tới các điểm du lịch nổi tiếng. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) cho biết tăng gần 500.000 ghế với xấp xỉ 2.600 chuyến bay nội địa trong 6 ngày cao điểm (từ 28.4 - 3.5). Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO cung ứng gần 2.100 chuyến bay với gần 403.000 ghế; Pacific Airlines gần 500 chuyến bay với gần 90.000 ghế.
Bamboo Airways cũng đưa vào khai thác tối đa toàn bộ đội bay ngay từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4, đồng thời tiếp tục tăng bình quân 12 - 15% tải cung ứng trên các đường bay trục, đường bay du lịch trong giai đoạn nghỉ lễ. Trong khi đó, với các đường bay tới các thành phố lớn như Phú Quốc, Nha Trang, Vietjet đưa ra mục tiêu tối ưu chi phí và tối đa trải nghiệm trên những chuyến bay và miễn phí ngay 20 kg hành lý ký gửi cùng 7 kg hành lý xách tay cho hành khách mua vé của hãng từ nay đến hết ngày 25.4.

Tàu, xe thoải mái

Khác với hàng không, sự phục hồi của đường sắt và vận tải xe khách sau dịch khá chậm. Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) cho biết đã tăng cường chạy thêm hàng chục đôi tàu trên các tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ, vào các ngày từ 29.4 - 3.5. Ở phía Nam, VNR dự kiến tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu đến các tỉnh thu hút lượng khách du lịch đông trong kỳ nghỉ lễ như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết.
Dù đường sắt đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, song giá vé các chặng ngắn như Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Vinh, thậm chí Hà Nội - Sài Gòn, còn khá nhiều. Một điểm du lịch khá gần Hà Nội, phù hợp với phương tiện tàu hoả là Đồng Hới (Quảng Bình) hiện vẫn còn hàng trăm ghế trống. Chặng Hà Nội - Sài Gòn hiện có 3 mác tàu là SE3, SE5, SE7, song số ghế trống cũng xấp xỉ tới 500; hay chặng Sài Gòn - Nha Trang, lượng vé khảo sát cũng còn tới gần 800 ghế trên tổng số 6 đoàn tàu.
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, cho biết kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương vào thứ 4 (21.4), người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày nên lượng khách dự kiến không tăng cao đột biến, chỉ tương đương những ngày cuối tuần.
Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kéo dài 4 ngày, trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm, nên nhu cầu đi lại tăng rất cao. Dự kiến, lượng hành khách đi về các tỉnh, địa phương phân bổ không đồng đều mà tập trung vào một số tỉnh như Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Lượng khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 29.4 đến hết ngày 30.4.
Tại bến Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 200 - 250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 1.050 lượt/ngày, tăng khoảng 130% so với ngày thường. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá.
Trong khi đó, bến Mỹ Đình lượng khách dự kiến tăng hơn 200% ngày thường, lượt xe dự kiến 1.050 lượt xe/ngày, tăng khoảng 130% so với ngày thường, chủ yếu là các tuyến Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ… Bến Gia Lâm cũng dự kiến lượt xe 700 xe, tăng khoảng 120% so với ngày thường.
Đại diện Bến xe Hà Nội cho biết, sẽ khó xảy ra tình trạng khan hiếm hay “cháy” xe khách dịp nghỉ lễ. Hành khách đi xe chủ yếu tập trung vào đối tượng sinh viên và người lao động. Ngoài việc san sẻ đáng kể lượng hành khách có thu nhập tốt hơn với xe limousine, xe khách cũng mất dần khách khi lượng người dân có xe ô tô riêng đã tăng lên rất nhiều trong vài năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.