Ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết hiện có khoảng 35.000 tấn lốp xe cũ chứa trong khoảng 5.000 container nằm tồn ở các cảng biển, cửa khẩu trong cả nước, nhiều nhất ở cảng Hải Phòng.
Một chiếc lốp cũ đang được tái chế - Ảnh: TN |
Lốp xe cũ thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà số lượng lớn lốp cũ trên có mặt tại VN. Nguyên nhân chủ yếu là các đơn vị, công ty nhập khẩu về nhưng bỏ không dám đến nhận, lực lượng hải quan không cho đưa vào nội địa, phải nằm lại cảng biển, cửa khẩu.
Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ TN-MT phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương tìm cách giải tỏa nhanh số lốp xe cũ nhập từ nước ngoài này. Vì thế, Bộ TN-MT và Bộ Tài chính đã tìm kiếm những đơn vị, công ty có nhu cầu, đủ năng lực xử lý lốp xe cũ, đến tận nơi thẩm định công nghệ kỹ thuật xử lý. Qua đó, chọn được một số đơn vị thu mua lốp xe cũ để nấu thành dầu DO.
Ông Tùng cũng khẳng định không có chuyện dùng 35.000 tấn lốp xe cũ nhập từ nước ngoài về để tái chế thành lốp xe mới.
Bình luận (0)