Đưa đậu nành Việt Nam tiệm cận với thế giới

07/11/2015 06:00 GMT+7

Ngày 6.11, tại H.Cư Jút (Đắk Nông) diễn ra hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Ứng dụng công nghệ cao và đồng bộ cho việc bảo toàn và phát triển đậu nành Tây nguyên”.

Ngày 6.11, tại H.Cư Jút (Đắk Nông) diễn ra hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Ứng dụng công nghệ cao và đồng bộ cho việc bảo toàn và phát triển đậu nành Tây nguyên”.

Chương trình do Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học đậu nành quốc gia Mỹ (NCSB) và UBND H.Cư Jút, tỉnh Đắc Nông tổ chức. Ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết: Hiện nay việc phát triển cây đậu nành đang gặp khó khăn vì không có giống tốt. Các viện nghiên cứu của VN đã nghiên cứu được một số giống có năng suất khá, khoảng 2 tấn/ha nhưng khi trồng thực tế thì hiệu quả lại không như mong muốn.
Trước thực trạng đó, đầu năm 2013 Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) ra đời. Đến nay trung tâm này đã sưu tập được khoảng 300 giống đậu nành truyền thống của VN và chọn lọc thuần được giống đậu nành hoa trắng bản địa của H.Cư Jút.
Từ đầu năm 2015 giống này đã được đưa vào trồng trên quy mô khoảng 20 ha để nhân giống. Kết quả năng suất đã tăng từ 10 - 15% so với giống thường của địa phương. Hiện tại VSAC tiếp tục áp dụng các công nghệ hiện đại (kỹ thuật phân tử) dưới sự hỗ trợ của NCSB vào công tác chọn và lai tạo giống.
Với việc áp dụng kỹ thuật hiện đại này, dự kiến đến năm 2017 VSAC sẽ cho ra đời những giống đậu nành mới phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng Tây nguyên sẽ cho năng suất cao, chất lượng tốt. GS-TS Henry Thiện Nguyễn đánh giá: “Có thể xác nhận rằng, VSAC là trung tâm nghiên cứu đậu nành hiện đại hàng đầu VN và không thua gì các trung tâm hàng đầu thế giới hiện nay. Việc VSAC đang làm là đúng hướng và tôi nghĩ rằng khoảng 10 năm nữa chúng ta sẽ bắt kịp với trình độ phát triển cây đậu nành của thế giới. Điều quan trọng còn lại là áp dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.