Bước tăng trưởng ì ạch sau giai đoạn sụt giảm của thị trường ô tô Việt Nam cùng với sự thay đổi chuyển dịch về thị hiếu của người tiêu dùng… khiến lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng bị ảnh hưởng đáng kể. Nhiều mẫu mã được cải tiến, áp dụng ưu đãi, giảm giá nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn khách hàng để vực dậy doanh số.
Nửa đầu năm 2024, doanh số sedan hạng B giảm gần 30%
Tương tự bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng với những mẫu mã như Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Attrage, Mazda2, Kia Soluto và Suzuki Ciaz… cũng đang giữ được đà tăng trưởng nhưng khá ì ạch.
Cụ thể, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 6.2024 doanh số bán sedan hạng B đạt 2.863 xe, chỉ tăng 120 xe tương đương 4,2% so với tháng 5.2024. Kết quả này chưa tính doanh số bán hàng của mẫu Nissan Almera.
Tuy nhiên, kết quả này chưa hẳn đã khiến các nhà sản xuất, phân phối sedan hạng B cảm thấy lạc quan, bởi nếu so với tháng 6 năm ngoái, doanh số xe sedan hạng B vẫn giảm 1.958 xe tương đương 41%. Những con số này cho thấy, lượng tiêu thụ sedan hạng B đang có sự tăng trưởng nhưng mức tăng chậm và gần như không đáng kể, chưa thể bù đắp lại sự sụt giảm doanh số trong quý 1/2024.
Điều này một phần xuất phát từ thực trạng khó khăn chung mà toàn thị trường ô tô Việt Nam đang phải đối mặt. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận một thực tế, ô tô sedan hạng B đang mất dần sức hút cũng như vị thế trên thị trường khi người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe taxi chuyển sang sử dụng ô tô gầm cao, ô tô điện.
Do đó, kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam chỉ đạt 16.176 xe, giảm 6.923 xe, tương đương gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức sụt giảm cao nhất của phân khúc này trong những năm qua.
Toyota Vios "hụt hơi" trước Hyundai Accent: Nguyên nhân vì đâu?
Hyundai Accent vẫn nắm lợi thế, Toyota Vios nỗ lực bám đuổi
Sau nửa đầu năm 2024, Hyundai Accent vẫn là cái tên đang tạm thời nắm lợi thế trong cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng B. Những chương trình ưu đãi, giảm giá được đại lý phân phối áp dụng cùng động thái làm mới mẫu mã của TC Motor với thế hệ Accent mới nhất ra mắt vào cuối tháng 5.2024… giúp mẫu xe này đạt doanh số gần 5.000 xe và đang xếp ở vị trí dẫn đầu.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ Hyundai Accent đã sụt giảm gần 2.500 xe. Đây cũng là lý do khiến Hyundai Accent không thể gia tăng cách biệt doanh số với Toyota Vios - đối thủ bám đuổi ngay phía sau, dù cho mẫu sedan hạng B đã có bước chạy đà doanh số không mấy hoàn hảo. Tuy nhiên, việc Toyota Việt Nam cùng các đại lý liên tục áp dụng chương trình ưu đãi, đã phần nào giúp Vios tìm lại được sức hút để kể thúc nửa đầu năm 2024 với 4.215 xe bán ra, chỉ thấp hơn Hyundai Accent khoảng hơn 700 xe. Qua đó, níu giữ hy vọng giành lại ngôi vương doanh số phân khúc sedan hạng B vốn đã để mất vào tay Hyundai Accent.
Trong khi đó, Honda City sau bước chạy đà khá tốt nhờ nỗ lực áp dụng ưu đãi của Honda Việt Nam lại bất ngờ chững lại trong phần lớn thời gian của quý 2/2024. Chính điều này, khiến Honda City dù vẫn xếp thứ 3 nhưng chỉ bán được 3.316 xe và đang rơi vào cảnh bám đuổi.
Mazda2 là mẫu xe duy nhất ở phân khúc này có được bước tăng trưởng dương về mặt doanh số, với 2.372 xe bán ra, tăng 311 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này giúp Mazda2 vượt qua Mitsubishi Attrage (1.091 xe) trong cuộc đua doanh số. Trong khi đó, Kia Soluto dù có giá bán cạnh tranh nhưng cũng không thể tạo được sức hút khi chậm cập nhật, cải tiến về kiểu dáng, trang bị. Suzuki Ciaz vẫn là cái tên ế nhất phân khúc này và đang có thông tin Suzuki Việt Nam sẽ ngừng phân phối Ciaz sau nhiều năm nỗ lực duy trì.
Với kết quả bán hàng sau nửa đầu năm 2024, dù đang đánh mất sức hút nhưng cuộc cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng B vẫn khá hấp dẫn khi cách biệt doanh số giữa các mẫu xe không quá lớn.
Bình luận (0)