Đức sắm tàu chiến, hệ thống phòng thủ đối phó Nga

10/06/2015 19:10 GMT+7

(TNO) Đức sẽ sắm thêm 4 tàu chiến và lắp đặt hệ thống phòng không tầm trung mới để tăng cường khả năng tự vệ trước những mối đe dọa đến từ Nga.

(TNO) Đức sẽ sắm thêm 4 tàu chiến và lắp đặt hệ thống phòng không tầm trung mới để tăng cường khả năng tự vệ trước những mối đe dọa đến từ Nga.

Tàu khu trục Karlsruhe của Đức - Ảnh: Reuters
Hãng tin DPA (Đức) cho biết Bộ Quốc phòng nước này đưa ra tuyên bố trên hôm 9.6, và đây là kế hoạch mua sắm tốn kém nhất kể từ khi bà Ursula von der Leyen làm Bộ trưởng Quốc phòng từ năm 2013.
Chính phủ của bà Angela Merkel đã chấp thuận ngân sách 8 tỉ euro, tương đương 9 tỉ USD, cho 4 tàu chiến. Hệ thống phòng không tầm trung (MEADS) do các công ty của Mỹ, Đức và Ý cùng thiết kế có giá trị hàng tỉ USD.
Bốn tàu chiến loại MKS-180, loại tàu đa chức năng có hệ thống chống tàu ngầm và đối phó các mục tiêu từ mặt đất lẫn trên không, sẽ được Berlin mời thầu với các công ty châu Âu. Đức dự kiến đưa tàu này vào sử dụng vào 2023
Trong khi đó, MEADS được dùng để phóng tên lửa PAC-3 do Mỹ chế tạo và sẽ thay thế hệ thống hiện tại của Đức, DPA cho hay. Berlin dự tính mua từ 8 đến 10 hệ thống MEADS, bao gồm giàn phóng, radar và trạm điều khiển chỉ huy.
Kế hoạch tăng cường sức mạnh cho quân đội được Berlin tính toán nhằm đối phó những mối đe dọa có thể sẽ đến sau khi Moscow sáp nhập Crimea vào Nga, theo DPA.
Tổng tham mưu trưởng, tướng Wolker Weiker cho biết MEADS rất cần thiết cho Đức hiện nay trước những mối đe dọa tiềm ẩn, phức tạp từ những cuộc tấn công từ trên không như máy bay điều khiển từ xa và máy bay tàng hình. MEADS có thể đối phó với những mục tiêu cách xa cả ngàn km và tiêu diệt chúng trước khi các mục tiêu này có thể tấn công.
Tuy nhiên, kế hoạch này đang đối mặt với sự phản đối của đảng đối lập luôn chỉ trích chính phủ của bà Merkel chi tiêu tốn kém, theo DPA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.