Dùng bản đồ 'lạc hậu' chống IS, Thủ tướng Úc bị chê cười

26/06/2015 14:24 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott đang đứng trước luồng chỉ trích cho rằng ông tiết lộ thông tin bí mật quốc gia và sử dụng bản đồ cũ kỹ để xác định các cơ sở đầu não của lực lượng IS ở Iraq và Syria.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott đang đối mặt với luồng chỉ trích cho rằng ông tiết lộ thông tin bí mật quốc gia và sử dụng bản đồ cũ kỹ để xác định các cơ sở đầu não của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria.

>> Bi hài chuyện Thủ tướng Úc phong tước cho Hoàng thân Anh

Dùng bản đồ 'lạc hậu' chống IS, Thủ tướng Úc bị chê cười - Ảnh: Reuters
AFP cho biết Thủ tướng Abbott hôm 24.6 cùng với Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo an ninh Úc (ASIO) Duncan Lewisc có cuộc gặp gỡ báo chí. Trong buổi gặp này, một số thông tin liên quan đến IS được công bố, trong đó có những tấm bản đồ xác định vị trí khu vực ngoại ô Sydney và Melbourne là nơi ở của các tay súng cực đoan trước khi họ đến Trung Đông để gia nhập IS.
Đến ngày 25.6, trước quốc hội Úc, phe đối lập lập tức dựa vào hình ảnh gặp gỡ này đi kèm với hình ảnh do một số nhà báo có mặt ghi chép và quay phim để cáo buộc Thủ tướng Abbott và chính phủ của ông tiết lộ bí mật quốc gia.
ASIO đã phủ nhận những tài liệu này được xếp vào dạng bí mật quốc gia. “Tài liệu được được xem xét kỹ lưỡng và không thuộc diện bí mật quốc gia”, cơ quan tình báo này khẳng định trong thông cáo.
Trong khi trước đó, chính ASIO tuyên bố với đài ABC của Úc rằng những tài liệu này “chỉ được sử dụng nội bộ”, theo AFP. 
Liên quan đến những tài liệu do chính phủ Úc công bố với báo chí xảy ra một vấn đề khá buồn cười. Đó là chính phủ của ông Abbott đã sử dụng một tài liệu quá cũ để theo dõi các căn cứ, cơ sở đầu não của IS, đài RT (Nga) cho hay.
RT cho biết có một bức ảnh ghi lại cảnh Thủ tướng Abbott và Tổng Giám đốc ASIO đang xem một tấm bản đồ do một phóng viên Fairfax chụp được.
Bức ảnh cho thấy cả 2 đang chỉ trỏ vào tấm bản đồ có ghi dấu cơ quan đầu não của IS ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, xem kỹ lại thì khác, đó chỉ là một bài báo của The Washington Post in hình tấm bản đồ của Viện Nghiên cứu chiến tranh, phát hành năm 2014, theo RT.
“Ông Abbott chắc hẳn sẽ vất vả để giải quyết vấn đề khủng bố của thế giới với tấm bản đồ lạc hậu như thế, bởi sự mở rộng nhanh chóng của IS khiến tổ chức này chiếm được nhiều vùng đất từ trước khi nó (tấm bản đồ) được xuất bản”, RT bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.