Đừng bao giờ ngừng cố gắng

06/10/2014 02:20 GMT+7

Tôi gặp Pablo Rojas ở TP.HCM khi anh đang thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới của mình trong 1 năm.

Pablo Rojas tại Hà Nội, thích thú với đôi quang gánh của người bán hàng rong - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Pablo Rojas tại Hà Nội, thích thú với đôi quang gánh của người bán hàng rong
- Ảnh: Nhân vật cung cấp
 

Gã lữ hành 24 tuổi này đến từ Canada cho biết nhen nhúm ước mơ được khám phá châu Âu nhưng rồi giấc mơ được nhìn thấy thế giới đã đưa anh đi xa hơn tưởng tượng.

Pablo, một năm qua anh đã đi được bao nhiêu nước?

 

Có thể ước mơ vẫn ở đâu đó xa vời, có thể ta không đạt được, nhưng một khi đã làm, một khi đã hành động, bạn sẽ có trải nghiệm, sẽ có những câu chuyện hay cho chính mình. Nếu không làm, bạn sẽ không có gì cả!

Pablo Rojas

Hành trình của tôi đã thay đổi nhiều so với kế hoạch ban đầu. Ví dụ, Ai Cập đổi thành Nepal vì thời điểm đó Ai Cập đang có những biến động về chính trị. Có quá nhiều trải nghiệm khó quên. Trong hành trình 1 năm qua 18 quốc gia, tôi đã được mừng năm mới đến 3 lần, đã học được tiếng Pháp và võ muay Thái, suýt bị đâm ở Mexico khi cố cứu đứa trẻ bị giật dây chuyền, bị sốc độ cao và thiếu ô xy cấp khi lên độ cao 5.000 m ở Himalaya...   

Chuyến đi dài như thế, anh đã tiết kiệm để có tiền chi phí như thế nào?

Chuyến đi này đến như là nó phải đến, khi tôi quyết định bỏ việc sau 2 năm làm việc chăm chỉ và chi tiêu tiết kiệm, khi một mối quan hệ tình cảm kết thúc, và khi đã đến độ tuổi đủ chín chắn để làm điều gì đó điên rồ. Trong 2 năm đó tôi sống với bố mẹ, không phải trả tiền thuê nhà, không mua quần áo, không có thời gian để chơi bời, chỉ làm việc và để dành.

Khi nào thì ta biết mình sẵn sàng để ra đi?

Điều đó phụ thuộc vào tính cách và khoản tiền bạn có. Nếu bạn là kẻ thích phiêu lưu, ham học hỏi, thích nhìn thấy những nền văn hóa khác, thích có những trải nghiệm mới thì tự bản thân bạn sẽ đẩy bạn ra đường.

Đi du lịch một mình chắc chắn sẽ có nhiều rủi ro, đúng không anh?

Đi một mình là một việc khó khăn và đôi khi trên đường bạn sẽ rất cô đơn. Nhưng nó cho bạn rất nhiều thứ: sự kiên gan, kỹ năng giải quyết vấn đề của bản thân, biết học cách thích nghi với cuộc sống mới ở mỗi nơi mà ta đặt chân tới… Đi một mình cho tôi sự tự do để đến bất kỳ đâu tôi thích, làm bất kỳ điều gì tôi muốn, cho tôi cơ hội gặp gỡ những con người mới và đẩy tôi vào những trải nghiệm mà chắc chắn sẽ không có nếu tôi đi cùng ai đó.

Rủi ro chính là sự tự lực trong thời gian dài khiến tôi đôi khi lạnh lùng, đôi khi kiệt sức. Một chuyến đi dài cũng có thể làm một vài thứ bị lặp lại, khiến nhiệt huyết của bạn giảm đi và lúc đó chỉ thứ gì rất ấn tượng mới có thể vực bạn dậy.

Làm thế nào để vượt qua sự cô đơn mà anh vừa nói?

Ta không vượt qua. Ta chỉ học cách để sống chung với nó.

Theo Pablo, con gái đi du lịch một mình có khó khăn không?

Chắc chắn là có, nếu bạn đến những nước như Ấn Độ hay Nepal. Vẫn còn nhiều nơi chưa đối xử bình đẳng hoặc coi trọng phụ nữ. Tuy nhiên, điều thú vị là trong chuyến đi 1 năm qua, tôi gặp nhiều bạn nữ đi du lịch một mình hơn nam giới, đặc biệt là ở châu Âu và châu Á.

Làm thế nào để có chuyến đi an toàn?

Cần tìm hiểu thông tin về nơi đến trước khi đến. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm đi đây đi đó, bạn nên chọn những điểm đến ôn hòa hoặc có nền văn hóa tương tự quốc gia của bạn trước khi đẩy mình vào những nơi mạo hiểm hơn. Tôi cũng không ủng hộ việc xách ba lô lên đường với cái túi rỗng hoặc không có sự chuẩn bị về tài chính.

Có lúc nào cuộc hành trình gây cho anh cảm giác thất vọng không?

Đó là khi tôi phải rời Pháp sau 5 tháng dừng lại đó. Tôi đã thích nghi, đã ổn định, có một cuộc sống mới, có những người bạn mới, rồi cũng hẹn hò yêu đương, nhưng đến một ngày tôi phải chào tạm biệt tất cả. Bạn phải học cách để mọi thứ ra đi bởi vì còn nhiều điều ở phía trước.

Với sự phát triển của điện thoại thông minh và internet, những chuyến du lịch khám phá thế giới đã thay đổi thế nào?

Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Bạn không cần phải vác theo những cuốn sách hướng dẫn nặng nề. Những ứng dụng về du lịch, bản đồ, thông tin, ngôn ngữ đều nằm trong điện thoại, sẵn sàng giúp ích cho cuộc hành trình.

Theo Pablo, người trẻ cần trang bị gì để một mình bước ra thế giới?

Đó là tính đấu tranh.

Không ít bạn trẻ đã không đạt được kết quả trong cuộc sống như mong muốn và trở nên hoàn toàn thất vọng với bản thân. Sau khi đi và gặp gỡ nhiều bạn trẻ ở khắp mọi nơi, Pablo có chia sẻ gì không?

Không và không bao giờ từ bỏ! Có rất nhiều cách để lập nghiệp, để thành công và để hạnh phúc. Trên hành trình đó thỉnh thoảng bạn phải hy sinh vài thứ để có thể tiến tới phía trước. Thành công là cái đến từ những điều nhỏ chúng ta cố gắng làm mỗi ngày và xây đắp cho đến một ngày nó trở thành điều gì đó vĩ đại - với chính bản thân bạn. Vì vậy, đừng bao giờ ngừng cố gắng. Có thể ước mơ vẫn ở đâu đó xa vời, có thể ta không đạt được, nhưng một khi đã làm, một khi đã hành động, bạn sẽ có trải nghiệm, sẽ có những câu chuyện hay cho chính mình. Nếu không làm, bạn sẽ không có gì cả!

Những điều để ta theo đuổi

Trước hết, tôi tin chuyện đi du lịch không có gì đáng tự hào hơn những sở thích khác. Đó hoàn toàn không phải là một giá trị để hướng đến. Có người thích đi lang thang, có người thích chơi nhạc, có người thích đọc sách... Tôi nghĩ điều đáng làm là khi ta thực sự đam mê một điều gì đó thì ta theo đuổi nó đến tận cùng, trong điều kiện có thể.

Còn chuyện bỏ lại mọi thứ sau lưng và lên đường đi du lịch một hay hai năm có dễ không? Tôi nghĩ không quá khó vì chúng ta có cả một đời dài. Nhưng cũng không dễ, vì thường thì ai cũng phải sống với quá nhiều ràng buộc. Gia đình, công việc, tiền bạc... Không dễ mà nhấn nút "pause" tất cả.

Tôi tin người ta dù đơn giản đến mấy, ít nhất cũng có vài giấc mơ nho nhỏ trong đời. Có sống được giấc mơ của mình hay không thì còn tùy vào cơ duyên và chọn lựa của mỗi người.

Nhưng nếu có gần đủ điều kiện và cơ hội, thì tôi nghĩ điều tốt nhất mà ta có thể làm cho bản thân mình là làm điều mình thực sự muốn. Vì cuộc sống nhìn chung là đẹp, nhưng bất định. Ta có thể để nó ở đó một chút qua ngày mai, nhưng ai mà biết được, cái ngày mai đó có thể sẽ không bao giờ tới.

Trần Mỹ Hằng
* Trần Mỹ Hằng là một người mê du lịch. Cô vừa trở về TP.HCM sau chuyến đi dài 1 năm đến châu Âu và châu Mỹ một mình

>> 10 điều cần làm trước một chuyến đi dài

Phương An

>> Sẽ cố gắng hết mình để vươn lên...
>> Tôi sẽ cố gắng
>> Vòng quanh thế giới với 2 USD
>> Ký sự vòng quanh thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.