Đứng ngoài phiên tòa công khai vì 'không có giấy mời', người thân bị cáo bức xúc

09/08/2019 11:39 GMT+7

Người thân của các bị cáo bức xúc khi không được tham dự phiên tòa xét xử con, em mình, mặc dù đây là phiên tòa xét xử công khai.

Ngày 9.8, TAND tỉnh Kon Tum tổ chức xét xử phúc thẩm lần 3 vụ án trộm cắp tài sản. Đây là phiên tòa công khai, xét xử 5 bị cáo cưa 1 cây gỗ trắc đã chết khô, sau đó bị xử lý tội "trộm cắp tài sản".
Thành phần HĐXX gồm có Phó chánh án Đỗ Thị Kim Thư (chủ tọa), Chánh tòa Hình sự Nguyễn Văn Long và Chánh tòa Dân sự Trần Tỷ. Chánh án Nguyễn Văn Dũng, Phó chánh án Nguyễn Tiến Tăng cùng với bốn thẩm phán khác là thẩm phán dự khuyết.
Theo nội dung vụ án, tháng 4.2016, ông Phan Tiến Dũng (kiểm lâm tại Ban quản lý Rừng phòng hộ Đắk Uy) để Nguyễn Văn Bảy (38 tuổi), Nguyễn Văn Thụ (42 tuổi), Lê Quốc Khánh (40 tuổi), Nguyễn Ngọc Bình (39 tuổi, cùng trú H.Đắk Hà, Kon Tum) vào rừng đặc dụng Đắk Uy cưa 1 cây trắc đã chết khô lấy 1 lóng gỗ khối lượng 0,123 m3 thì bị phát hiện nên bỏ chạy.
Sau đó, 5 người trên đến Công an H.Đắk Hà đầu thú. Cả 5 người này sau đó bị khởi tố về "tội trộm cắp tài sản".
Trước đó, trong tháng 1.2019, Đại biểu Quốc hội, ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội  Trương Trọng Nghĩa đã gửi kiến nghị khẩn cấp đến Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, kiến nghị xem xét rút quyết định kháng nghị của TAND tối cao ban hành ngày 26.7.2018, do Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Trí Tuệ ký quyết định kháng nghị, theo đơn kêu oan của 5 bị cáo trong vụ án trên.
Ngay từ sáng 9.8, lực lượng công an đã được huy động và thắt chặt an ninh xung quanh khu vực tòa án. Sáng cùng ngày, rất đông người dân đội mưa đến để tham dự phiên xử, đặc biệt một số người từ H.Đắk Hà đội mưa, vượt hơn 20 km tới tham dự phiên tòa.
7 giờ 30 ngày 9.8, bà Đỗ Thị Kim Thư, Chủ tọa phiên tòa thông báo bắt đầu phiên xét xử. Đồng thời bà Thư cũng thông báo đây là phiên tòa xét xử công khai tuy nhiên ngoài những bị cáo và những người được triệu tập, tất cả người dân đều phải đứng ngoài nghe chứ không được vào tham dự phiên tòa.
Người thân của các bị cáo đến tham dự phiên tòa cũng bị lực lượng công an chặn từ cửa chính tòa án. Mặc dù những người này xin được tham dự phiên tòa nhưng vẫn không thể vào trong khu vực xét xử.
Khi luật sư có ý kiến về việc người dân bị "cấm cửa", bà Thư vẫn khẳng định đây là phiên xét xử công khai, minh bạch, tuy nhiên vì hội trường xét xử nhỏ hẹp nên chỉ những người được tòa triệu tập mới được tham dự. Người thân các bị cáo có thể tập trung trước sân tòa án và theo dõi qua loa phát thanh.
Ông Nguyễn Văn Cương (anh trai bị cáo Nguyễn Văn Bảy) cho biết ông đã gác lại tất cả công việc để cùng cả gia đình đến tham dự phiên tòa nhưng đến cổng lại không được vào. Các cán bộ công an làm nhiệm vụ chỉ cho đứng ngoài nghe qua loa phát. “Tại sao phiên tòa xử công khai lại không cho người dân tham dự. Chúng tôi là người thân cũng muốn nghe xem tòa xử con, em chúng tôi như thế nào nhưng cũng không được”, ông Cương bức xúc nói.
Không được tham dự phiên tòa công khai, bà Nguyễn Thị Hằng (vợ bị cáo Phan Tiến Dũng) được lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa giải thích họ làm theo yêu cầu của HĐXX. “Tòa nói có giấy mời mới cho vào nhưng chúng tôi là người thân của các bị cáo thôi thì lấy giấy mời ở đâu ra”, bà Hằng bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.