Đừng vì cái lợi trước mắt

27/08/2013 03:15 GMT+7

Đừng vì cái lợi trước mắt mà làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 26.8 đăng bài Sắp phải nhập than vẫn đòi giảm thuế xuất.

Đừng 'ăn' hết của con cháu

Than là nguồn tài nguyên có hạn nên việc khai thác, sử dụng phải có quy hoạch lâu dài để vẫn đảm bảo sử dụng mà không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên quý giá đó. Bởi vậy, chỉ nên ưu tiên sử dụng trong nước, nếu dư mới tính đến chuyện xuất khẩu để thu ngoại tệ. Cứ theo cách làm như hiện hay, cố xuất cho bằng được thì con cháu chúng ta sẽ chẳng còn gì, việc phải đi nhập than với giá cao ngất là điều sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Đoàn Văn Sáu
(saubaoloc@gmail.com)

Hạn chế xuất khẩu tài nguyên

Tôi đồng tình với ý kiến của TS Nguyễn Thành Sơn, than là nguồn tài nguyên không thể tái tạo nên Chính phủ cần có chính sách hạn chế việc xuất khẩu. Vì khai thác tài nguyên gây ảnh hưởng đến môi trường nên việc áp thuế cao cũng là điều hợp lý. Tài nguyên là tài sản của quốc gia nên phải phục vụ cho lợi ích quốc gia chứ không thể vì lợi ích của một tổ chức nào.

Ngọc Lâm
(TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương)

Cần có chiến lược xuất khẩu tài nguyên

Việt Nam ta có ưu thế về tài nguyên nhưng trong vài chục năm qua đã khai thác cạn kiệt. Với than đá, nước ta rất có ưu thế nhưng không thể xuất khẩu với thuế suất quá thấp (10%) như vậy. Cần phải có chiến lược về tài nguyên như lộ trình, khối lượng xuất khẩu hằng năm... Không nên hạ mức thuế và xuất khẩu ồ ạt như vậy được.

Dũng Hoàng
(nhdung80@yahoo.com)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Tiếp tục nhập khẩu than
>> Sau năm 2015 mới phải nhập khẩu than

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.