Báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết, đường cất hạ cánh tại 2 sân bay trên trên được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại máy bay phù hợp qua các thời kỳ.
Theo thông tin từ nhà chức trách hàng không, do bị sét đánh, 1 đường cất hạ cánh (25R/07L) tại sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm thời đóng cửa để sửa chữa trong ngày 20.7 cho đến 5 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 21.7.
Với hiện trạng đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, việc khai thác các loại máy bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại và tình trạng đường cất hạ cánh đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác. Cụ thể, đường cất hạ cánh 25R/07L đã phải đóng cửa hai lần để sửa chữa (trong tháng 7.2015 và gần đây là ngày 20.7.2016).
Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không - ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên cho đến nay, ACV vẫn khẳng định không có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh. Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có ý kiến chỉ đạo ACV thực hiện công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Bình luận (0)