Dượng của ông Kim Jong-un tiết lộ lý do đào tẩu sang Mỹ

09/12/2015 22:23 GMT+7

Dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 9.12 cho biết ông và vợ đã đào tẩu sang Mỹ cách đây hơn 2 thập niên do lo sợ họ có thể là nạn nhân cuộc tranh giành quyền lực sau cái chết của cha ông Kim.

Dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 9.12 cho biết ông và vợ đã đào tẩu sang Mỹ cách đây hơn 2 thập niên do lo sợ họ có thể là nạn nhân cuộc tranh giành quyền lực sau cái chết của cha ông Kim.

Ông Kim Jong-un được cho là do người dì chăm sóc khi còn du học ở Thuỵ Sĩ - Ảnh: ReutersÔng Kim Jong-un được cho là do người dì chăm sóc khi còn du học ở Thuỵ Sĩ - Ảnh: Reuters
Theo báo Hàn Quốc The Korea Observer, ông Lee Kang và vợ Koh Young-sook, dì của ông Kim Jong-un và là em của mẹ ông này, được biết đến như những người chăm sóc cho ông Kim lúc ông còn học ở Thụy Sĩ. Nhưng năm 1998, họ bay sang Mỹ để xin tị nạn vì những lý do không được tiết lộ.
“Vợ tôi chọn nước Mỹ để tìm cách chữa trị cho chị gái của mình, và tôi làm thế vì sợ những gì mà những người có quyền lực có thể làm”, ông Lee Kang nói với hãng thông tấn Yonhap qua điện thoại.
Ông Lee cho biết ông quyết định sang Mỹ do lo ngại về những gì có thể xảy đến với mình sau khi cựu lãnh đạo Kim Jong-il qua đời. Việc đào tẩu của ông xảy ra 13 năm trước khi ông Kim qua đời vì bệnh vào cuối năm 2011.
Ông Lee và vợ gần đây đã được truyền thông Hàn Quốc chú ý khi bà Koh nộp đơn kiện ra một tòa án ở Seoul đầu tháng này nhằm vào 3 người đào tẩu Triều Tiên với cáo buộc phát tán thông tin sai lạc về bà trên các chương trình truyền hình của Hàn Quốc.
Ba người nói trên bị cáo buộc phát tán thông tin không đúng sự thật rằng bà Koh đã “phế truất” anh trai của ông Kim Jong-un là Kim Jong-nam, và bà đã đánh bạc và phẫu thuật thẩm mỹ bằng tiền quỹ đen của ông Kim Jong-il, theo lời đại diện pháp lý của bà Koh.
Ông Lee nói rằng mẹ của ông Kim Jong-un rất yếu, nhưng bà không thể hồi phục dù đã được chữa trị tại Thụy Sĩ và Pháp. “Vợ tôi từng hy vọng có thể tìm được cách chữa trị cho chị mình ở Mỹ”.
Mẹ của ông Kim Jong-un đã qua đời vào năm 2004 ở Paris (Pháp) sau khi bị phát hiện mắc bệnh ung thư vú hồi năm 1998.
Lee cho biết ông và vợ đã chăm sóc cho ông Kim Jong-un và em gái Yo-jung khi họ ở Thụy Sĩ và cho biết Kim rất thích thể thao. Ông Lee cũng đã để lại thư từ biệt cho cháu trai khi họ sang Mỹ, ông nhớ lại.
Khi đề cập đến việc ông Kim Jong-un ra lệnh xử tử người dượng quyền lực một thời Jang Song-thaek vào năm 2013, ông Lee tránh bình luận mà chỉ nói rằng “không thể tưởng tượng” về điều đó. Ông Lee cho biết đang điều hành một cơ sở giặt ủi ở Mỹ khi đang cố gắng che giấu thân phận.
Phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì với những tiết lộ của ông Lee.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.