Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành kỹ thuật vào tháng 6

06/03/2018 15:50 GMT+7

Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, hiện phần xây lắp của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khoảng 95%, nhưng việc lắp đặt thiết bị mới hoàn thành trên 70%.

Sáng 6.3, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, đã kiểm tra tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, từ ga Cát Linh đến khu bảo dưỡng (Depot) tại Hà Đông và các hạng mục chính tại nhà ga Cát Linh và Phùng Khoang.
Theo ông Đường Hồng, Giám đốc Ban điều hành dự án (Tổng thầu Trung Quốc), phần xây lắp của dự án đã hoàn thành khoảng 95%, hiện còn công tác hoàn thiện chỉnh sửa lần cuối cửa, lan can, trần treo, lối ra vào các nhà ga. Công tác lắp đặt thiết bị hoàn thành trên 70%, công việc còn lại chủ yếu lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, điều hòa và thang máy, thang cuốn...
Theo kế hoạch của Tổng thầu, cuối tháng 4 sẽ cơ bản hoàn thành thi công xây dựng và hoàn thành lắp đặt, căn chỉnh thiết bị, cuối tháng 5 sẽ tiến hành đóng điện. Ngày 15.6 triển khai vận hành kỹ thuật, cuối năm sẽ hoàn công, bàn giao dự án.
Ông Đường Hồng cho biết, khó khăn của dự án là các hạng mục cuối nhỏ, phức tạp nên ít nhà thầu muốn thi công; việc lắp đặt và kiểm tra thiết bị cấp thoát nước, điện, phòng cháy chữa cần có sự hỗ trợ của các cơ quan địa phương. Đại diện tổng thầu Trung Quốc kiến nghị lập một phòng ban chuyên trách về đường sắt đô thị, đồng thời, Hà Nội cần thuê công ty tư vấn hỗ trợ việc vận hành dự án sau khi Tổng thầu bàn giao.
"Phía Việt Nam chưa có chuẩn bị gì sau khi tiếp nhận nên tôi lo lắng rằng dù bàn giao cho đơn vị khai thác thì tàu chưa vận hành được", ông Đường Hồng nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã báo cáo Thủ tướng tình hình triển khai tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, dự án sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2018, chậm 11 tháng so với báo cáo trước đó. Nguyên nhân là thủ tục giải ngân khoản vay 250 triệu USD phía Trung Quốc bị chậm. Thời gian bảo hành tuyến đường sắt này kéo dài đến năm 2021.
Các hạng mục cuối của Cát Linh - Hà Đông được đánh giá sẽ khó khăn do nhân lực tại dự án khá ít Ảnh M.Hà
Cũng theo ông Đông, Hà Nội đã tuyển dụng và đào tạo 600 lao động để chuẩn bị vận hành tuyến đường sắt, cũng như xây dựng cơ chế, chính sách, mức giá và kết nối giao thông với tuyến đường sắt.
Sau khi kiểm tra tuyến đường sắt, ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng khối lượng công việc của dự án còn rất lớn trong khi quý 1 sắp hết. Việc hoàn thành dự án vào quý 4 vì vậy rất khó khăn, các bên cần phối hợp đẩy nhanh tiến độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.