Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được phép thi công trở lại

22/05/2015 12:45 GMT+7

(TNO) Sau khi khắc phục xong sự cố và có biện pháp thi công đảm bảo an toàn, sáng nay 22.5, UBND TP Hà Nội đã cho phép các nhà thầu thi công trở tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

(TNO) Sau khi khắc phục xong sự cố và có biện pháp thi công đảm bảo an toàn, sáng nay 22.5, UBND TP Hà Nội đã cho phép các nhà thầu thi công trở tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

tai-nan-lao-dongHiện trường vụ sập cần cẩu vào chiều ngày 12.5 - Ảnh: Bảo Hoàng
Trong văn bản đồng ý cho phép các nhà thầu tiếp tục thi công trở lại các gói thầu CP1, CP2 (tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội), ngày hôm nay, UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu để đảm bảo an toàn thi công, an toàn công trình.
"Nếu các nhà thầu thi công còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo quy định theo pháp luật Việt Nam, sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của thành phố", văn bản do Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội ký, nêu rõ.
Trước đó, sau khi hoàn tất công tác khắc phục sự cố, xử phạt các đơn vị liên quan, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xin phép thi công trở lại gói thầu CP1, CP2 thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Sau khi được thi công trở lại, ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông đã được tăng cường, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt.
Theo đó, các nhà thầu chỉ được phép sử dụng các thiết bị thi công và vật liệu cừ đạt tiêu chuẩn, đã được tư vấn kiểm tra, đánh dấu xác nhận; khi tiến hành cẩu cừ Lasen phải dử dụng 2 dây cáp, 1 dây cáp chính và 1 dây cáp phụ, cả 2 dây cùng móc vào 2 vị trí trên thân cừ trong quá trình cẩu.
Nhà thầu phải huy động kỹ sư, giám sát và công nhân trên công trường đã được đào tạo về an toàn lao động trong công tác nâng, hạ, vận hành máy ép cừ, công nhân móc cẩu đồng thời khoanh vùng nguy hiểm khi thi công cẩu cừ; phân công người cảnh báo và điều khiển giao thông bên ngoài khu vực hàng rào để tránh vùng nguy hiểm khi cẩu, ép cừ và có nguy cơ mất an toàn ra bên ngoài phạm vi hàng rào.
Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cũng đề nghị đơn vị Tư vấn Systra bố trí nhân sự giám sát đầy đủ trong toàn bộ thời gian thi công của nhà thầu. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu có biểu hiện vi phạm các quy trình, biện pháp, phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt, có khả năng gây mất an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường và khi tham gia giao thông, phải kiên quyết dừng thi công và báo cáo ngay chủ đầu tư. Đồng thời, các tổ, nhóm giám sát của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tăng cường giám sát việc thực hiện của nhà thầu để kiểm tra đảm bảo an toàn khi thi công, an toàn công trình.
Cách đây hơn 1 tuần, tại công trường thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã xảy ra liên tiếp 2 sự cố mất an toàn lao động, uy hiếp sức khỏe và tài sản người đi đường. Cụ thể, ngày 12.5, trong khi thi công, chiếc cần cẩu bất ngờ đổ sập đè vào 2 nhà dân trên đường Cầu Giấy, khiến 2 người bị thương, trong đó có 1 thai phụ. Ngày 10.5, cũng tại dự án này, một dầm sắt dài 10 mét bị tuột cáp rơi xuống đường ở trước cửa nhà số 256 Hồ Tùng Mậu (Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều người may mắn thoát nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.