Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đối thủ đáng gờm của hàng không

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đối thủ đáng gờm của hàng không

12/10/2024 09:07 GMT+7

Với quan điểm giá vé phải cạnh tranh với hàng không, phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ cạnh tranh trực tiếp với ngành hàng không trong tương lai.

Theo dự thảo của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là một dự án có tầm vóc lớn, mang lại tiềm năng cạnh tranh mạnh mẽ với ngành hàng không. Cụ thể, giá vé dự kiến của tuyến đường sắt này sẽ cạnh tranh trực tiếp với giá vé máy bay, điều này có thể thay đổi cách chúng ta di chuyển giữa Hà Nội TP.HCM trong tương lai gần.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đối thủ đáng gờm của hàng không

Theo dự thảo tờ trình của Bộ Giao thông vận tải, giá vé dự kiến cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ vào khoảng 75% so với mức trung bình vé máy bay hạng phổ thông và giá rẻ.

Đây là một mức giá khá hợp lý khi so sánh với thị trường quốc tế. Để cụ thể hơn, giá vé hạng nhất trên tuyến đường sắt này sẽ là khoảng 0,18 USD mỗi km, tương đương khoảng 6,9 triệu đồng cho chặng Hà Nội - TP.HCM. Hạng hai sẽ có giá vé khoảng 0,074 USD mỗi km, tương đương khoảng 2,9 triệu đồng, và hạng ba sẽ có giá vé khoảng 1,7 triệu đồng/chiều, với mức phí 0,044 USD mỗi km.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đối thủ đáng gờm của hàng không- Ảnh 1.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thiết kế tốc độc 350 km/giờ

ẢNH MINH HỌA ĐƯỢC TẠO BỞI AI

Nhìn ra thế giới, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam cũng có các tuyến đường sắt tốc độ cao với mức giá khá tương tự. Chẳng hạn, tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải ở Trung Quốc có giá vé dao động từ 2 - 8 triệu đồng cho chiều dài hơn 1.300 km.

Tại Nhật Bản, tuyến tàu cao tốc Shinkansen nối Tokyo và Aomori, dài 674 km, có giá vé bình quân khoảng 0,18 - 0,3 USD/km, tương đương từ 3 đến hơn 5 triệu đồng mỗi chiều. Điều này cho thấy giá vé mà Bộ Giao thông vận tải đề xuất là khá cạnh tranh so với quốc tế, đồng thời đảm bảo khả năng chi trả của người dân Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên của Báo Thanh Niên, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết giá vé chỉ là dự kiến, được tính toán dựa trên đối chiếu với giá vé máy bay hiện tại.

Tuy nhiên, giá này chưa phải là mức cố định, vì thị trường và nền kinh tế sẽ còn biến động trong khoảng thời gian 10 năm tới, khi dự án dự kiến được đưa vào vận hành. Dù vậy, quan điểm nhất quán của Bộ Giao thông vận tải là phải đảm bảo tính cạnh tranh với hàng không và phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Sau khi tuyến đường sắt hoàn thành, sẽ có nhiều hạng vé để đáp ứng đa dạng nhu cầu của hành khách.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiến độ 10 năm có khả thi?

Tiềm năng của tuyến đường sắt tốc độ cao không chỉ dừng lại ở việc cạnh tranh với hàng không. Các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng, sự phát triển của dự án này có thể thay đổi đáng kể cơ cấu thị phần vận tải hành khách, đặc biệt là giữa các phương tiện di chuyển đường dài.

Thay vì phải di chuyển hàng chục tiếng đồng hồ bằng xe khách từ Hà Nội vào TP.HCM, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ giúp hành trình này trở nên thuận tiện và an toàn hơn. Các chuyến tàu sẽ được phân loại, với những tuyến chạy nhanh hơn, dừng ít ga hơn sẽ có giá vé cao hơn.

Mục tiêu của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không phải là thay thế hoàn toàn hàng không mà là cung cấp thêm lựa chọn cho người dân, đồng thời giảm áp lực cho các tuyến đường bộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.