Đường vòng

12/05/2012 03:04 GMT+7

Sau Ấn Độ, Iran tiếp tục chấp nhận để một đối tác nhập khẩu dầu khác là Trung Quốc thanh toán bằng đồng bản tệ. Phương thức này ẩn chứa nhiều rủi ro cho Iran nhưng lại là cách giúp nước này lách những biện pháp cấm vận của Mỹ và EU.

Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc nhập tổng cộng 60% xuất khẩu dầu lửa của Iran. Vì thế, biện pháp cấm vận Mỹ và EU đang vận dụng chỉ có hiệu lực một khi được 4 đối tác trên hưởng ứng. Seoul và Tokyo đã thuận theo trong khi Bắc Kinh và New Delhi chưa bị thuyết phục. Ấn Độ và Trung Quốc đều đang trong thế khó xử. Nếu ngưng nhập khẩu dầu của Iran thì không thể đảm bảo an ninh năng lượng vì chưa tìm được nguồn cung thay thế ổn định và rẻ. Nhưng nếu không giúp Mỹ và EU thì các công ty tư nhân của họ làm ăn với Iran sẽ bị trừng phạt. Mặt khác, Mỹ và EU đều là những đối tác chiến lược của Ấn Độ và Trung Quốc.

Thanh toán qua ngân hàng trung gian và sử dụng đồng rupee của Ấn Độ cũng như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hiện tại được coi là giải pháp. Nó chắc chắn chưa thể làm Mỹ và EU thật sự hài lòng, nhưng họ không thể cáo buộc Trung Quốc và Ấn Độ không hỗ trợ trong quan hệ với Iran. Lý do là cách thức thanh toán ấy gây thêm khó khăn và chi phí cho Iran, làm nước này phụ thuộc thêm vào đồng bản tệ của đối tác. Trong tình cảnh hiện tại, khi mà đường thẳng không còn đi được nữa đối với các bên liên quan thì đường vòng có lợi hơn cả.

Thảo Nguyên

>> Ngoại trưởng Mỹ “hâm nóng” quan hệ với Ấn Độ
>> Vũ khí Nga ở Indonesia
>> Vượt qua cuộc khủng hoảng thứ tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.