Đầu tiên là bức tranh Biển nhớ (chất liệu pastel, acrylic trên giấy canson) được họa sĩ Lê Sa Long lấy cảm hứng từ âm nhạc và thực tế cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tác phẩm chính là chân dung của nhạc sĩ được vẽ trên nền gồm những hình ảnh tư liệu trước 1975 của trường Sư phạm Quy Nhơn và những câu nói nổi tiếng của Trịnh Công Sơn.
Tại Đại học Quy Nhơn ngày nay (tiền thân là trường Sư phạm Quy Nhơn) những năm 1962 - 1964, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng học chuyên ngành Tâm lý giáo dục trẻ em và bằng những cảm xúc rất thật ở phố biển, nhạc sĩ đã sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng như: Biển nhớ, Diễm xưa, Nắng thủy tinh, Cát bụi, Dã tràng ca...
|
|
|
Họa sĩ Lê Sa Long kể về một kỷ niệm không bao giờ quên: “Năm 1984, khi tôi chuẩn bị bước chân vào giảng đường Sư phạm Quy Nhơn (đậu thủ khoa khối C) nhưng do giấy báo đi bộ đội về trước giấy đậu đại học nên phải làm nghĩa vụ với quê hương trước, suýt nữa đã trở thành người em đồng môn với nhạc sĩ họ Trịnh".
Nói về tác phẩm Một cõi đi về (sơn dầu) vẽ cùng đợt này, họa sĩ Lê Sa Long tiết lộ: “Đã từ lâu tôi có ý định vẽ một bức tranh về cuộc hội ngộ giữa ba nhạc sĩ lớn của Việt Nam: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn dù trong thực tế điều ấy không xảy ra. Nhiều khi tôi vẫn băn khoăn và tự nghĩ: Các ông có lẽ là thiên sứ được đưa xuống trần gian rong chơi cùng âm nhạc, thi ca, hội họa…; xong cuộc vui lại quay về cõi thiên thai. Tự dưng trong một đêm, tôi nằm mơ thấy ba ông ngồi cùng nhau trên con tàu âm nhạc rời cõi tạm, phía sau là tấm màn sân khấu loang những vệt màu đỏ tươi đang dần khép. Bật dậy, tôi ngồi vẽ mà hình như bên tai còn văng vẳng tiếng đàn hát: Lời nào của cây, lời nào cỏ. Một chiều ngồi say, một đời thật nhẹ ngày qua. Vừa tàn mùa xuân, rồi tàn mùa hạ. Một ngày đầu thu nghe chân ngựa về chốn xa”.
Còn bức tranh Từ khi trăng là nguyệt (sơn dầu) thì hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhìn trăng như hướng về cái đẹp vĩnh hằng. Bên dưới là hoa hồng trên nền tờ giấy viết nhạc, phía xa xăm là con đường đang mờ dần khiến người xem cứ bồi hồi trong cảm xúc.
|
|
|
“Trịnh Công Sơn có những người bạn chân tình chí cốt nhưng không hiểu sao, khi vẽ về Trịnh tôi luôn thấy ông cô độc. Và khi cô độc thì người bạn gần gũi ngoài âm nhạc là hội họa. Ông từng nói: 'Hội họa là cõi trú thứ hai, bên cạnh cõi trú âm nhạc; khi ngôn ngữ và âm thanh bất lực thì màu sắc lên tiếng để an ủi và ru dỗ tôi’. Nhạc sĩ thường vẽ chân dung bạn bè, người quen, người thân trong gia đình, bạn gái... và tặng họ. Ông vẽ nhiều nhân vật trong giới văn nghệ sĩ: Nguyễn Tuân, Văn Cao, Bùi Giáng, Dương Tường... Nào những Diễm, những Dao Ánh… Nhưng rốt cục thì cuối cùng với Trịnh, ‘từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ’. Chỉ còn các bức vẽ chì và tranh (bằng pastel hay sơn dầu) đa phần ít chi tiết, nhiều khoảng trống đơn sắc của nền. Những khoảng trống hòa quyện cùng các đường nét, màu sắc nhấn nhá tạo nên thần thái của nhân vật và duyên thầm cho tranh vẽ về Trịnh”, họa sĩ Lê Sa Long tâm sự.
Đặc biệt trong số tác phẩm được họa sĩ Lê Sa Long hoàn thành nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1.4.2001 - 1.4.2021), bức tranh Yêu dấu tan theo vẽ chân dung Trịnh Công Sơn và ca sĩ Khánh Ly bên nhau, vì họa sĩ muốn chứng minh cho những người yêu quý hai con người này, thấy rằng: “Trời sinh ra Khánh Ly để hát nhạc Trịnh Công Sơn. Cô yêu thương Trịnh như một người bạn, một người anh, một người thầy. Không duyên tình lứa đôi, nhưng Khánh Ly và Trịnh gắn bó với nhau bằng định mệnh để cho những ca khúc của Trịnh mãi không tuổi và đi cùng năm tháng".
Bình luận (0)