Ecuador cho chủ nhân Wikileaks tị nạn nếu Thụy Điển không truy tố

16/01/2016 15:35 GMT+7

Ecuador ngày 15.1 cho biết, Julian Assange, người sáng lập trang Wikileaks, có thể rời Đại sứ quán nước này tại thủ đô London của Anh và sống lưu vong tại Ecuador nếu công tố Thụy Điển không truy tố ông.

Ecuador ngày 15.1 cho biết, Julian Assange, người sáng lập trang Wikileaks, có thể rời Đại sứ quán nước này tại thủ đô London của Anh và sống lưu vong tại Ecuador nếu công tố Thụy Điển không truy tố ông.

Ông Julian Assange đã ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại London hơn ba năm qua để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển - Ảnh: ReutersÔng Julian Assange đã ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại London hơn ba năm qua để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển - Ảnh: Reuters
“Nếu họ không truy tố ông Assange, ông ta có thể rời khỏi Đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London. Chúng tôi kỳ vọng không gặp bất kỳ vấn đề gì với Anh. Ông Assange có thể đến Ecuador, bởi vì ông ấy được phép tị nạn tại đất nước chúng tôi”, Ngoại trưởng Ecuador, Ricardo Patino cho biết, theo AFP.
Ông Assange, công dân Úc 44 tuổi, đang đối mặt với các cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển, đã ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012.
Wikileaks đã rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật về ngoại giao và quân sự của Mỹ trong năm 2010. Assange đã từ chối đến Thụy Điển để trả lời chất vấn của các công tố viên vì sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử. 
Ecuador cho phép ông Assange tị nạn vào năm 2012, sau khi ông xin phép được tị nạn tại nước này.
Chính phủ Anh từng tuyên bố sẽ bắt ông Assange nếu ông bước ra khỏi đại sứ quán Ecuador.
Ngày 13.1, Thụy Điển cho biết, họ đã được phép thẩm vấn Assange ngay tại đại sứ quán Ecuador sau khi Ecuador và Thụy Điển đạt được một thỏa thuận hợp tác về pháp lý hồi tháng rồi. Ông Patino nói Ecuador sẽ hợp tác với các công tố viên Thụy Điển, nhưng phần thẩm vấn sẽ do các quan chức Ecuador tiến hành theo luật Ecuador.
Các công tố viên Thụy Điển đã hủy bỏ cuộc điều tra ông Assange với cáo buộc tấn công tình dục vào giữa tháng 8.2015, vì quá thời hiệu khởi kiện theo luật định 5 năm. Nhưng họ vẫn muốn thẩm vấn ông về cáo buộc hiếp dâm khác hồi năm 2010, có thời hiệu khởi kiện đến 10 năm.
Ông Assange bác bỏ những cáo buộc này, khẳng định những lần quan hệ tình dục là đều có sự đồng thuận giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.