Edward Snowden trả lời phỏng vấn về chương trình theo dõi người dân

07/04/2015 10:05 GMT+7

(TNO) Sau nhiều tháng sắp xếp, cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden vừa xuất hiện trong một chương trình truyền hình Mỹ, trả lời phỏng vấn về chương trình theo dõi người dân.

(TNO) Sau nhiều tháng sắp xếp, cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden vừa xuất hiện trong một chương trình truyền hình Mỹ, trả lời phỏng vấn về chương trình theo dõi người dân.

Snowden xuất hiện trong chương trình “Last Week Tonight” trên kênh HBO - Ảnh chụp màn hình trang CNN
John Oliver, người dẫn chương trình “Last Week Tonight” trên kênh truyền hình HBO vừa đến Nga tuần trước để gặp cựu nhân viên NSA Edward Snowden, theo CNN ngày 6.4.
Trong buổi phỏng vấn diễn ra ở Moscow (Nga), Snowden thẳng thắn cho hay anh từng lo ngại báo cáo đã được các tờ báo nổi tiếng như The Guardian, The Washington Post… đăng tải sẽ không thể duy trì được sự chú ý liên tục.
“Ban đầu, tôi ngại những trang tài liệu này sẽ chỉ như một câu chuyện vài ba ngày, chẳng mấy thu hút và mọi người sẽ chóng quên nó. Nhưng khi tôi thấy cả thế giới đồng thanh về việc họ phải làm điều gì đó để thay đổi, tôi cảm thấy rất thỏa đáng”, Snowden nói.
Song, Oliver ngay sau đó chiếu một đoạn video cho thấy vài người Mỹ nói: “Tôi không biết Edward Snowden là ai” trên Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ).
Theo CNN và Business Insider, các câu hỏi của ông Oliver có phần “làm khó” Snowden khi hỏi thẳng và tập trung vào sự thật mà anh công bố với giới truyền thông về vụ đánh cắp và rò rỉ 200.000 trang tài liệu mật của NSA năm 2013.
Business Insider chỉ ra, trong buổi trả lời phỏng vấn với Oliver, Snowden cho hay anh chỉ nắm trọng tâm tập tài liệu, chứ không “đọc cẩn thận từng trang để bảo đảm rằng nó có lợi cho cộng đồng, không làm tổn hại ai” như đã nói với phóng viên tờ The Guardian vào năm 2013.
Ngoài 200.000 trang tài liệu cấp 1 và 2 - chủ yếu về chương trình giám sát toàn cầu - đã được cung cấp cho báo giới, chính phủ Mỹ còn cho hay Snowden hiện giữ 1,5 triệu trang tài liệu cấp 3 về khả năng của chính phủ Mỹ và NSA trong các hoạt động tấn công mạng. Tuy nhiên, Snowden hiện đưa ra nhiều lời giải thích khác nhau về tập tài liệu này và chưa công bố chúng.
Khi được hỏi liệu chính phủ Mỹ có thể bí mật tiếp cận với các tấm ảnh “tự sướng” khỏa thân của người dân Mỹ hay không, Snowden trả lời có.
“Chỉ cần bạn có bất kỳ tài khoản thư điện tử nào như Gmail chẳng hạn, rác từ hoạt động sử dụng của bạn cũng sẽ nằm trong cơ sở dữ liệu. Kể cả khi bạn chuyển tin cho ai đó trong nước Mỹ, nội dung đó cũng sẽ đi từ New York đến London, trở lại trong cơ sở dữ liệu”, theo CNN.
CNN cho hay phải mất nhiều tháng để sắp xếp buổi phỏng vấn này, và số lượng nhà báo Mỹ đến Nga để gặp trực tiếp Snowden chưa đầy một bàn tay.
John Oliver luôn khẳng định ông chỉ là một cây hài, song, thỉnh thoảng ông vẫn có chất báo chí và sự trung lập của ông khiến Snowden và các cố vấn của anh đồng ý thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.