Em họ tỉ phú của tổng thống Syria tố Damascus tịch thu tài sản

21/05/2020 20:10 GMT+7

Một trong những doanh nhân giàu nhất Syria, tỉ phú Rami Makhlouf tố cáo chính quyền của anh họ - Tổng thống Bashar al-Assad đã ra lệnh tịch thu tài sản của gia đình, đồng thời cấm làm ăn với chính phủ trong vòng 5 năm.

Chính quyền Damascus đã ra lệnh tịch thu khối tài sản thuộc về tỉ phú Makhlouf cùng vợ và các con, theo Reuters hôm 20.5 dẫn văn bản có chữ ký của Bộ trưởng Tài chính Syria.
Văn bản, được đóng dấu vào ngày 19.5, nêu rõ quyết định trên nhằm đảm bảo thu hồi số tiền mà Tập đoàn viễn thông Syriatel do ông làm chủ đang thiếu nợ nhà nước.
Tỉ phú Makhlouf từng là nhân vật then chốt trong số những người gần gũi Tổng thống al-Assad. Tuy nhiên, ông đang tranh cãi với giới chức nước này về số tiền thuế quá hạn mà Syriatel vẫn chưa nộp đủ cho Bộ Viễn thông.
Theo chính quyền Syria, Syriatel đang thiếu khoảng 77 triệu USD tiền thuế.
Hồi cuối tháng trước, tỉ phú Makhlouf đã lên Facebook kêu gọi Tổng thống al-Assad hãy cho thêm thời gian để công ty ông có thể trả nợ. Và đến ngày 19.5, ông tiếp tục lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Bộ Viễn thông rằng Syriatel từ chối nộp tiền để dàn xếp tranh cãi về giấy phép hoạt động của công ty.
Diễn biến tại Syria phản ánh nguy cơ đang chực chờ trong nội bộ chính quyền Tổng thống al-Assad, do tỉ phú Makhlouf luôn là cột trụ ủng hộ người anh họ kể từ khi ông nhậm chức tổng thống vào năm 2000. Một số tin đồn gần đây cho thấy có sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai ông Makhlouf và al-Assad, trong bối cảnh chính phủ Syria đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng nhằm củng cổ nguồn tài chính cho đất nước trước áp lực cấm vận từ Mỹ và phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.