Eo, hông càng to, nguy cơ đau tim càng cao

Ngọc Lam
Ngọc Lam
02/03/2018 16:02 GMT+7

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy béo phì làm tăng nguy cơ đau tim ở cả nam giới và phụ nữ.

Nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ còn cho thấy, đối với phụ nữ, kích thước của hông và thắt lưng có thể là những chỉ số nguy cơ cao nhất.
Trang Medical News Today dẫn nghiên cứu trên cho thấy chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn sẽ tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, hoặc đau tim, đặc biệt với phụ nữ.
Nhưng theo cách đo lường, BMI không nói gì về sự phân bố chất béo trong cơ thể và không phân biệt giữa các loại chất béo - ví dụ như chất béo nội tạng so với chất dưới da.
Chất béo nội tạng là chất béo được xây dựng quanh các cơ quan nội tạng của cơ thể, chẳng hạn như tuyến tụy, gan và ruột. Loại chất béo này liên quan chặt chẽ hơn với đề kháng insulin và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.
Giới tính có thể ảnh hưởng đến loại chất béo mà một người có khuynh hướng tích trữ. Các nghiên cứu đã cho thấy, nam giới có nhiều khả năng tích tụ chất béo nội tạng, trong khi phụ nữ có xu hướng có nhiều chất béo dưới da.
Nghiên cứu mới này cho thấy mối liên quan giữa lượng mỡ trong cơ thể nhiều và nguy cơ bị đau tim. Nhà nghiên cứu Sanne Peters tại Viện Y tế Thế giới thuộc Đại học Oxford (Anh Quốc) đã nghiên cứu kích thước và hình dáng cơ thể của gần nửa triệu người trưởng thành để tìm ra các dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch tốt nhất.
Sử dụng cơ sở dữ liệu Biobank của Anh, Peters và các cộng sự đã kiểm tra gần 500.000 người trong độ tuổi từ 40 đến 69. Sau 7 năm theo dõi, có 5.710 trường hợp đau tim, trong đó 28% xảy ra ở phụ nữ.
Nghiên cứu mang lại một số kết quả thú vị về sự khác biệt giới tính trong nguy cơ đau tim.
Tỉ số vòng eo-hông liên quan chặt chẽ hơn với nguy cơ đau tim so với chỉ số cơ thể ở cả hai giới tính, đặc biệt ở phụ nữ, nghiên cứu phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.