EU lại điều tra thép nhập khẩu Trung Quốc

09/12/2016 21:46 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) vừa mở cuộc điều tra mới nhằm phát hiện liệu các nhà sản xuất Trung Quốc có đang bán thép vào thị trường này với mức giá thấp thiếu công bằng hay không.

Theo Reuters, Ủy ban châu Âu (EC) vừa xác nhận rằng đơn khiếu nại được đưa ra bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất thép (Eurofer) đề cập đến một loại thép nhất định đang được điều tra. EU đã và đang áp thuế với nhiều chủng loại thép sau nhiều cuộc điều tra diễn ra trong vài năm qua, giải quyết điều mà các nhà sản xuất thép EU cho là “cơn lũ thép” phải bán với giá lỗ vì công suất dư thừa từ Trung Quốc.
Một quan chức tại Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay Bắc Kinh có “độ chú ý và quan tâm cao” đến vụ việc và vấn đề thép của châu Âu xuất phát từ tăng trưởng kinh tế yếu kém. Quan chức này cho hay việc đổ lỗi cho công suất dư thừa của Đại lục là vô căn cứ.
Wang Hejun, người đứng đầu bộ phận điều tra phòng vệ thương mại thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết trên trang web của bộ rằng châu Âu nên phân tích một cách hợp lý những vấn đề mà ngành công nghiệp thép khu vực đang đối mặt. Ông Hejun nói: “Họ không nên áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại sai lầm vốn hạn chế cạnh tranh công bằng trên thị trường”.
Bắc Kinh cũng không vui vì cuộc điều tra được mở ra chỉ vài ngày trước lần kỷ niệm thứ 15 nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - thời điểm mà quốc gia Đông Á cho rằng các quy tắc phòng vệ thương mại mới nên được áp dụng.

tin liên quan

Mỹ đòi kiện thép VN vì nghi tiếp tay Trung Quốc né thuế
Ngày 3.10, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) thông báo cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã nhận được đơn của các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đòi kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm thép cán nguội từ VN.
Theo quy định hiện tại, EU có thể so sánh giá cả của Trung Quốc với giá của nước khác. Trong trường hợp này họ chọn so giá của Đại lục với Canada. Tuy vậy, Bắc Kinh khẳng định việc này sẽ không còn sau ngày 11.12. Tháng trước, EC đề xuất phương thức mới trong việc ứng xử với Trung Quốc, song đề nghị trên vẫn đang chờ nhận được sự chấp thuận từ 28 nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu.
Khoảng 5.000 người đã bị sa thải trong ngành công nghiệp thép ở Anh vào năm ngoái khi ngành này chật vật cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ từ Đại lục và chi phí năng lượng cao. Hồi tháng 9, chính phủ các nước thuộc nhóm G20 thừa nhận công suất thép dư thừa là vấn đề nghiêm trọng. Trung Quốc - quốc gia sản xuất 50% thép toàn cầu và cũng là nước tiêu thụ thép lớn nhất - cho rằng đây là vấn đề toàn cầu.
EC từng thiết lập mức thuế nhập khẩu tạm thời lên đến 73,7% đối với thép tấm nặng, và lên đến 22,6% đối với thép cán nóng nhập từ Trung Quốc trong tháng 10. Những cuộc điều tra được định ngày kết luận vào tháng 4.2017. Trong trường hợp xác định là bán phá giá, EC thường cần đến 9 tháng để xác định xem liệu có căn cứ để áp thuế tạm thời lên một loại sản phẩm hay không, và cần thêm sáu tháng để xác định liệu mức thuế có nên được áp dụng đến 5 năm hay không.

tin liên quan

Trung Quốc phản pháo EU về vụ đánh thuế thép
Trung Quốc vừa buộc tội EU gây tổn hại cho cạnh tranh bằng cách áp đặt thuế chống phá giá đối với thép Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng toàn cầu liên quan đến làn sóng hàng xuất khẩu giá rẻ của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.